menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sơn Tuấn

'Sóng gió' ngành ngân hàng có thể đẩy giá vàng thế giới đạt mức cao nhất mọi thời đại?

Giá vàng có nhiều khả năng sẽ tăng cao khi các ngân hàng toàn cầu gặp khó khăn và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra quyết định lãi suất mới. Theo các chuyên gia trong ngành, những yếu tố này có thể đưa giá kim loại quý lên mức cao nhất mọi thời đại và duy trì ở mức đó trong một thời gian khá dài.

Trong thời gian gần đây, các nhà đầu tư đã "đổ xô" mua vàng và trái phiếu kho bạc, coi đây là những "hầm trú ẩn an toàn" sau sự sụp đổ của những ngân hàng lớn như Silicon Valley Bank hay Credit Suisse.

Bên cạnh sức mua tăng mạnh từ các nhà đầu tư, giá vàng cũng được duy trì ở mức cao nhờ sức mua của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhu cầu về vàng tăng vọt lên mức cao nhất trong 11 năm vào năm 2022 do “các khoản mua khổng lồ của ngân hàng trung ương”. Các ngân hàng trung ương đã mua 1.136 tấn vàng vào năm ngoái, mức cao nhất trong vòng 55 năm qua.

Đầu tuần này, giá vàng đã vượt qua mức 2.000 USD, đạt mức cao nhất kể từ tháng 3/2022. Giá vàng đã tăng khoảng 10% kể từ đầu tháng 3, khi một đợt bán tháo cổ phiếu ngân hàng bị kích hoạt sau vụ phá sản của SVB.

Mức cao nhất mọi thời đại của vàng là 2.075 USD, ghi nhận hồi tháng 8/2020, theo dữ liệu của Refinitiv.

Trong dự báo mới nhất được đưa ra, Fitch Solutions đã dự đoán rằng vàng sẽ đạt mức kỷ lục 2.075 USD “trong những tuần tới”. Công ty dựa trên triển vọng về “sự bất ổn tài chính toàn cầu”, đồng thời kỳ vọng vàng sẽ “duy trì mức tăng trong những năm tới so với mức trước Covid”.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cao cấp tại công ty ngoại hối Oanda, đồng ý với triển vọng lạc quan của Fitch.

“Tôi nghĩ rằng rất có thể chúng ta sẽ thấy hiệu suất mạnh mẽ của vàng trong những tháng tới. Mọi diễn biến dường như đang tạo đà thúc đẩy giá vàng, khiến kim loại này có tiềm năng đạt các kỷ lục mới về giá", ông Erlam nói.

Giám đốc điều hành Randy Smallwood của Wheaton Precious Metals, một công ty phát trực tuyến kim loại quý, cho biết: “Việc ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng là tín hiệu tốt cho giá vàng trong dài hạn". Smallwood dự báo giá vàng có thể đạt 2.500 USD/ounce.

Chuyên gia kinh tế Tina Teng từ công ty dịch vụ tài chính CMC Markets cho biết: “Việc Fed tăng lãi suất có thể sẽ khiến giá vàng tăng vọt do tiềm năng giảm thêm của đồng USD và lợi suất trái phiếu”. Bà kỳ vọng vàng sẽ giao dịch trong khoảng từ 2.500 - 2.600 USD/ounce.

Nicky Shiels, trưởng bộ phận chiến lược kim loại tại công ty kim loại quý MKS Pamp, cho biết: “Nhìn chung, Fed sẽ phải lựa chọn giữa lạm phát cao hơn (ngưng tăng lãi suất) hoặc suy thoái (tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát), và cả hai kết quả đều có lợi cho vàng". Bà dự báo vàng sẽ tăng lên 2.200 USD/ounce.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đặt niềm tin tuyệt đối vào vàng, nhất là sau khi Fed báo hiệu chương trình tăng lãi suất có thể chậm lại hoặc kết thúc trong năm nay.

Praveen Singh, AVP, nhà phân tích hàng hóa và tiền tệ cơ bản tại Sharekhan của BNP Paribas cho biết: "Trong khi những lo ngại về tín dụng kéo dài có thể tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong thời gian tới, kim loại này có thể không tăng nhiều so với mức hiện tại. Vàng dự kiến ​​sẽ giảm từ từ xuống mức 1850-1875 USD/ounce trong những tháng tới".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

81,020 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC Hà Nội
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại