menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Phương Linh

"Sell In May" và câu chuyện kỳ vọng của NĐT khi thị trường sideway

Mùa Báo Cáo Tài Chính đã cập bến , Và sau ngày hôm qua thì phần lớn các doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh trong quý 1 năm 2023.

Giống như nhận định của nhiều chuyên gia từ trước đó thì tình hình trong Qúy 1 không có nhiều khởi sắc và các nhà đầu tư cũng đã phần nào hình dung được bức tranh ảm đạm này , điều này cũng thể hiện vì sao mặc dù có rất nhiều tin tốt được tung ra thời gian qua như tháo gông cho Bất Động Sản , Hạ lãi suất điều hành ,Giảm thuế VAT… nhưng hiện tại hành động giá của VN-Index đang diễn biến theo kịch bản và trạng thái đi ngang (“sideway”) với biên độ hẹp và thanh khoản thấp.

Câu chuyện “Sell in May" vẫn luôn nóng hổi trong khi Suy thoái đang dần hình thành ở Mỹ và Châu Âu , thì chính phủ lại liên tiếp ra thêm những thông tin hỗ trợ : giãn, khoanh nợ cho doanh nghiệp và sắp tới có thể là lần hạ lãi suất thứ 3 liên tiếp.

Có một điều vốn dĩ không thay đổi là thị trường luôn đi trước thông tin bao gồm cả tin tốt và tin xấu. Vậy nên giữa một rừng thông tin được đưa ra thì cũng không thể tác động đến việc Thị trường đang ở trong trạng thái tương đối cân bằng. Ngoại trừ những tác động ngoại cảnh cực lớn có thể xảy ra bao gồm : Chiến Tranh, Thiên Tai, Dịch Bệnh Lan Tràn,... thì không có 1 căn cứ cụ thể nào để Downtrend hình thành . Đối với những nhà đầu tư có xu hướng cầm cổ phiếu trong dài hạn thì đây là thời điểm vàng để túc tắc tích sản. Còn đối với những nhà đầu tư có xu hướng lướt sóng T+ thì cần phải chọn thời điểm thật chuẩn xác và xác định được xu hướng mà dòng tiền đổ vào. Dòng tiền nâng đỡ thị trường giai đoạn này cũng chỉ là dòng tiền kỳ vọng và dòng tiền đầu cơ chứ chưa thể xuất hiện chu kỳ tiền rẻ hay động thái tiền đang được bơm vào thị trường. Có thể nhận thấy cách dòng tiền di chuyển, tốc độ xoay vòng rất nhanh và không rời bỏ nhưng cũng không xuất hiện lực kéo mạnh.

Trong trạng thái sideway, biến động giá của chỉ số các đường trung bình động không mang nhiều ý nghĩa vì xu hướng của các đường trung bình động sẽ không rõ ràng, gây ra các tín hiệu nhiễu để quyết định mua hoặc bán. Điều này chứng tỏ “cuộc chiến” của cung (bên Bán) và cầu (bên Mua) vẫn chưa thực sự phân thắng bại.

Tuy nhiên, nhìn vào thống kê dòng tiền, thống kê số mã cổ phiếu chờ bán đã về 20 và đây thường là đoạn cuối của một nhịp điều chỉnh (chân sóng mới). Vùng hỗ trợ hiện tại của chỉ số là vùng 1,030 – 1,040 (biên dưới của biên độ biến động).

Khi đã xác nhận thống kê dòng tiền cho thấy chờ bán cạn kiệt và hành động giá của chỉ số xuất hiện mẫu hình nến cảnh báo đảo chiều khi thành công kiểm định lại vùng hỗ trợ nêu trên là lúc Nhà Đầu Tư có thể mở vị thế mua. Lực kéo chủ yếu sẽ xuất hiện từ những trụ Bất Động Sản và Chứng khoán trong thời gian tới , đồng thời Ngân Hàng và Vật Liệu Xây Dựng đóng vai trò giữ nhịp cho thị trường . Hàng loạt chỉ số từ FA, TA, social listening, vĩ mô trong nước, ngoài nước, ... đều đang ủng hộ cho 1 kịch bản khả quan: Chỉ số VN-Index vượt 1,080 – 1,100 với thanh khoản cao hơn 530 triệu đơn vị giao dịch và bước vào xu hướng tăng sau thời gian tích lũy trong trạng thái đi ngang. Đây là thời điểm để nhà đầu tư gia tăng tỷ trọng mạnh mẽ.

Tuy nhiên song hành với đó cũng tồn tại 1 kịch bản thận trọng hơn : Chỉ số VN-Index rơi về mốc 1010-1020, xu hướng giảm sau một thời gian tích lũy trong trạng thái đi ngang, đây là thời điểm để nhà đầu tư đóng vị thế và quản trị rủi ro trên những danh mục đang nắm giữ

Trên đây là những nhận định về thị trường VN-Index trong thời gian tới và xa hơn là trong năm 2023, chúc các nhà đầu tư có thể lựa chọn cho mình quyết định đầu tư hợp lý và chính xác

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,233.19

-5.28 (-0.43%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,272.18

-8.33 (-0.65%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả