Sau năm 2022 lỗ 2.744,1 tỷ đồng, chuỗi Bách hoá Xanh dự kiến có lãi từ quý IV/2023
Sau một năm chỉ hoàn thành 65% kế hoạch và bắt đầu tăng trưởng âm, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG – sàn HoSE) đặt kế hoạch có thể tăng trưởng dương trong năm 2023.
Trong năm 2023, Thế giới Di động đưa hai kịch bản tốt nhất doanh thu là 150.000 tỷ đồng và lợi nhuận 4.700 tỷ đồng, lần lượt tăng 12,4% và 14,6% so với thực hiện trong năm 2022; và kịch bản xấu nhất, doanh thu 135.000 đồng và lợi nhuận 4.200 tỷ đồng, lần lượt tăng nhẹ 1,2% và 2,4% so với năm trước.
Kế hoạch kinh doanh năm 2022 được đặt ra trong giả định tình hình vĩ mô không thuận lợi, sức cầu yếu, xu hướng tiêu dùng tiết kiệm cũng như chi phí doanh nghiệp tăng cao sẽ khó thay đổi nhanh chóng trong năm 2023.
Được biết, trong năm 2022, Công ty cũng đặt kế hoạch cao nhưng cuối năm không hoàn thành kế hoạch với tỷ lệ rất thấp. Cụ thể, năm 2022, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 133.405 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 4.102 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ và lần lượt chỉ hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu và 65% kế hoạch lợi nhuận (kế hoạch lãi 6.350 tỷ đồng).
Trong năm 2023, đối với chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh, Công ty dự kiến tiếp tục là trụ cột mang lại dòng tiền chính, đóng góp từ 75% đến 80% doanh thu. Trong đó, để duy trì doanh thu, Công ty sẽ tập trung vào tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng, tối ưu danh mục hàng hoá kinh doanh, đẩy mạnh doanh số sản phẩm/nhãn hàng còn tiềm năng.
Ước tính lợi nhuận gộp của chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh trong năm 2023 sẽ thấp hơn giai đoạn 2021-2022 do sức mua yếu và Công ty tiếp tục triển khai các chương trình khuyến mãi để bán hàng.
Sau lỗ luỹ kế 7.157,5 tỷ đồng, chuỗi Bách hoá Xanh dự kiến có lãi từ quý IV/2023
Đối với chuỗi Bách hoá Xanh, năm 2023 dự kiến đóng góp khoảng 20-25% tổng doanh số. Trong đó, Công ty sẽ tăng giá trị giỏ hàng, tăng tần suất mua hàng của các khách hàng hiện hữu và tăng lưu lượt khách hàng mới từ kênh chợ và siêu thị.
Kỳ vọng bắt đầu từ quý IV/2023, chuỗi Bách hoá Xanh sẽ có lợi nhuận.
Trước đó, theo tìm hiểu, trong năm 2022, Thế giới Di động báo cáo lỗ CTCP Thương mại Bách Hoá Xanh là 2.744,1 tỷ đồng, luỹ kế từ năm 2016 là lỗ 7.157,5 tỷ đồng; Đối với CTCP Bán lẻ An Khang, năm 2022 lỗ thuế 306,2 tỷ đồng, luỹ kế từ năm 2019 đến năm 2022 là 318,6 tỷ đồng; đối với MWG (Cambodia) Co., Ltd lỗ thuế năm 2022 là 330,6 tỷ đồng, luỹ kế từ năm 2017 đến năm 2022 là 604,7 tỷ đồng.
Đối với chuỗi An Khang hay AVAKids, Thế giới Di động đánh giá thị trường lớn nhưng các chuỗi này hiện chưa có lợi nhuận. Do đó, Công ty sẽ tạm ngưng mở rộng, tập trung giữ những cửa hàng có biên lợi nhuận dương, tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chặt chẽ chi phí vận hành nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh, giảm lỗ và đưa về điểm hoà vốn cho toàn chuỗi.
Thêm nữa, Thế giới Di động sẽ chủ động dọn dẹp, thu hẹp chuỗi AVASport và Bluetronics do đánh giá không có tiềm năng đóng góp doanh thu/lợi nhuận đáng kể trong tương lai để giảm gánh nặng cho Thế giới Di động trong năm 2023.
Kết thúc chuỗi tăng trưởng dương từ khi niêm yết năm 2014 tới nay
Trong quý IV/2022, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 30.588,4 tỷ đồng, giảm 15,4% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 619,02 tỷ đồng, giảm 60,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp tăng 7,5% so với cùng kỳ, tương ứng tăng thêm 554,6 tỷ đồng lên 7.929,5 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 23,3%, tương ứng giảm 94,5 tỷ đồng về 311,8 tỷ đồng; chi phí tài chính tăng 68,5%, tương ứng tăng thêm 155,1 tỷ đồng lên 381,5 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 25,1%, tương ứng tăng thêm 1.382,9 tỷ đồng lên 6.895,5 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Điểm đáng lưu ý, trong kỳ mặc dù lợi nhuận gộp tăng nhẹ nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn giảm 60,4%, nguyên nhân chủ yếu do chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng cao.
Luỹ kế trong năm 2022, Thế giới Di động ghi nhận doanh thu đạt 133.404,8 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế ghi nhận 4.101,7 tỷ đồng, giảm 16,3% so với cùng kỳ.
Được biết, nhắc tới Thế giới Di động, nhà đầu tư đều ấn tượng với việc duy trì tốc độ tăng trưởng nóng trong nhiều năm. Trong đó, giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2019, Công ty duy trì mức doanh thu tăng bình quân 50,8%/năm và lợi nhuận sau thuế tăng bình quân 55,3%/năm.
Tuy nhiên, từ năm 2020 đến năm 2021, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân chỉ đạt 9,8%, lợi nhuận đạt 13,6% và đặc biệt, trong năm 2022, lợi nhuận đã giảm 16,3% về 4.101,7 tỷ đồng và chính thức kết thúc chuỗi tăng trưởng dương từ khi niêm yết năm 2014 tới nay.
Có thể thấy, sau giai đoạn tăng nóng kéo dài tới năm 2019, Thế giới Di động đang bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm lại và bắt đầu giảm từ năm 2022. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do chuỗi Thế giới Di động có dấu hiệu bão hòa, chuỗi Bách hóa Xanh mặc dù được đầu tư và kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới, nhưng liên tục gặp khó và liên tục tái cấu trúc nhưng không được như kỳ vọng. Gần đây, Công ty tham gia thêm lĩnh vực bán lẻ thuốc nhưng nhanh chóng tạm dừng kế hoạch mở rộng chuỗi Nhà thuốc An Khang.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/2, cổ phiếu MWG tăng 550 đồng lên 43.300 đồng/cổ phiếu.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận