menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

Singapore soán ngôi Mỹ thành nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới

Quốc gia châu Á Singapore đã đánh bật Mỹ khỏi vị trí dẫn đầu trên trong bản báo cáo thường niên về tính cạnh tranh của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). 

Chỉ số trên, được WEF công bố ngày 9/10, dựa trên bối cảnh cạnh tranh của một nền kinh tế, đo lường các yếu tố như ổn định kinh tế vĩ mô, cơ sở hạ tầng, thị trường lao động cùng khả năng đổi mới.

Theo hãng CNN, Singapore đã đánh bật nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ xuống vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng năm nay, với việc quốc gia châu Á này đạt mức điểm cao nhất cho nền cơ sở hạ tầng, y tế, thị trường lao động và hệ thống tài chính.

Bản báo cáo lưu ý trong khi để thua Singapore về toàn diện, Mỹ vẫn là một cường quốc của sự đổi mới.

Theo WEF, Singapore và Việt Nam là hai quốc gia châu Á đạt tiến bộ mạnh mẽ trong năm nay, một phần là nhờ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Báo cáo cho hay hai nền kinh tế châu Á trên “dường như được hưởng lợi từ các căng thẳng thương mại toàn cầu thông qua chuyển hướng thương mại”. Việt Nam đã nhảy 10 bậc từ vị trí thứ 67 trên 137 quốc gia của năm ngoái.

Kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ của Việt Nam tăng 36% trong 5 tháng đầu năm 2019 trong bối cảnh các công ty quốc tế bắt đầu chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc đến Việt Nam cùng những nước Đông Nam Á khác để tránh bị đánh thuế cao.

Tuy vậy, thương chiến không phải là một chiến thắng rõ ràng với Singapore – đất nước phụ thuộc nhiều vào hoạt động xuất khẩu, đồng thời coi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất.

Singapore đã cắt giảm dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong tháng 8, sau khi ghi nhận sụt giảm lớn trong hoạt động kinh tế trong quý hai năm nay. Quốc gia này đang hướng tới sự tăng trưởng hàng năm yếu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.

Hong Kong (Trung Quốc ), Hà Lan và Thụy Sĩ lần lượt xếp trong tốp 5 của bảng xếp hạng. Hong Kong đã tăng 4 bậc so với báo cáo năm ngoái, bất chấp cuộc khủng hoảng chính trị đang gây ảnh hưởng đến nền kinh tế. Trung tâm tài chính này đã nhận được mức điểm cao nhờ sự ổn định kinh tế vĩ mô và hệ thống tài chính, song không thể hiện được tiềm năng đổi mới.

Báo cáo WEF cảnh báo tình trạng leo thang căng thẳng địa chính trị và thương mại đang reo rắc sự ngờ vực khắp thế giới. “Tình trạng này kìm hãm hoạt động đầu tư và làm tăng nguy cơ về cú sốc cung: sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng đột biến hoặc gây gián đoạn trong sự sẵn có của các nguồn lực chính", báo cáo viết.

Ngày 8/10, tân Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cảnh báo các cuộc cạnh tranh thương mại căng thẳng đang làm suy yếu kinh tế toàn cầu và mức tăng trưởng kinh tế có thể rơi xuống thấp nhất trong gần 10 năm qua.

Trong bài phát biểu đầu tiên với vai trò của người đứng đầu IMF, bà Georgieva cho hay nghiên cứu mới nhất của IMF cho thấy các cuộc chiến thương mại đang khiến kinh tế thế giới rơi vào tình trạng "giảm tốc đồng loạt" và điều này cần phải được giải quyết. Bà nhấn mạnh các cuộc cạnh tranh thương mại đang lan rộng, do đó các quốc gia cần đồng lòng ứng phó.

Theo nghiên cứu mới của IMF, những tác động tích tụ từ các cuộc xung đột thương mại có thể khiến kinh tế toàn cầu mất đi 700 tỷ USD vào năm 2020, tương đương 0,8% GDP, cao hơn so với dự báo trước đó.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả