menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
ngọc cv Pro

"Sell in May" không xảy ra, thị trường có tháng 5 ngọt ngào, chứng khoán tháng 6 sẽ ra sao?

Như vậy thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một tháng 5 khá ngọt ngào, ấm áp, khi không xảy ra hiện tượng “ Sell in May“ nổi tiếng quen thuộc và rỉ tai nhau qua rất nhiều năm tháng.

Vì sao lại có hiệu ứng này, bởi theo thống kê, thị trường Chứng khoán thường hoạt động không mấy khả quan vào mùa hè. Và cũng bởi tháng 5 là tháng của nhiều các thông tin nhiễu trong bối cảnh trống các thông tin quyết định về Vĩ mô, về ngành và báo cáo kết quả kinh doanh.

Nhưng thực tế, tháng 5 năm nay, VnIndex tăng tới gần 30 điểm, vượt qua vùng 1070 điểm và kết thúc tháng ở 1075 điểm.

Cây thanh khoản cũng tích cực khi có cây cao nhất trong vòng 5 tháng qua kể từ đầu năm 2023. Đặc biệt là trong những phiên gần đây. Gía trị giao dịch trên HOSE đã vượt 15k tỷ. Và như trong một số bản tin trước đây. Với dòng tiền này Vờ ni phải vận động hợp lý ở vùng trên 1100 điểm.

NIỀM VUI CÓ GIÀNH CHO TẤT CẢ CÁC CỔ PHIẾU VÀ CÁC NHÀ ĐẦU TƯ ?

Đối với vận động thị trường chung và các nhóm ngành.

Trong giai đoạn vừa qua,gần như liên tục từ tháng 4 mình liên tục làm những bài nhận định rằng rủi ro thị trường là chưa có, và rất thấp, cơ hội thị trường đang ngày càng nhiều, đặc biệt là ở nhóm các cổ phiếu thuộc một trong các dạng điển hình tăng giá kinh điển trong môi trường vận động đi ngang tích lũy ở cuối chu kỳ Downtrend của thị trường chung như : Dạng cổ phiếu có thị giánằm sâu dưới giá trị sổ sách (BDS NHỎ, CHỨNG KHOÁN…), dạng cổ phiếu thuộc ngành cuối chu kỳ kinh doanh giảm và có kỳ vọng sớm tạo đáy và hồi phục trong những quý cuối năm (CHỨNG KHOÁN), dạng cổ phiếu bước vào chu kỳ tăng trưởng sau nhiều năm nằm ì ạch (Dầu khí…), hay dạng cổ phiếu hưởng lợi từ chính sách tài khóa, vĩ mô (Năng lượng tái tạo…).

Trong số này, có rất nhiều cổ phiếu có mức tăng giá cực kỳ mạnh mẽ trên 30% thậm chí 50% trong vòng 1 tháng. Chắc không cần phải liệt kê anh em cũng dễ dàng nhiền thấy cả list. Điển hình khuyến nghị là BCG, VIX, TIG, PVS, EVG, CCL, TV2…

Đối với các nhà đầu tư :

Được làm việc với rất nhiều nhà đầu tư thuộc nhiều trường hợp khác nhau.

Đa phần giai đoạn vừa qua, niềm vui tới với gần như đa số. Trong số đó, có những người sống sót và vẫn giữ được vốn sau 1 nawkm 2022 thì bây giờ đã có lãi trở lại. Một số khác kẹp hàng từ trên đỉnh 1500 danh mục lỗ lên tới trên 50%, nhưng giờ đây tỷ lệ lỗ vơi đi rất nhiều, và đã nhìn thấy bờ.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư thận trọng hơn, đứng ngoài thị trường do quan điểm thận trọng thì đã bỏ lỡ nhiều cơ hội. Nguyên nhân chính tới từ : Cố gắng tính thời điểm ra vào thị trường, và cố đoán vận động thị trường theo quan điểm 1 chiều. Việc suy nghĩ quá nhiều vào thời điểm khi nào nên thoát ra, và khi nào nên quay trở lại, khiến cho nhà đầu tư dễ mắc 1 sai lầm : Khi lãi không bán và bị mất lãi, ngược lại thị trường hồi phục “ bỏ rơi” và khiến cho anh em phải ôm tiền quá lâu.

Ngọc xin cảnh báo anh chị em khách hàng : Để đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán, chúng ta phải tính đúng cả đầu vào và đầu ra. Như vậy mới hình thành khả năng nhạy bén với cả cơ hội và rủi ro. Khiến đầu tư với tâm lý tự tin và nhẹ nhàng.

THỊ TRƯỜNG THÁNG 6 SẼ RA SAO ?

Vĩ mô thế giới tiếp tục tâm điểm là nước Mỹ vỡ nợ. Nhưng điều này khả năng cao sẽ sớm được giải quyết êm dịu trong những ngày tới. Đây là quan điểm lạc quan và chờ kiểm chứng.

Thị trường thế giới hôm nay giảm, đọc trên media lại là từ “ Lo ngại nước Mỹ vỡ nợ “. Thị trường hôm nay hồi phục lại là một loại bài báo tiêu để “ Nước Mỹ đạt thỏa thuận sơ bộ và tránh vỡ nợ”. Đọc tin tức và đầu tư theo tin tức chưa bao giờ là đúng đắn, kể cả trên thế giới chứ đừng nói riêng báo chí Việt nam chúng ta mang nhiều về định hướng và dò xét tâm lý đám đông.

Vĩ mô trong nước, luồng tiền sẽ từ từ chạy ra nền kinh tế qua việc chính phủ tiếp tục quyết liệt đẩy nhanh đầu tư công, cầu nội dần hồi phục do lãi suất xu hướng giảm.

Có một dự án cao tốc mà mới cách đây 1 năm mình còn đọc kế hoạch 2025-2030 mới đầu tư, mà năm 2023 tháng 5 vừa rồi đã chính thức khởi công ( Cao tốc Hà giang- Tuyên quang ). Mình tin giải ngân đầu tư công tiếp tục là động lực chính, và tiếp tục quyết liệt.

Như vậy, Vĩ mô thế giới có khả năng tháng 6 nếu vượt qua được bão “ Mỹ vỡ nợ”, Và Việt nam thì trái phiếu tới hạn rồi balala cũng được gia hạn, giải quyết quyết liệt. Thì cơ bản Vĩ mô sẽ qua các cú sốc bên ngoài, và tiếp tục đón những câu chuyện mới.

Về mặt kỹ thuật :

Chúng ta hãy quan sát chart tuần của Vờ ni : Đang có một thế cong hướng lên, khá là kỳ vọng và hấp dẫn. Điều này sẽ sớm được chứng minh trên nền thanh khoản cao trên 15k Tỷ/ Phiên trên HOSE tiếp tục được duy trì lâu bao nhiêu.

"Sell in May" không xảy ra, thị trường có tháng 5 ngọt ngào, chứng khoán tháng 6 sẽ ra sao?

Như vậy, quan điểm nhìn nhận kết hợp Vĩ mô, Kỹ thuật = > Vni có cơ hội xác suất cao vượt lên trên vùng 1080 điểm trong 1 vài tuần tới và tiệm cận đỉnh 1100 là khả thi.

CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH CHÍNH THÁNG 6 :

Tiếp tục tập trung vào những cổ phiếu điểm nhấn trong tháng 5. Gồng lãi là từ khóa chính, khi nào đảo trend chúng ta trả 1 phần lãi và thoát khỏi cuộc vui này.

Có 1 cách chốt lãi khá hay đó là : Chốt dần trên đà tăng, và chốt sạch sau khi đảo trend.

Chúc mọi người đầu tư thành công !

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
ngọc cv Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,240.50

+6.78 (+0.55%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại