Sử dụng mô hình SWOT trong phân tích cơ bản doanh nghiệp cho nhà đầu tư chứng khoán F0
Mô hình SWOT là mô hình phân tích phổ biến trong việc đánh giá tổng quan một doanh nghiệp.
1. Strengths – Điểm mạnh
Điểm mạnh chính là lợi thế của riêng của doanh nghiệp (là nội tại), dự án, sản phẩm… Đây phải là những đặc điểm nổi trội, độc đáo mà doanh nghiệp đang nắm giữ khi so sánh với đối thủ cạnh tranh.
Lợi thế cạnh tranh là điều quan trọng mà NĐT phải chú ý nhất.
• Nguồn lực nói chung bao gồm: tài sản của công ty, nhân lực..;
• Kinh nghiệm ban lãnh đạo, kiến thức, dữ liệu;
• Tài chính;
• Branding;
• Quy mô, khả năng cải tiến;
• Giá cả ưu thế đến từ chi phí, chất lượng sản phẩm;
• Khả năng độc quyền;
• Quy trình, hệ thống kỹ thuật;
• Bí quyết kinh doanh mà được xác định qua mô hình đã được kiểm chứng.
2. Weaknesses – Điểm yếu
Điểm yếu chính là các yếu tố bất lợi mà doanh nghiệp đang có (nội tại). NĐT phải theo sát điểm yếu để có thể nhận ra sự trì trệ của doanh nghiệp một cách nhanh chóng.
• Tình hình tài chính hiện tại
• Điểm hạn chế của mô hình.
3. Opportunities – Cơ hội
Những tác động từ môi trường bên ngoài nào sẽ hỗ trợ việc kinh doanh thuận lợi hơn? Đây có thể là động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp trong tương lai.
Tác nhân này có thể là:
• Khả năng mở rộng của thị trường;
• Đối thủ đang tỏ ra chậm chạp, yếu kém, danh tiếng không tốt;
• Xu hướng công nghệ thay đổi;
• Ảnh hưởng toàn cầu mà mình có khả năng đáp ứng;
• Hợp đồng, đối tác, chủ đầu tư;
• Mùa, thời tiết;
• Chính sách, luật.
4. Threats – Nguy cơ
Yếu tố bên ngoài gây khó khăn cho doanh nghiệp chính là nguy cơ (hay thách thức). Danh sách các vấn đề sau đây có thể giúp bạn tìm ra nguy cơ khó khăn có thể gặp phải trong tương lai cho doanh nghiệp, từ đó đánh giá rủi ro của quyết định đầu tư:
• DN có phải đối phó với những đối thủ cạnh tranh tiềm tàng sau này?
• Liệu nhà cung ứng sẽ cung cấp nguyên vật liệu cho doanh nghiệp theo mức giá hợp lý mà bạn có thể chấp nhận được không?
• Sự phát triển của công nghệ có ảnh hưởng xấu tới doanh nghiệp?
• Sự thay đổi về hành vi tiêu dùng của khách hàng có là mối bận tâm tới hoạt động của doanh nghiệp?
• Xu thế của thị trường sau này có là thách thức cho doanh nghiệp trong tương lai?
Trên đây là mô hình SWOT trong việc đánh giá tổng quan một Doanh nghiệp. Nghiên cứu tầm soát có 2 yếu tố mà chúng ta thường đề cập đến:
Tầm soát ngành và tầm soát doanh nghiệp. Theo một các nào đó khái quát lên có thể đưa về mô hình SWOT này, nó là cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp.
Nếu tầm soát ngành nó mang yếu tố bên ngoài, vĩ mô thì có thể xem như ta đang đi tìm một phần cơ hội và thách thức.
Nếu tầm soát công ty là tìm yếu tố nội tại thì có thể xem như là ta đang đi tìm điểm mạnh và điểm yếu của công ty.
Ví dụ: phân tích SWOT với Nike
Ảnh: internet
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận