menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Startup công nghệ hậu cần lao đao

Các công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ logistics (hậu cần) ở Mỹ đang đua nhau cắt giảm chi phí và sa thải nhân viên trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa dự kiến tiếp tục suy yếu trong năm nay.

Startup giao nhận vận tải Flexport, công ty môi giới vận tải kỹ thuật số Uber Freight và nhà cung cấp kho bãi Flexe đang cắt giảm nhân sự trong năm nay sau làn sóng sa thải diễn ra trong năm 2023 ở khắp các startup vận tải hàng hóa tập trung vào công nghệ.

Những người sáng lập các startup công nghệ hậu cần cũng như nhà đầu tư cho biết, khối lượng vận chuyển hàng hóa yếu và lãi suất cao đang đẩy một số công ty trong ngành đến giới hạn của sự chịu đựng.

Theo một nguồn thạo tin, Flexport có kế hoạch cắt giảm gần 20% nhân viên trong năm nay, tương đương khoảng 500 người. Đây là đợt sa thải lớn thứ hai của công ty trong vòng chưa đầy sáu tháng.

“Về cơ bản, bạn cần phải nỗ lực tìm cách tồn tại”, Larry Aschebrook, đối tác quản lý của G Squared, một công ty quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm giai đoạn tăng trưởng nói. G Squared đã rót tiền cho Flexport và startp môi giới vận tải hàng hóa Transfix, công ty cũng sa thải nhân viên vào năm ngoái.

Các startup hậu cần đạt mức định giá cao ngất ngưỡng trong trong đại dịch Covid-19 khi làn sóng chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ thúc đẩy khối lượng vận chuyển hàng hóa và giá cước vận chuyển lên mức kỷ lục. Sau khi chi tiêu của người tiêu dùng cho hàng hóa chậm lại vào năm 2022 và khối lượng vận chuyển hàng hóa giảm mạnh, một số công ty đối mặt với cuộc chiến sinh tồn.

Một trong những khoản đầu tư của G Squared được rót vào công ty môi giới vận tải hàng hóa kỹ thuật số Convoy. Công ty được định giá 3,8 tỉ đô la Mỹ vào năm 2022 nhưng ngừng hoạt động vào tháng 10-2023 vì không thể cáng đáng nổi chi phí quá lớn bao gồm mức lương cao của hàng trăm kỹ sư phần mềm.

“Những công ty này đều tăng trưởng nóng vì xây dựng năng lực trước nhu cầu. Điều đó không sao cả miễn là có ai đó tiếp tục tài trợ cho tham vọng của họ”, John Anderson, đối tác quản lý của Greenbriar Equity Group, một công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân nói.

Các nhà đầu tư cho biết, khác với các startup hậu cần non trẻ, các đối thủ lâu đời hơn có bảng cân đối kế toán mạnh hơn, giúp họ có khả năng chống chịu nhu cầu suy giảm tốt hơn.

Theo dữ liệu của PitchBook, đầu tư vốn mạo hiểm vào các startup công nghệ chuỗi cung ứng trên toàn cầu đã giảm xuống còn 780 triệu đô la Mỹ trong quí 4 năm ngoái, giảm mạnh so với mức 5,2 tỉ đô la trong cùng quí của hai năm trước. Với nguồn vốn ít hơn, doanh thu giảm và thua lỗ ngày càng gia tăng, các startup hậu cần buộc phải cắt giảm nhân sự.

Flexe, startup kết nối các doanh nghiệp với các nhà kho có không gian chung, sa thải 99 nhân viên trong tháng 1, tương đương 38% lực lượng lao động, sau khi cắt giảm 131 nhân viên vào tháng 9-2023. Karl Siebrecht, đồng sáng lập kiêm CEO của Flexe tiết lộ, công ty vẫn số dư tiền mặt rất đáng kể và sẽ tiếp tục mở rộng.

Theo người phát ngôn của Uber Freight, số nhân viên bị sa thải trong tháng 1 chưa đến 1% lực lượng lao động của công ty.

Bất chấp khó khăn, các startup chuyên về phần mềm theo dõi chuỗi cung ứng như Project44 và FourKites cho biết, dịch vụ của vẫn có nhu cầu nhờ tình trạng gián đoạn vận chuyển gần đây ở Biển Đỏ, nơi phiến quân Houthi tấn công các tàu thương mại.

“Sự cố ở Biển Đỏ là cơ hội thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, Jett McCandless, người sáng lập kiêm CEO của Project44 nói.

Project44, có trụ sở tại Chicago, đã tiến hành ít nhất hai đợt sa thải trong năm 2023. Gần đây, công ty đã thực hiện một số chỉnh sửa đối với phần mềm để cung cấp cho khách hàng những thông tin vận chuyển liên quan đến Biển Đỏ.

Theo Matt Elenjickal, người sáng lập kiêm CEO của FourKites, áp lực cắt giảm chi phí đến từ khách hàng cũng như từ các nhà đầu tư. FourKites cung cấp dịch vụ theo dõi vận chuyển hàng hóa cho các công ty như Procter & Gamble và Kimberly-Clark.

Cuối năm ngoái, FourKites sa thải 30 nhân viên, tương đương khoảng 15% lực lượng lao động, sau khi sa thải khoảng 30 nhân viên vào mùa hè. Các đợt cắt giảm nhân sự sẽ giúp công ty hoạt động không thua lỗ trong năm nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả