SSI Research: Long Châu tăng vốn sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu FRT trong ngắn hạn
Việc tăng vốn của Long Châu (dự kiến vào Q1/2025) sẽ là yếu tố hỗ trợ tăng giá cổ phiếu FRT trong ngắn hạn. Lợi nhuận trước thuế Q4/2024 được dự báo đạt 134 tỷ đồng.
Ngày 15/12, Chứng khoán SSI (SSI Research) đã có báo cáo phân tích CTCP Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FRT) với khuyến nghị Khả quan cho FRT với giá mục tiêu là 215.000 đồng/cp (tiềm năng tăng giá là 18%).
Theo SSI, năm 2024-2025 sẽ là giai đoạn đầu của chu kỳ lợi nhuận mới của FRT, trong đó lợi nhuận của FPT Shop sẽ có lãi trở lại sau một thời gian dài giảm hàng tồn kho và tối ưu hóa chi phí, trong khi Long Châu sẽ tiếp tục đạt được kết quả mạnh mẽ từ việc mở rộng mạng lưới cửa hàng và cải thiện biên lợi nhuận. Việc mở rộng mạng lưới cửa hàng Long Châu sẽ là động lực tăng trưởng chính cho FRT trong dài hạn.
Định giá FRT
FPT Shop: Với nhu cầu bão hòa và các nỗ lực tối ưu hóa chi phí (chuyển doanh thu từ offline sang online), SSI ước tính công ty sẽ đóng cửa 120 cửa hàng FPT Shop vào năm 2024 và duy trì số lượng cửa hàng đó vào năm 2025. Doanh thu dự kiến sẽ giảm vào năm 2024 (15,1 nghìn tỷ đồng, -6% so cùng kỳ) do số lượng cửa hàng giảm và nhu cầu yếu, nhưng sẽ tăng vào năm 2025 (15,9 nghìn tỷ đồng, +5% so cùng kỳ) cùng với sự phục hồi tiêu dùng và chu kỳ thay thế điện thoại di động (4-5 năm sau nhu cầu tăng cao bất thường vào năm 2021). Biên lợi nhuận trước thuế dự kiến sẽ cải thiện vào năm 2024 và 2025 khi cạnh tranh về giá trở nên ít gay gắt hơn do mức tồn kho của công ty đối thủ (MWG) đã giảm và các nỗ lực tối ưu hóa chi phí. Tuy nhiên, sự phục hồi biên lợi nhuận của FPT Shop sẽ chậm hơn nhiều so với đối thủ MWG do tỷ trọng doanh thu từ điện thoại di động (~70% doanh thu) đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ thương mại điện tử.
Nhà thuốc Long Châu: SSI ước tính kênh bệnh viện và các cửa hàng nhà thuốc nhỏ hơn trên khắp cả nước chiếm khoảng 85% tổng doanh thu bán lẻ dược phẩm. Sở hữu lợi thế cạnh tranh rõ rệt trong bán lẻ dược phẩm (bán nhiều loại thuốc kê đơn hơn giúp Long Châu giành thị phần không chỉ từ các cửa hàng thuốc tư nhân nhỏ lẻ mà còn từ các nhà thuốc bệnh viện). Long Châu tiếp tục mở rộng mạng lưới cửa hàng để giành thị phần, trong khi các đối thủ cạnh tranh (Pharmacity và An Khang) đang thu hẹp quy mô do mô hình kinh doanh không phù hợp (chủ yếu tập trung vào thuốc không kê toa và mỹ phẩm). Pharmacity bắt đầu thu hẹp mạng lưới cửa hàng từ năm 2023. Và gần đây An Khang cũng đã thu hẹp mạng lưới cửa hàng, giảm 40% số lượng cửa hàng kể từ tháng 6 đến cuối Q3/2024.
Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, bệnh nhân sẽ được bảo hiểm y tế hoàn trả chi phí cho các loại thuốc mua ngoài nhà thuốc bệnh viện, nếu các nhà thuốc bệnh viện này thiếu thuốc. Điều này sẽ có lợi cho các nhà thuốc không thuộc bệnh viện nói chung, và Long Châu sẽ là chuỗi nhà thuốc được hưởng lợi chính trong số đó.
SSI dự báo FRT sẽ mở 400 nhà thuốc mỗi năm trong giai đoạn 2024-2025 để giành thị phần từ các cửa hàng thuốc nhỏ lẻ và các nhà thuốc bệnh viện, chiếm hơn 85% thị trường nhà thuốc. Doanh thu năm 2024-2025 cho mảng nhà thuốc ước tính đạt 22,7 nghìn tỷ đồng (+43% so cùng kỳ) và 27,3 nghìn tỷ đồng (+20% so cùng kỳ). Biên lợi nhuận của chuỗi nhà thuốc Long Châu dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng, đạt ít nhất 3% trong dài hạn. Trong 9 tháng đầu năm 2024, biên lợi nhuận ròng của Long Châu đã cải thiện lên 1,9% (so với 1,5% trong 9 tháng đầu năm 2023).
Vắc-xin Long Châu: Hoạt động kinh doanh vắc-xin đã nhân rộng nhanh chóng gần đây, với số lượng trung tâm vắc-xin cuối Q3/2024 vượt kế hoạch năm là 100 trung tâm. Sau một năm ra mắt, mảng vắc-xin đã đóng góp 5% vào doanh thu của Long Châu trong 9 tháng đầu năm 2024, kết quả này khá ấn tượng. Hoạt động kinh doanh vắc-xin của Long Châu dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh chóng nhờ (1) tăng chi tiêu cho vắc-xin do tỷ lệ tiêm chủng hiện tại còn thấp (< 5%, theo FRT) và (2) dịch vụ thiêm chủng tư nhân giành thị phần do tình trạng quá tải tại các trung tâm vắc-xin công.
Với triển vọng tiềm năng, FRT dự định có 500 trung tâm vắc-xin vào cuối năm 2027 (so với 115 trung tâm vắc-xin tính đến Q3/2024). Tuy nhiên, SSI lưu ý rằng quy mô thị trường vắc-xin nhỏ hơn nhiều so với thuốc. FRT ước tính quy mô thị trường vắc-xin vào khoảng 667 triệu USD vào năm 2023, trong khi dữ liệu của IQVIA cho thấy quy mô thị trường thuốc đạt 8,5 tỷ USD vào năm 2023. Do đó, nhân rộng mạng lưới nhà thuốc và cải thiện biên lợi nhuận nhà thuốc vẫn sẽ là động lực chính cho lợi nhuận của FRT trong dài hạn.
Đối với hoạt động kinh doanh vắc-xin, SSI ước tính doanh thu năm 2024-2025 lần lượt đạt 1 nghìn tỷ đồng và 2,6 nghìn tỷ đồng (+153% so cùng kỳ), tương đương 4%-9% tổng doanh thu của Long Châu.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường