menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Bằng An

Sẽ ngăn hút thuốc lá điện tử trong cộng đồng

Nên cấm thuốc thuốc lá điện tử càng sớm càng tốt để không ảnh hưởng đến thế hệ trẻ - tương lai của đất nước.

Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan đề xuất ban hành quy định ngăn ngừa sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác.

Ngày 24/5, Thủ tướng phê duyệt chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030. Mục tiêu đặt ra là trong hai năm nữa giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá nhóm nam từ 15 tuổi còn dưới 39%; nữ còn 1,4%; giảm số người tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nơi làm việc, nhà hàng, quán bar, cà phê, khách sạn.

Tác hại của thuốc lá sẽ được tiếp tục nghiên cứu, nhất là với các sản phẩm mới. Việt Nam cũng xây dựng lộ trình tăng thuế đối với các sản phẩm thuốc lá; quy định mức giá bán tối thiểu các sản phẩm thuốc lá.

Việc bán thuốc lá tại cửa hàng miễn thuế được kiểm soát chặt. Khu vực cấm hút thuốc lá hoàn toàn được mở rộng. Diện tích in cảnh báo sức khỏe trên vỏ bao thuốc lá tăng lên. Thuốc lá có thể bị cấm quảng cáo trên nền tảng trực tuyến, internet.

Trước đó, Bộ Y tế từng nhiều lần đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Các chuyên gia cho rằng hiện Việt Nam chưa có thị trường thuốc lá điện tử, chủ yếu là buôn bán trôi nổi qua hàng xách tay và qua mạng. Do đó, sẽ khả thi nếu ban hành quy định cấm trước khi các sản phẩm này được sử dụng rộng rãi trên thị trường.

Sẽ ngăn hút thuốc lá điện tử trong cộng đồng
Thuốc lá điện tử có thể gây nghiện như thuốc lá truyền thống. Ảnh: WTVA

Đầu tháng 5, Bộ Y tế gửi văn bản đến Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Công an, đề nghị xử lý các trường hợp mua bán, kinh doanh thuốc lá điện tử.

Theo Điều tra năm 2019 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 15-17 tuổi tại Việt Nam là 2,6%. Điều tra tình hình sử dụng thuốc lá trong học sinh năm 2022 cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử học sinh độ tuổi 13 -15 là 3,5%.

WHO cũng cho biết hiện có khoảng 20.000 loại hương liệu được sử dụng trong các sản phẩm thuốc lá điện tử, trong đó rất nhiều hương liệu độc hại và chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại đối với sức khỏe.

Thuốc lá điện tử có chứa nicotine là chất gây nghiện, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa. Thành phần của dung dịch thuốc lá điện tử còn có glycerin, propylene glycol, có thể tạo thành chất propylene oxide, một chất gây ung thư khi được đun nóng và hóa hơi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả