menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Startup ở ASEAN nguy cơ thiếu hụt nhân tài

Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 04/04, các startup ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân tài công nghệ mặc dù nhiều công ty công nghệ lớn gần đây đã sa thải hàng loạt nhân viên.

Khoảng 86% nhà sáng lập cho biết họ sẽ tăng số lượng nhân sự trong năm nay, trong đó, nhu cầu tuyển dụng kỹ sư và nhà khoa học dữ liệu vẫn rất lớn. Đây là những vị trí có thu nhập trung bình cao hơn 38% so với các vị trí phi công nghệ, như bán hàng và tiếp thị, theo kết quả nghiên cứu của nền tảng nhân sự Glints.

Oswald Yeo, đồng sáng lập và CEO của Glint, nói với Nikkei Asia rằng: “Đang có sự phân bổ lại nhân tài công nghệ từ các công ty công nghệ lớn và công ty đang trong giai đoạn tăng trưởng sang các startup ở giai đoạn đầu. Chúng tôi nghĩ đây là diễn biến rất lành mạnh cho hệ sinh thái. So với hai năm trước, sẽ có ít sự giành giật nhân tài công nghệ hơn một chút”.

Năm ngoái, “gã khổng lồ” công nghệ Sea của Singapore đã sa thải hơn 7,000 nhân viên, GoTo của Indonesia cũng sa thải khoảng 12% nhân sự do tăng trưởng chậm chạp và lo ngại suy thoái kinh tế. Các công ty công nghệ lớn của Mỹ hiện diện trong khu vực như Google, công ty mẹ của Facebook là Meta, Amazon cũng đã cắt giảm nhân viên.

“Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng nhân tài công nghệ tiếp tục cao vì chúng tôi nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng từ các lĩnh vực truyền thống, như ngân hàng và bán lẻ, khi họ tiến hành số hóa doanh nghiệp của mình”, ông Yeo nói thêm.

Theo kết quả nghiên cứu, kỹ sư là những người được săn đón nhiều nhất ở ba thị trường của Đông Nam Á, với các vị trí như phó chủ tịch kỹ thuật có mức lương cơ bản hàng năm lên tới 235,200 USD vào năm ngoái. Nếu không tính kỹ thuật, những người có kỹ năng về dữ liệu và sản phẩm chuyên biệt được trả lương cao nhất.

Justin Nguyen, thành viên hợp danh của Monk's Hill Ventures, nói với Nikkei Asia: “Chúng tôi vẫn nhận thấy một khoảng cách khá lớn về cung và cầu”. Ví dụ, tại Việt Nam, ước tính thiếu khoảng 100,000 kỹ sư mỗi năm.

Nhưng trong bối cảnh áp lực suy thoái kinh tế ngày càng tăng và huy động vốn khó khăn hơn, các startup cũng buộc phải trở nên chọn lọc hơn trong việc tuyển dụng, đồng thời thắt chặt nhiều khoản lương so với những năm trước.

Báo cáo dự đoán mức tăng lương cho các vị trí công nghệ sẽ chậm lại hoặc không thay đổi trong năm nay. Glints cho biết tốc độ tăng lương ở Indonesia được ước tính là 10%, giảm từ mức 25 - 40% của vài năm trước. Tại Singapore và Việt Nam, tốc độ tăng lương có thể giảm một nửa, lần lượt xuống 15% và 10%.

Báo cáo cho biết: “Đối với nhiều công ty mới thành lập, đây là thời điểm khủng hoảng. Các nhà sáng lập giờ đây cần phải làm nhiều hơn với ít chi phí hơn trong khi vẫn tuân thủ kỷ luật về cách vận hành và tập trung vào con đường tạo ra lợi nhuận và đạt dòng tiền dương”.

Để đạt được điều này, nhiều công ty mới thành lập tặng cho nhân viên cổ phần trong công ty, với 86% công ty được khảo sát đang thực hiện chương trình phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP). Tuy nhiên, điều này chỉ giới hạn ở 1/3 doanh nghiệp được khảo sát, chủ yếu là các nhà quản lý và giám đốc điều hành cấp cao.

Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu về công việc công nghệ tại các startup ở Singapore, Indonesia và Việt Nam, trong đó Glints và Monk's Hill Ventures đã phân tích hơn 10,000 điểm dữ liệu từ các tin tuyển dụng trong cơ sở dữ liệu của họ. Ngoài ra, Glints và Monk's Hill Venture cũng đã khảo sát hơn 500 công ty đang ở giai đoạn đầu và nhân viên tại các thị trường này. Glints là một trong những nền tảng tuyển dụng sôi nổi nhất Đông Nam Á, khi kết nối hơn 3 triệu chuyên gia với 50,000 startup và doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại