menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Singapore thắt chặt chính sách tiền tệ do áp lực giá cả tăng

Ngân hàng Trung ương Singapore (MAS) bất ngờ thông báo sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ vào hôm nay.

MAS cho biết, động thái này sẽ đảm bảo ổn định giá cả trong trung hạn do hiện nay các loại chi phí đều tăng mạnh bởi hạn chế nguồn cung và sự đứt gãy chuỗi cung ứng.

MAS quản lý chính sách tiền tệ thông qua thiết lập tỷ giá hối đoái, thay vì lãi suất, để đồng đô la Singapore tăng hoặc giảm so với tiền tệ của các đối tác thương mại chính trong một biên độ không được tiết lộ.

Nó điều chỉnh chính sách của mình thông qua tỷ giá danh nghĩa đa phương (NEER). NEER là một chỉ số trung bình của một đồng tiền với các đồng tiền còn lại. Về mặt kinh tế, NEER là một chỉ số về khả năng cạnh tranh quốc tế của một quốc gia trên thị trường ngoại hối.

MAS cho biết, họ sẽ tăng nhẹ độ dốc của biên độ chính sách, từ 0% trước đó, hai yếu tố còn lại sẽ không thay đổi. MAS tuyên bố: "Động thái này sẽ đảm bảo sự ổn định giá cả trong trung hạn, đồng thời phòng ngừa những rủi ro đối với sự phục hồi kinh tế".

Đây là lần thắt chặt chính sách đầu tiên kể từ tháng 10/2018. Về lý thuyết, việc nâng độ dốc của biên độ chính sách làm tăng giá trị của đồng đô la Singapore, làm cho nhập khẩu rẻ hơn và xuất khẩu đắt hơn.

MAS cũng nhận định, lạm phát cơ bản dự kiến ​​sẽ tăng lên 1-2% trong năm tới và giữ mức gần 2% trong trung hạn. Đối với năm 2021, MAS dự kiến ​​lạm phát cơ bản sẽ ở trong phạm vi dự báo từ 0-1%.

MAS kỳ vọng tăng trưởng của nền kinh tế Singapore sẽ tăng tốt trong những quý sắp tới, với những yếu tố phát triển kinh tế có khả năng quay trở lại mức tiềm năng vào năm 2022.

"Đồng thời, áp lực chi phí bên ngoài và trong nước đang tích tụ, phản ánh cả nhu cầu bình thường hóa cũng như điều kiện nguồn cung thắt chặt".

Dữ liệu sơ bộ cho thấy, nền kinh tế Singapore đã tăng trưởng 6,5% trong quý III, phù hợp với dự báo của các nhà kinh tế. MAS cho biết, tăng trưởng GDP dự kiến của nước này cũng ​​sẽ ở mức 6 - 7% trong năm nay. Đồng đô la Singapore đã tăng khoảng 0,3% sau thông báo này và chạm mức cao nhất trong 3 tuần là 1,3475 đô la Singapore đổi 1 USD.

Selena Ling, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và chiến lược ngân quỹ, Ngân hàng OCBC, cho biết: “Đánh giá kinh tế và lạm phát có vẻ lạc quan hơn trong năm 2022 và có vẻ như họ đang tập trung vào vấn đề áp lực chi phí, bao gồm chi phí lao động, cả trong nước và nhập khẩu”.

Singapore, quốc gia đang phục hồi sau cuộc suy thoái kỷ lục năm ngoái do đại dịch Covid-19, đang bắt đầu mở cửa lại biên giới với 84% dân số được tiêm chủng đầy đủ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại