menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thạch Thảo

Sẽ trình Quốc hội về thuế tối thiểu toàn cầu vào tháng 10

Tháng 10, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, dự kiến có hiệu lực đầu năm 2024, theo Tổng cục Thuế.

Tại diễn đàn hợp tác về chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) hôm 11/7, ông Đặng Ngọc Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế thông tin về lộ trình chính sách thuế tối thiểu toàn cầu ở Việt Nam.

Thuế này là thỏa thuận của các nước G7 đạt được vào tháng 6/2021 để chống lại các tập đoàn đa quốc gia né thuế, có hiệu lực từ 1/1/2024. Thuế suất sẽ áp dụng là 15% với các doanh nghiệp đa quốc gia có tổng doanh thu hợp nhất từ 750 triệu euro (khoảng 800 triệu USD) trở lên trong 2 năm của 4 năm liền kề nhất.

Ông Minh cho biết Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ vào tháng 6 về việc áp dụng quy định về chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu tại Việt Nam. Tháng 10, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội xem xét thông qua việc áp dụng thuế này, dự kiến có hiệu lực đầu năm sau.

Quốc hội sẽ ban hành chính sách về thuế tối thiểu toàn cầu, gồm quy định tổng hợp thu nhập chịu thuế tối thiểu (IIR) và thuế bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT).

Thuế bổ sung tối thiểu nội địa có thể hiểu là cơ chế nội địa trong đó việc tính toán lợi nhuận thặng dư và thuế tối thiểu được áp dụng tương đương với quy định của OECD. Cơ chế này nhằm tránh việc doanh nghiệp FDI nộp thuế bổ sung về các nước có công ty mẹ đóng trụ sở chính. Đây là biện pháp mà các nền kinh tế như Hong Kong, Singapore, Malaysia đang cân nhắc và nhiều khả năng sẽ áp dụng.

Sẽ trình Quốc hội về thuế tối thiểu toàn cầu vào tháng 10

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh tại Hội nghị. Ảnh: Tổng cục Thuế

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết các quy định này được Việt Nam nội luật hóa đảm bảo tuân thủ quy định mẫu và các hướng dẫn theo chương trình Chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển lợi nhuận toàn cầu. Dự thảo này sẽ lấy ý kiến rộng rãi cộng đồng doanh nghiệp, bộ, ngành trước khi trình Quốc hội.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện có 1.015 doanh nghiệp FDI tại Việt Nam có công ty mẹ thuộc đối tượng áp thuế. Trong đó, hơn 70 doanh nghiệp có khả năng chịu ảnh hưởng của thuế này khi nó được áp dụng vào 2024. Nếu các nước có công ty mẹ đều thực thi thuế tối thiểu toàn cầu, họ sẽ thu thêm được phần thuế chênh lệch hơn 12.000 tỷ đồng trong năm 2024.

Còn dữ liệu của Tổng cục Thuế cho biết, khoảng 335 dự án có số vốn đầu tư đăng ký trên 100 triệu USD trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tại các khu kinh tế và khu công nghiệp đang được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn 15%.

Các doanh nghiệp như Samsung, Intel, LG, Bosch, Sharp, Panasonic, Foxconn, Pegatron... với vốn đầu tư đăng ký chiếm gần 30% tổng vốn FDI tại Việt Nam (khoảng 131,3 tỷ USD). Đây là những dự án có khả năng sẽ chịu ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại