menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Startup sản xuất cốc cà phê ăn được, có vị như bánh quy

Công ty khởi nghiệp (startup) Good-Edi sản xuất những chiếc cốc cà phê có thể ăn được làm từ hỗn hợp lúa mạch đen, cám lúa mì, cám yến mạch, đường, muối, dầu dừa và nước. Ý tưởng này xuất phát từ mong muốn giải quyết một vấn đề là các cốc cà phê dùng một lần hiện nay bị vứt bỏ quá nhiều ra các bãi rác, gây ô nhiễm môi trường.

Thế giới sử dụng 250 tỉ cốc giấy lót nhựa mỗi năm

Các thùng rác chứa đầy cốc uống nước dùng một lần là cảnh tượng quá quen thuộc bên ngoài bất kỳ quán cà phê hay cửa hàng thức ăn nhanh nào có đông khách. Trong một lần đi dạo vào giờ ăn trưa ở Melbourne (Úc), Aniyo Rahebi và Catherine Hutchins chứng kiến cảnh tượng chướng mắt như vậy, nên họ nảy ra ý tưởng sản xuất những chiếc cốc mang đi, có thể ăn được.

Sau hàng trăm giờ thử nghiệm trong trong bếp, cả hai đã đưa tung sản phẩm này ra thị trường. Startup Good-Edi của họ hiện cung cấp cốc cà phê có thế có thể ăn được, có thể phân hủy sinh học, không chứa nhựa. Sản phẩn này được kỳ vọng sẽ thay thế cho những chiếc cốc giấy lót bằng nhựa polyetylen tiêu chuẩn được sử dụng một lần cho cà phê mà phần lớn rốc cục sẽ bị chôn lấp hoặc bị đốt cháy.

Công ty đã huy động được khoảng 148.000 đô la Úc (98.000 đô la Mỹ) thông qua một trang web gọi vốn cộng đồng vào năm 2021. Công ty hiện sản xuất khoảng 500 cốc mỗi ngày cho khách hàng trên khắp nước Úc, bao gồm các cửa hàng cà phê, quán cà phê rang xay và địa điểm tổ chức hòa nhạc. Good-Edi đặt mục tiêu tăng sản lượng và mở rộng doanh số bán hàng quốc tế trong năm nay.

Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, thế giới sử dụng hơn 250 tỉ cốc giấy có lót nhựa mỗi năm. Chỉ khoảng 1% số cốc đó được tái chế. Good-Edi cho biết tại Úc, có khoảng 2,7 triệu cốc dùng một lần bị thải ra bãi rác mỗi ngày.

Sản phẩm của Good-Edi dùng được cho cả đồ uống nóng như cà phê và trà cũng như đồ uống lạnh. Sau khoảng 250 lần điều chỉnh công thức, những người sáng lập của Good-Edi quyết định sử dụng hỗn hợp bột lúa mạch đen, cám lúa mì, cám yến mạch, đường, muối, dầu dừa và nước để sản xuất cốc cà phê ăn được. Họ cho biết chiếc cốc vẫn giữ được độ cứng khi sử dụng cho cà phê nóng trong khoảng 40 phút và không rò rỉ đồ uống lạnh trong khoảng 8 giờ.

“Không có sách hướng dẫn nên việc nghiên cứu để sản xuất chiếc cốc ăn được là một thách thức lớn. Nhiều chiếc cốc trong giai đoạn thử nghiệm của chúng tôi bị rò rỉ nước”, Hutchins nói.

Hutchins và Rahebi, những người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng gói và chế biến thực phẩm, đang nghiên cứu cách thay đổi tâm lý của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Ngành công nghiệp đồ uống đang chịu áp lực cung cấp các lựa chọn mang đi bền vững hơn để thúc đẩy doanh số bán hàng và bù đắp cho thực tế là cốc đựng nước của họ có thể làm tăng chi phí cho một tách cà phê mang đi.

Khi thử ăn một chiếc cốc của Good-Edi, nữ phóng viên của Bloomberg Businessweek có cảm giác vị của nó giống như một chiếc bánh quy không đường làm từ bột mì. Điều này khiến cô tự hỏi liệu những người uống cà phê có muốn ăn chiếc cốc này hay không, nếu họ không cảm thấy ngon?

Hutchins cho biết dù một số người thích ăn những chiếc cốc có vị ngọt hơn, nhưng điều đó phụ thuộc vào khẩu vị của mỗi cá nhân.

“Chúng tôi cố tình không làm cho nó ngọt vì không muốn ảnh hưởng đến hương vị của cà phê”, Hutchins giải thích. Good-Edi cũng cung cấp cốc có lớp phủ sô cô la và có kế hoạch tung ra nhiều lựa chọn hơn với nhiều hương vị khác nhau.

Sức ép từ người tiêu dùng

Chiến lược bán hàng của Good-Edi chủ yếu nhắm đến tính bền vững. Good-Edi cho biết ngay cả khi người tiêu dùng không ăn, cốc của công ty cũng tốt hơn cho môi trường so với cốc giấy có lót nhựa. Đó là vì cốc cà phê của Good-Edi có thể phân hủy sinh học nhanh chóng trong vòng 2 đến 6 tuần sau khi bị vứt bỏ. Good-Edi cho biết mỗi chiếc cốc của công ty phát thải ra tương đương 0,08 kg carbon trong suốt vòng đời của nó, thấp hơn khoảng 27% thấp hơn so với 0,11 kg carbon phát thải từ mỗi ​​cốc giấy nhập khẩu từ nước ngoài.

Tuy nhiên, nếu không có sự đánh giá nghiêm ngặt toàn bộ vòng đời có tính đến các yếu tố xã hội, kinh tế và nhiều yếu tố môi trường khác, không có cách nào để biết liệu cốc cà phê ăn được có tốt hơn cốc giấy dùng một lần hay không.

“Tính bền vững là sự cân bằng giữa kinh tế học và các giải pháp sử dụng ít năng lượng và tài nguyên nhất cũng như hiệu suất môi trường và tác động xã hội tốt nhất trong suốt vòng đời của sản phẩm và trong toàn bộ chuỗi cung ứng của sản phẩm”, Rachel Meidl, học giả nghiên cứu năng lượng và môi trường tại Viện Baker của Đại học Rice (Mỹ), cho biết.

Giá trị bền vững đó thường mâu thuẫn với sự tiện lợi, vốn đang thúc đẩy nhiều xu hướng thực phẩm và đồ uống đóng vai rất quan trọng đối với lợi nhuận của các thương hiệu thức ăn nhanh lớn. Theo Ismail Sutaria, chuyên gia tư vấn của Future Market Insights, việc sử dụng cốc giấy đựng đồ uống nóng có lót nhựa sẽ tăng hơn 9% trong vòng ba năm tới. lên mức 166 tỉ chiếc cốc mỗi năm.

Nhưng các thương hiệu lớn cũng nhận thức được sức ép ngày càng tăng từ người tiêu dùng để tạo ra các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường. Năm ngoái, chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks đặt mục tiêu giảm 50% chất thải vào cuối thập niên này. Starbucks đang từ bỏ các sản phẩm nhựa sử dụng một lần và thử nghiệm các chương trình tái sử dụng cốc cà phê tại sáu thị trường khu vực. Chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh McDonald’s cũng đang thử nghiệm các hộp đựng được làm từ hỗn hợp nhựa tái chế và vật liệu sinh học.

Good-Edi không phải là startup duy nhất sản xuất cốc đựng nước ăn được. Một startup ở Latvia đang cung cấp cốc ăn được với nhiều hương vị khác, thìa làm từ sợi yến mạch và vỏ ca cao và ống hút làm từ mì ống. Trong khi đó, Cupffee, một startup của Bungari đã sản xuất cốc đựng cà phê hoặc trà ăn được từ năm 2018.

Ismail Sutaria, chuyên gia tư vấn của Future Market Insights nhận định tính thực tiễn, khả năng mở rộng, hiệu quả chi phí, sự chấp nhận của người tiêu dùng là những yếu tố quan trọng cần xem xét khi sản xuất những chiếc cốc có thể ăn được như một giải pháp thân thiện hơn với môi trường so với cốc giấy lót nhựa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

16.39

+0.03 (+0.18%)

Biểu đồ mã Rice
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại