menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

Sản lượng dầu của Mỹ sẽ tiếp tục lập kỷ lục, gây áp lực giảm giá dầu

Trong 15 năm qua, cuộc cách mạng dầu đá phiến đã đưa Mỹ trở thành nước cung cấp lượng dầu thô và khí đốt lớn hơn bất kỳ một quốc gia nào khác trong lịch sử...

Sản lượng dầu thô và khí đốt tự nhiên của Mỹ sẽ lập kỷ lục mới trong năm 2024 và 2025 - Chính phủ nước này dự báo - mặc những ý kiến cho rằng cuộc cách mạng dầu đá phiến, nhân tố dẫn tới sự bùng nổ về sản lượng năng lượng của Mỹ những năm gần đây, đang gần tới hồi kết.

Báo cáo công bố vào tuần trước của Cơ quan Thông tin năng lượng (EIA) thuộc Bộ Năng lượng Mỹ dự báo sản lượng dầu bình quân của nước này sẽ đạt 13,2 triệu thùng/ngày trong năm nay và 13,4 triệu thùng/ngày trong năm tới. Những con số này vượt qua mức sản lượng ước tính 12,9 triệu thùng/ngày trong năm 2023 - mức cao chưa từng thấy từ trước đến nay và phá vỡ kỷ lục cũ thiết lập trước đại dịch Covid-19.

Sản lượng khí tự nhiên khô của Mỹ được EIA dự báo lập kỷ lục ở mức bình quân 105 tỷ feet khối/ngày trong năm 2024 và 106 tỷ feet khối/ngày trong năm 2025.

Mức sản lượng dầu khí như kỳ vọng của Mỹ cho thấy ảnh hưởng kéo dài của cuộc cách mạng đá phiến. Trong 15 năm qua, cuộc cách mạng này đã đưa Mỹ trở thành nước cung cấp lượng dầu thô và khí đốt lớn hơn bất kỳ một quốc gia nào khác trong lịch sử.

Những con số sản lượng dự báo đó cũng được đưa ra dưới thời một chính quyền Mỹ có mức độ thân thiện thấp hơn với ngành công nghiệp dầu khí so với chính quyền tiền nhiệm. Trong chiến dịch vận động tranh cử cách đây 4 năm, Tổng thống Joe Biden đã cam kết dẫn dắt “cuộc dịch chuyển khỏi ngành công nghiệp dầu khí”, và chính quyền của ông đã đặt ra nhiều hạn chế đối với việc phê chuẩn các dự án khai thác dầu khí ngoài khơi và ở vùng Alaska.

“Dù sản lượng dầu khí của Mỹ tăng, việc này không hề có mối liên hệ nào với các mục tiêu mà chính quyền ông Biden theo đuổi”, CEO Mike Sommers của Viện Dầu lửa Mỹ (API), nói với tờ Financial Times.

Dù mục tiêu và chính sách là vậy, từ khi lên cầm quyền, ông Biden đã kêu gọi các hãng dầu lửa nước này tăng sản lượng khai thác dầu để kìm hãm đà tăng của giá dầu. Năm ngoái, ông nói nước Mỹ cần dầu “trong ít nhất 1 thập kỷ tới”. Các nhà vận động chống biến đổi khí hậu đã ra sức chỉ trích chính quyền ông Biden khi sản lượng dầu khí của nước này lập đỉnh mới.

Việc sản lượng dầu của Mỹ tăng chóng mặt trong năm 2023 đã khiến giới chuyên gia sửng sốt. Mức sản lượng đã vượt cả dự báo của EIA - cơ quan phân tích năng lượng của Chính phủ Mỹ. Sự gia tăng này đã giúp kiềm chế đà tăng của giá dầu, bất chấp việc Saudi Arabia và đồng mình trong OPEC+, liên minh giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và một số quốc gia gồm Nga, ra sức cắt giảm sản lượng dầu để đẩy “vàng đen” tăng giá.

Sau khi vượt ngưỡng 92 USD/thùng vào tháng 9 năm ngoái, giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London - giá tham chiếu của thị trường dầu lửa toàn cầu - đã giảm dần, hiện còn dưới 78 USD/thùng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại