menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Soi kỹ lối đi của dòng tiền để "dọn cỏ, chăm hoa"

Giai đoạn hiện tại, thị trường vẫn ở vùng trống thông tin hỗ trợ, ngoại trừ bên ngoài, chứng khoán thế giới vẫn thi nhau vượt đỉnh khi nhà đầu tư đang kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ sớm cắt giảm lãi suất.

Thị trường chứng khoán đang cho thấy lực hồi khá tốt nhưng áp lực theo đó cũng tăng dần. Áp lực chốt lời dự báo sẽ mạnh lên khiến chỉ số điều chỉnh, tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cần soi kỹ lối đi của dòng tiền để "dọn cỏ, chăm hoa".

Dòng tiền quan sát đã vào lại?

Dù đà tăng thu hẹp trong những phiên gần đây, nhưng thị trường chứng khoán trong nước cho thấy một nhịp hồi phục khá tốt. Chỉ số VN-Index đã tăng 4 tuần liên tiếp kể từ vùng đáy tháng 4, tăng 107 điểm (+9,2%). Như vậy, thị trường đã lấy lại “những gì đã mất” sau tuần giảm hơn 100 điểm và một số dự báo cho thấy, khả năng cao thị trường vẫn tiếp đà tăng điểm để kiểm tra lại vùng đỉnh cũ hồi tháng 3/2024.

Theo lý giải về động lực hỗ trợ đà tăng thị trường trong giai đoạn này, ông Ngô Quốc Hưng - chuyên viên cao cấp nghiên cứu, Khối Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, nhiều thị trường chứng khoán thế giới đang lập đỉnh cao mới ở các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, hay châu Á, chứng khoán Trung Quốc cũng hồi phục tích cực… đã hỗ trợ cho tâm lý của nhà đầu tư trong nước.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh thị trường trong nước đang ở vùng trũng thông tin, thì nhịp phục hồi trên diện rộng ở 4 tuần vừa qua dường như đã thuyết phục được dòng tiền. Dòng tiền thận trọng hoặc đến muộn có vẻ như đã quay trở lại, giúp thanh khoản gia tăng đáng kể. “Thanh khoản ở 4 tuần tăng chỉ đạt 21.000 tỷ đồng, nhưng khi chỉ số VN-Index tiến vào vùng đỉnh ngắn hạn (cuối tháng 3), nhưng trong những phiên gần đây, thanh khoản toàn thị trường đã quay lại mức đỉnh cũ từ mức 26.000 tỷ đồng lên ngưỡng 31.000 tỷ đồng. Như vậy, ngoài việc có dòng tiền mới quay trở lại thị trường thì cũng có lượng hàng chốt lời ngắn hạn” - ông Hưng phân tích.

Ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc, Công ty Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam cũng cho rằng, kể từ ngày 15/5 đến 21/5/2024, thanh khoản trên thị trường chứng khoán đã có sự cải thiện đáng kể so với giai đoạn 20/4 đến 14/5/2024. Cụ thể, tổng khối lượng giao dịch toàn thị trường đã tăng hơn 31,5%, cùng với sự gia tăng về thanh khoản thì dòng tiền cũng có sự lan toả ra nhiều nhóm cổ phiếu giúp các nhóm này có sự hồi phục tích cực trở lại.

“Tín hiệu này cho thấy sự trở lại của dòng tiền lớn hơn vào lại thị trường chứng khoán Việt Nam sau giai đoạn thận trọng với các yếu tố biến động phức tạp như: tỷ giá, lãi suất, kết quả kinh doanh chưa đạt kỳ vọng…” - ông Ngọc nói.

Chiến thuật “dọn cỏ, chăm hoa”

Thị trường chứng khoán đã có quá trình tăng trưởng tích cực, thậm chí là có phần bất ngờ so với dự báo. Hiện chỉ số VN-Index đang tiến dần tới vùng kháng cự mới 1.280 - 1.290 điểm, sau khi vượt qua các ngưỡng 1.260 điểm và 1.270 điểm khá dễ dàng. Do vậy, thị trường sẽ đối diện với áp lực chốt lời gia tăng tại vùng kháng cự này.

Theo ông Ngô Quốc Hưng, về kỹ thuật, khi chỉ số VN-Index quay lại vùng đỉnh cũ, các nhịp rung lắc sẽ thường xuyên diễn ra, qua đó thanh khoản cũng được nâng lên. Quá trình này sẽ đi theo 2 kịch bản tùy vào việc chỉ số VN-Index bứt phá thành công hay điều chỉnh ở vùng đỉnh cũ. Trong kịch bản thị trường bứt phá thành công vùng đỉnh cũ, thanh khoản hứa hẹn sẽ còn tiếp tục bùng nổ; và ngược lại nếu thị trường điều chỉnh, khả năng sẽ tạo cả đỉnh thanh khoản.

Ông Đỗ Bảo Ngọc cũng cho hay, dòng tiền trên thị trường chứng khoán đang được đánh giá là tích cực. Các yếu tố lãi suất vẫn duy trì mức thấp, tỷ giá gần đây cũng ổn định trở lại, Chính phủ quyết liệt thanh tra thị trường vàng… đã khiến dòng tiền trong nền kinh tế vẫn có xu hướng tìm kiếm cơ hội ở các thị trường tài sản như chứng khoán, bất động sản.

Chuyên gia Ngô Quốc Hưng khuyến nghị, trong giai đoạn này, tùy vào khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư mà có hành động chốt lời hay tiếp tục giải ngân. Bởi về mặt kỹ thuật, việc thị trường đang có 4 tuần tăng liên tiếp nên khi tiến sát vào vùng đỉnh cũ hoặc vùng cản kỹ thuật, áp lực chốt lời sẽ càng gia tăng.

“Khi thị trường đi vào vùng đỉnh ngắn hạn, các nhịp rung lắc cũng thường xuyên xảy ra cũng là diễn biến thuận lợi cho hoạt động “trading” dựa trên danh mục có sẵn. Chiến thuật "dọn cỏ, chăm hoa" - nắm giữ danh mục cổ phiếu đang có lãi, khỏe hơn thị trường, có sức đề kháng cao để gia tăng lợi nhuận ngắn hạn nên được ưu tiên. Đồng thời, nhà đầu tư cũng nên tận dụng những nhịp hồi trong phiên để giảm bớt tỷ trọng các cổ phiếu lỗ hoặc yếu hơn thị trường… có thể áp dụng ở thời điểm hiện tại” - ông Ngô Quốc Hưng khuyến nghị thêm.

Nhìn xa hơn, ông Đỗ Bảo Ngọc nhận định, từ nay tới cuối năm sẽ có thêm các chủ đề để nhà đầu tư có thể theo dõi để tìm kiếm cơ hội đầu tư theo ngành và cổ phiếu phù hợp như: nhóm ngân hàng, chứng khoán dựa theo kỳ vọng cắt giảm lãi suất của FED; nhóm công nghệ, bán lẻ, thép, hóa chất… với kỳ vọng vào sự hồi phục của sản xuất và bản lẻ trong nước; nhóm xây dựng, vật liệu xây dựng với kỳ vọng vào tiến độ giải ngân vốn đầu tư công sẽ đạt mức cao…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

32.80

+0.70 (+2.18%)

Biểu đồ mã MBS

1,283.04

+3.15 (+0.25%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả