menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hùng Dũng

Sốt đất Bình Phước: Lời tiền tỷ sau một đêm - "giấc mơ có thật”?

Lao vào cơn sốt để rồi nhận lại trái đắng.

Trước cơn sốt đất ăn theo dự án tại Bình Phước trong những ngày gần đây, các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên cẩn trọng, tránh tình trạng “chết đuối trên núi”.

Sau thông tin tỉnh Bình Phước dự kiến lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng, cò đất các nơi ồ ạt đổ lên Bình Phước và biến nhiều khu vực tại các xã An Khương, Tân Lợi huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước nhộn nhịp như “hội chợ”.

Tìm hiểu được biết, cơn "sốt đất" ở Bình Phước thực chất được tạo bởi một nhóm khách đã mua với giá rẻ trước đó. Sau khi có thông tin Bình Phước dự kiến lập đề án quy hoạch xây dựng sân bay thì những người này bung hàng ra bán, tạo cơn sốt ảo để lôi kéo người mua.

Ngoài việc đăng tin trên mạng xã hội, cò đất còn tổ chức “sự kiện” xem đất thực tế. Có thời điểm có cả trăm người, đi xe ôtô từ nhiều tỉnh thành tới xem mua bán đất.

Người dân ở đây cho biết, chỉ trong một đêm, giá đất có thể tăng gần gấp đôi, thậm chí đến đêm vẫn có người đi xem đất. Trong khi đó, hầu hết các giao dịch chỉ dừng lại ở mức độ cọc tiền đất.

Giao dịch luân chuyển qua lại giữa "cò đất", môi giới cọc tiền đất với chủ đất, sau đó là các giao dịch qua lại giữa “cò đất”, môi giới với nhau và các nhà đầu tư đến sau trong thời gian chờ… chồng tiền, ra công chứng.

Đặc biệt, các cò đất còn hứa hẹn các khu đất này sẽ được nhà nước công nhận có đường giao thông, được chuyển mục đích sử dụng đất làm nhà ở và sẽ làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân,…

Trên thực tế, việc đầu tư chạy theo quy hoạch đã từng diễn ra trên thị trường bất động sản. Chỉ với một thông tin quy hoạch hạ tầng, nhà đầu tư, giới đầu cơ đã có thể đổ xô “ôm đất” chờ quy hoạch, đẩy giá, lướt sóng. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, bản chất của đầu tư theo những thông tin quy hoạch đều không có sự chắc chắn, người dân cần cẩn trọng với các chiêu “thổi giá” để không rơi vào cảnh mất trắng.

Là một huyện nông nghiệp, nếu Sân bay Téc Níc Hớn Quản có được xây dựng ở đây, hạ tầng giao thông chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, trước khi các thay đổi này diễn ra, những cơn sốt đất có thể bùng nổ làm thay đổi rất nhiều nền tảng đời sống người dân trong khu vực. Nhiều người sẽ kiếm được rất nhiều tiền và nhiều người cũng sẽ chôn vốn rất nhiều tiền vào đây khi chạy theo những cơn sốt đất ảo.

Sốt đất Bình Phước: Lời tiền tỷ sau một đêm - "giấc mơ có thật”?
Các chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư cẩn trọng kẻo "chết đuối trên núi"

Ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng Giám đốc công ty BĐS khu vực phía Nam, cho biết nhà đầu tư nên có cái nhìn toàn diện hơn để có quyết định chính xác hạn chế rủi ro tránh tình trạng “chết đuối trên núi” bởi, hiện tại tỉnh Bình Phước mới khảo sát lập quy hoạch để trình xin ý kiến, dự án chưa được cho vào quy hoạch mạng lưới sân bay quốc gia.

Còn nhớ cách đây một số năm, TP HCM đề xuất sân bay Long Thành và cũng có hiện tượng giá đất ở khu vực Long Thành sốt ảo. Cho đến hiện tại, dù dự án đang được triển khai, tuy nhiên hạ tầng giao thông, giá trị kinh tế mà sân bay mang đến cho người dân ở xung quanh hiện tại chưa được rõ ràng. Tương tự, cơn sốt đất “sân bay thứ 2” Hà Nội thời điểm cuối năm 2020 cũng là một minh chứng.

Nhiều nhà phân tích cho rằng việc giá đất vùng ven tăng theo sân bay là điều không mấy khả thi. Theo ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam, đề xuất xây dựng sân bay có được đồng ý hay không còn phụ thuộc vào Quốc hội và để thông qua vấn đề này còn rất lâu, có thể mất tới hàng chục năm mới trở thành hiện thực. Nhà đầu tư không nên "cầm đèn chạy trước ô tô" bởi rủi ro quá lớn đối với một đề xuất chưa được nằm trên giấy.

Trong khi đó, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao CBRE cũng cảnh báo, với các loại hình đầu tư ấy, các nhà đầu tư kỳ vọng giá tăng cao cũng phải chấp nhận rủi ro tương ứng bởi đấy là nguyên tắc của đầu tư. Cần phải lưu ý về tính thanh khoản, thông tin về khu vực đó có thể hiện thực hóa đến đâu, có nằm trong quy hoạch không, góp ý như thế nào, tài chính nhà đầu tư có đủ vững hay không.

Bà Nguyễn Hoài An nhấn mạnh, bản chất của đầu tư theo những thông tin như vậy đều không có sự chắc chắn, việc đầu tư cần phải phù hợp với khả năng tài chính của mình và vẫn đảm bảo khả năng vượt qua nếu thị trường khó khăn.

Trước cơn sốt đất liên quan đến Sân bay quân sự Téc - Nic tại huyện Hớn Quản, mới đây UBND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước đã có văn bản cảnh báo người dân.

UBND huyện Hớn Quản cho rằng, tình hình này làm cho người nông dân bán đất sản xuất mà không có kế hoạch sử dụng tiền bán đất một cách hiệu quả, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, UBND huyện Hớn Quản đã có thông báo người dân cảnh giác trước các hình thức tư vấn, lôi kéo của các cò đất để không gây thiệt hại về tài sản cho bản thân, không mua đất khi chưa có pháp lý rõ ràng, nhất là khu đất còn là đất lâm nghiệp.

Đồng thời yêu cầu Công an huyện phối hợp với UBND các xã cử lực lượng chức năng nắm bắt thông tin, điều tra, xử lý tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật về quy hoạch sân bay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại