menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hùng Cường

Sếp JPMorgan: Thật sai lầm khi nghĩ kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh trong nhiều năm

Ông Jamie Dimon, CEO của ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Mỹ JPMorgan, cho rằng dù kinh tế Mỹ vẫn tốt, nhưng sẽ “thật sai lầm” khi nghĩ điều này sẽ kéo dài trong nhiều năm.

Tại sự kiện tài chính diễn ra ở New York vào ngày 11/09, ông Dimon nói rằng tình hình tài chính lành mạnh của người tiêu dùng và đà tăng của tiền lương đang hỗ trợ nền kinh tế, nhưng Mỹ vẫn còn phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Lo ngại lớn nhất của vị CEO này là chiến sự Nga-Ukraine, việc các ngân hàng trung ương thực hiện “thắt chặt định lượng” và các Chính phủ trên thế giới “vung tiền như những gã thủy thủ say rượu”.

Ông chia sẻ: “Nếu cho rằng người tiêu dùng hôm nay rất mạnh mẽ nên môi trường kinh tế sẽ bùng nổ suốt nhiều năm thì đây hẳn là sai lầm”.

Sếp JPMorgan: Thật sai lầm khi nghĩ kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh trong nhiều năm

Jamie Dimon

Bất chấp những dự báo suy thoái từ nhiều chuyên gia, bao gồm cả ông Dimon, kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm qua.

Năm ngoái, CEO JPMorgan cảnh báo Mỹ sắp phải đương đầu với “bão tố kinh tế” do động thái chính sách của các ngân hàng trung ương và xung đột Nga-Ukraine. Tuy vậy, nền kinh tế Mỹ vẫn cho thấy sức chống chịu tuyệt vời của mình, dẫn đến ngày càng nhiều chuyên gia kỳ vọng rằng suy thoái sẽ không xuất hiện.

“Giới doanh nghiệp đang trong trạng thái tốt vì họ nhìn vào kết quả kinh doanh hiện tại. Nhưng tình hình luôn thay đổi và chúng ta không biết được tác động của tất cả những yếu tố trên sẽ như thế nào trong 12 hoặc 18 tháng tới”, ông Dimon nhận định.

Ông cho biết JPMorgan và các ngân hàng khác đã “thu về lợi nhuận quá cao” từ hoạt động cho vay trong nhiều năm trước nhờ tỷ lệ vỡ nợ cực kỳ thấp. Tuy nhiên, những dấu hiệu căng thẳng đang xuất hiện trong một số lĩnh vực cho vay bất động sản và vay mua ô tô dưới chuẩn.

“Nếu suy thoái xảy ra, chu kỳ tín dụng sẽ trở lại trạng thái bình thường”, ông Dimon cho biết. “Trong chu kỳ tín dụng bình thường, sẽ luôn có điều gì đó diễn ra tồi tệ hơn dự kiến”.

Bên cạnh dự báo về kinh tế, ông Dimon còn tỏ ra thận trọng về các vấn đề khác. Ông cho biết JPMorgan đang mua lại cổ phiếu với tốc độ chậm hơn trước đây vì ngân hàng cần phải tiết kiệm vốn nhằm đáp ứng những quy định sắp được ban hành.

Ông cực kỳ thất vọng với các quy định mới từ Fed và kêu gọi các cơ quan chức trách phải đẩy mạnh tính minh bạch. Vị CEO nói rằng JPMorgan sẽ buộc phải nắm giữ lượng vốn nhiều hơn 30% so với các ngân hàng châu Âu.

“Liệu đó có phải điều họ muốn? Liệu có tốt cho dài hạn hay không?”, ông Dimon tự hỏi. “Đâu là điểm cốt lõi của Basel lúc đầu?”.

Khi được hỏi liệu thị trường IPO và M&A có ấm lên sau thương vụ Arm hay không, Dimon cho biết ông khuyến khích CEO hành động thay vì chờ đợi quá lâu.

Ông cho biết: “Tôi nghĩ rằng sự không chắc chắn trong thời gian tới vẫn còn rất lớn và rất nguy hiểm”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại