SSI khuyến nghị mua đối với cổ phiếu GMD
SSI ưa thích GMD bởi công ty có vị thế vững chắc trong ngành logistics cũng như mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.
Trong kịch bản cơ sở, SSI ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2023 của Gemadept (GMD) đạt 2.778 tỷ đồng, tăng 112% so với năm 2022.
Định giá về cổ phiếu triển vọng tháng 3/2023, Công ty chứng khoán SSI khuyến nghị mua cổ phiếu GMD của CTCP Gemadept với giá mục tiêu là 61.500 đồng/cp.
SSI ưa thích GMD bởi công ty có vị thế vững chắc trong ngành logistics cũng như mục tiêu tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Trong ngắn hạn, SSI kỳ vọng khoản lãi bất thường từ việc bán cảng Nam Hải Đình Vũ có thể được ghi nhận trong nửa đầu năm 2023 và hỗ trợ giá cổ phiếu. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận có thể chậm lại trong nửa cuối năm 2023 để phản ánh những khó khăn hiện tại.
Cụ thể, năm 2023, SSI cho rằng những thách thức của nền kinh tế sẽ tiếp tục gây áp lực lên lợi nhuận cốt lõi của công ty. Tuy nhiên, SSI kỳ vọng việc bán cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ là yếu tố tích cực hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận, cũng như sử dụng nguồn tiền thu được để giảm gánh nặng tài chính và đầu tư vào các dự án mới. Bên cạnh đó, GMD có thể tái cấu trúc hoạt động kinh doanh tại khu vực cụm cảng Hải Phòng vốn cạnh tranh cao, bằng cách tập trung sản lượng cho cụm cảng Nam Đình Vũ (Nam Đình Vũ).
Theo SSI, việc thoái vốn tại Nam Hải Đình Vũ dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2023. Mặc dù giá trị giao dịch chưa được tiết lộ, nhưng GMD đã ghi nhận khoản đặt cọc 1 nghìn tỷ đồng được trả trước trong quý 4/2022.
Ngoài ra, bên mua tiềm năng có thể là Viconship (VSC), do công ty này đã công bố kế hoạch mua lại một cảng ở Hải Phòng có giá trị tương đương Nam Hải Đình Vũ. Theo VSC, tổng vốn đầu tư vào cảng ước tính khoảng 2.250 tỷ đồng cho 51%- 75% cổ phần, tương đương giá trị 3 nghìn tỷ đồng cho toàn bộ cảng.
Với việc sở hữu 85% cảng, GMD có thể ghi nhận khoản lãi 2 nghìn tỷ đồng. Cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 bắt đầu hoạt động trong tháng 2, bổ sung thêm 500 nghìn TEU vào tổng công suất của toàn bộ dự án và hiện có khả năng xử lý 1 triệu TEU mỗi năm. Dự án này sẽ thay thế cảng Nam Hải Đình Vũ sau khi thoái vốn và duy trì công suất hàng năm của cụm cảng phía Bắc của GMD ở mức 1,2 triệu TEU.
Trong năm 2022, các cảng phía bắc của GMD đã xếp dỡ 1,1 triệu TEU. Trong trường hợp Nam Hải Đình Vũ được chuyển nhượng cho VSC, thị phần của VSC sẽ cao hơn GMD và đạt 17,3% công suất cụm cảng Hải Phòng, chưa kể VSC còn sở hữu 36% VIMC Đình Vũ và 22% PTSC Đình Vũ.
Tuy nhiên, GMD mong muốn có thể chuyển toàn bộ sản lượng của Nam Hải Đình Vũ sang Nam Đình Vũ giai đoạn 2 nhờ GMD vận hành các cảng thông qua một hệ thống kiểm soát trung tâm cho phép họ di chuyển container giữa các bến cảng.
Ban lãnh đạo GMD kỳ vọng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 có thể đạt công suất tối đa trong năm 2023 nhờ sản lượng chuyển từ Nam Hải Đình Vũ sang. Do đó, GMD dự kiến sẽ khởi công xây dựng cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 3 (500 nghìn TEU) vào cuối năm 2023 để bổ sung thêm công suất cho mạng lưới của công ty.
Trong kịch bản cơ sở, SSI ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2023 của GMD đạt 2.778 tỷ đồng (tăng 112% so với năm trước). Nếu loại trừ khoản lãi bất thường, lợi nhuận trước thuế cốt lõi có thể giảm 25% đạt 978 tỷ đồng do thiếu hụt sản lượng xếp dỡ từ Nam Hải Đình Vũ, cùng với chi phí tài chính và chi phí khấu hao tăng cao.
SSI ước tính lợi nhuận trước thuế GMD năm 2024 sẽ đạt 1.358 tỷ đồng (giảm 51%, nhưng lợi nhuận cốt lõi tăng 39%). Dựa trên dự báo mới, SSI điều chỉnh giá mục tiêu 1 năm lên 61.500 đồng/cổ phiếu (từ 57.400 đồng/cổ phiếu), tương ứng với mức tiềm năng tăng giá là 25%.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận