menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Thị Mai Hương Pro

STB: Cơ hội hay rủi ro giữa giai đoạn “nhiễu loạn thông tin”.

Nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn thương tín (Sacombank) hẳn đang ở trong giai đoạn lo lắng khi đón nhận hàng loạt những thông tin mang hơi hướng tiêu cực trong thời gian ngắn gần đây. Để định hình quan điểm đầu tư, O2F xin tóm tắt một số thông tin đáng quan tâm, những chia sẻ từ phía CEO của ngân hàng cũng như quan điểm đánh giá của O2F:

1. Về Thông tin Thanh tra Chính phủ đề cập đến các thiếu sót, vi phạm của STB trong thực hiện đề án tái cơ cấu, xử lý nợ xấu giai đoạn 2013 – 2017. Từ ngày 11/07/2023, báo chí đồng loạt đưa tin về việc Thanh tra Chính phủ nêu ra nhiều thiếu sót, vi phạm khi tái cơ cấu ngân hàng và xử lý nợ xấu.

Cụ thể, STB đã cho vay 9 khách hàng với dư nợ tính đến cuối tháng 8/2018 chiếm đến 48% vốn tự có. Rủi ro về tài sản đảm bảo dùng thế chấp chung cho khoản vay của 9 khách hàng là toàn bộ các quyền tài sản/lợi ích từ dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An trong điều kiện dự án chưa có đầy đủ các hồ sơ pháp lý về quyền sở hữu dự án.

Với thông tin này, lãnh đạo của STB cho biết:

- Nhóm 9 khách hàng này không có mối quan hệ liên quan theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng, dự án KĐT Sài Gòn Bình An mà nhóm 9 khách hàng cùng vay để rót vốn là dự án có quy mô rất lớn, nhiều nhà đầu tư cùng tham gia đầu tư được pháp luật cho phép. 9 khoản vay này đều phát sinh trước khi ông Dương Công Minh tham gia tái cơ cấu và trở thành Chủ tịch Sacombank.

- Đến nay, STB đã thu hồi hết toàn bộ nợ vay của 9 khách hàng này và các khách hàng mà kết luận thanh tra đề cập như CTCP Đầu tư Long Biên, CT TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Office 85, CT TNHH Sản xuất Thương mại Soài Rạp, CT TNHH Bất động sản Trí Đức, CT TNHH Vina Alliance, Công ty CP Đồng Tâm.

- Riêng CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu ấn Sài Gòn vẫn còn dư nợ tại Sacombank. Đây là khoản vay được Đề án tái cơ cấu cho phép tiếp tục tài trợ, cơ cấu nợ. Tuy nhiên, STB cho biết khách hàng vẫn đang thanh toán vốn và lãi vay đúng hạn theo thỏa thuận, tài sản đảm bảo tọa lạc ở các vị trí đẹp.

Đối với việc thực hiện đề án tái cơ cấu sau sáp nhập với ngân hàng Phương Nam thời gian đến hết năm 2025

- 77 khoản vay trong kết luận của Thanh tra Chính phủ đều phát sinh từ Ngân hàng Phương Nam. STB đã trình NHNN xin được áp dụng một số cơ chế đặc thù về việc bán nợ VAMC.

- Đến nay, đối với các khoản vay đã bán nợ cho VAMC, STB đã trích lập dự phòng đầy đủ theo Kết luận thanh tra và theo quy định. Một số khoản vay không thể khắc phục được, STB đã trích lập dự phòng 100% trái phiếu VAMC.

- Trong năm nay, STB sẽ tập trung nguồn lực để trích lập dự phòng đủ 100% dự phòng đối với tất cả các khoản nợ đã bán VAMC này cũng như đôn đốc khách hàng thanh toán, bán đấu giá tài sản/khoản nợ, khởi kiện… để xử lý thu hồi nợ.

2. Về khoản vay đối với Bamboo airways và thông tin Bamboo Airways đệ đơn xin phá sản/bảo hộ phá sản

Thông tin: Ngày 13.03.2023 trên thị trường đang lan truyền hình chụp các tin đồn về việc Bamboo airway đệ đơn xin phá sản và STB với vị thế là chủ nợ lớn của Bammboo airway tương ứng bị lo ngại ảnh hưởng.
Với thông tin này, ngay sau đó phía Bammboo airway đã có những thông tin đính chính và lãnh đạo STB cho biết:

- Năm 2021, Sacombank đã cho Bamboo Airways vay vốn nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh của hãng.

- Hiện nay mỗi tháng, dòng tiền từ Bamboo Airways qua tài khoản STB vẫn dao động từ 1.000-1.500 tỷ, khả năng trả nợ vẫn đảm bảo.

- Mặt khác, các khoản vay của Bamboo Airways đều có tài sản đảm bảo nên kể cả trong trường hợp xấu nhất Sacombank vẫn có thể chủ động trong phương án thu hồi nợ vay, hạn chế rủi ro cho ngân hàng.

3. Về KQKD 6 tháng đầu năm 2023

- Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Tổng thu nhập thuần đạt hơn 13.500 tỷ, tăng hơn 20% yoy, lợi nhuận trước thuế đạt 4.755 tỷ, tăng 63,5% yoy, hoàn thành 50,1% KH Đại hội đồng cổ đông giao.

- Lợi nhuận trước trích lập chi phí Đề án đạt gần 6.300 tỷ, tạo điều kiện trích lập ròng hơn 1.500 tỷ dự phòng VAMC.

- Công tác thu hồi, xử lý nợ xấu tiếp tục được đẩy mạnh với số thu gần 2.700 tỷ nợ gốc và lãi tồn đọng, nâng tổng mức thu hồi xử lý lũy kế từ khi triển khai Đề án lên gần 90 ngàn tỷ.

- Tỷ lệ nợ xấu nội bảng được kiểm soát dưới 2%

Quan điểm đánh giá của O2F:

1. Về Thông tin Thanh tra Chính phủ đề cập đến các thiếu sót, vi phạm của STB trong thực hiện đề án tái cơ cấu, xử lý nợ xấu giai đoạn 2013 – 2017: Đây là khung thời gian đã cách xa so với hiện nay, do đó chưa xét đến sự chia sẻ về tiến độ xử lý của lãnh đạo STB thì mức độ ảnh hưởng của thông tin cũng không quá lớn. Thêm vào đó STB thuộc diện là tự xử lý, tự tái cơ cấu, nhà nước không cấp thêm vốn nên mức độ tác động sẽ khác biệt lớn với các trường hợp sai phạm khi nhà nước cấp vốn tái cơ cấu.
2. Về Thông tin liên quan đến Bamboo Airways: Giả định trong kịch bản xấu nhất thì tại ngày 31/03/2023, giá trị khoản nợ của Bamboo airways tại chỉ tương đương 0,5% giá trị dư nợ của STB (448.469 tỷ đồng), do đó giá trị khoản vay này là không lớn đối với quy mô của STB. Với tình hình BA khó khăn vừa qua, cũng không loại trừ khả năng ngân hàng đã thực hiện trích lập dự phòng cho khoản vay này, ngoài ra với các tài sản đảm bảo cho khoản vay thì trong kịch bản xấu nhất mức độ thiệt hại của STB cũng không phải là quá lớn so với quy mô tài sản, nguồn vốn, lợi nhuận hàng năm.
3. Kết quả kinh doanh của STB vẫn thuộc nhóm tích cực nhất trong số các ngân hàng trong bối cảnh môi trường kinh doanh nhiều khó khăn như năm nay.

Nhìn chung O2F đánh giá, Một số thông tin mang tính chất tiêu cực xuất hiện đã đem đến sự e ngại cho nhà đầu tư trong ngắn hạn, nhưng mức độ tác động trong kịch bản rủi ro nhất cũng không lớn so với quy mô tài sản, nguồn vốn, lợi nhuận hàng năm của STB hiện nay. Với việc thực tế quá trình tái cơ cấu STB thời gian qua có nhiều kết quả tích cực và đang đi vào giai đoạn cuối, cổ phiếu STB đang có nhiều yếu tố tích cực để kỳ vọng hơn là tiêu cực trong 1,5 năm tới (đến hết 2024). Do đó những cú sốc giá cổ phiếu giảm mạnh sẽ là cơ hội để mở vị thế đầu tư đối với cp này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại