menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dũng Bùi

Sai phạm đất đai ở Bình Dương: Kim Oanh Group ồ ạt huy động vốn có đúng luật?

Sau khi thâu tóm hàng chục héc ta đất “vàng”, thuộc tài sản của doanh nghiệp nhà nước quản lý; Kim Oanh Group đã ồ huy động vốn của hàng trăm cá nhân, đơn vị thông qua “hợp đồng vay tiền“, “hợp đồng góp vốn”...

Ồ ạt huy động vốn có trái luật ?

Như Dân Việt đã có loạt bài phản ánh và Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, để điều tra, làm rõ về những sai phạm trong việc bán rẻ 43ha đất, tại Khu liên hợp công nghiệp – dịch vụ - đô thị Bình Dương (Khu liên hợp Bình Dương, thuộc phường Hòa Phú và Phú Tân của TP Thủ Dầu Một). Khu đất vốn được UBND tỉnh Bình Dương giao cho Tổng công ty sản xuất – xuất nhập khẩu Bình Dương (TCT Bình Dương) - là đơn vị kinh tế Đảng thuộc Tỉnh uỷ Bình Dương.

Trong một diễn biến khác, UBND tỉnh Bình Dương đã có nhiều văn bản thu hồi hàng loạt quyết định do UBND tỉnh Bình Dương ban hành trước đây, liên quan đến đất đai đối với TCT Bình Dương.

Trở lại những sai phạm tại khu đất 43ha, tại dự án Khu đô thị - thương mại – dịch vụ Tân Phú (Khu đô thị Tân Phú), hiện nay đang thuộc sở hữu của Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tân Phú (Công ty Tân Phú, thuộc Kim Oanh Group). Chúng tôi đã thu thập được nhiều tài liệu liên quan đến việc huy động vốn của doanh nghiệp này, sau khi thâu tóm được 43ha “đất vàng”.

Cụ thể, khu đất có diện tích 430.000m2 (43ha) nói trên, từ chỗ chính quyền giao TCT Bình Dương quản lý. Nhưng, sau nhiều lần trao đổi qua lại, khu đất đã bị nhóm lợi ích “biến hóa”, trở thành đất của Công ty Tân Phú, do bà Đặng Thị Kim Oanh làm Tổng Giám đốc, với giá cực thấp, so với khung giá đất được UBND tỉnh Bình Dương ban hành và so với thị trường thời điểm đó.

Sai phạm đất đai ở Bình Dương: Kim Oanh Group ồ ạt huy động vốn có đúng luật?
Hàng trăm giao dịch thể hiện việc huy động vốn của Kim Oanh Group tại Khu đô thị Tân Phú. Ảnh: V.D

Ngay khi vừa thâu tóm xong khu đất vàng, từ tay TCT Bình Dương, với giá rẻ mạt (581.000 đồng/m2); lập tức, Công ty Tân Phú cho khởi công dự án và tổ chức huy động vốn của hàng trăm cá nhân, đơn vị thông qua “hợp đồng vay tiền”. Mục đích của các “hợp đồng vay tiền”, "hợp đồng góp vốn" thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh dự án nêu trên.

Trong đó, có hợp đồng thể hiện mỗi mét vuông đất tại dự án Khu đô thị Tân Phú có giá lên tới hơn 43,2 triệu đồng/m2, gấp 74 lần mức giá Công ty Tân Phú mua lại đất của TCT Bình Dương trước đây. Và giá 43,2 triệu đồng/m2, chưa bao gồm chi phí xây dựng nhà, chi phí quản lý khu dân cư và lệ phí trước bạ sang tên... Phải chăng, bản chất của những "hợp đồng vay tiền", "hợp đồng góp vốn" là việc phân lô, bán nền, trái quy định của luật pháp ?

Theo tài liệu mà Dân Việt có được, chỉ tính từ thời điểm tháng 7/2018 đến hết tháng 10/2019, Kim Oanh Group đã có 615 giao dịch được chuyển tiền qua ngân hàng, theo số tài khoản của của Công ty Tân Phú, với tổng số tiền hơn 466,4 tỷ đồng (chưa kể lượng giao dịch tiền mặt). Thậm chí, có giao dịch, với tổng giá trị chuyển nhượng lên đến hơn 37 tỷ đồng và tháng 1/2019 đã chuyển cho Công ty Tân Phú hơn 33,3 tỷ đồng.v.v...

Sai phạm đất đai ở Bình Dương: Kim Oanh Group ồ ạt huy động vốn có đúng luật?

Sau khi thâu tóm 43ha đất "vàng" với mức giá rẻ mạt, ngày 28/1/2018, Kim Oanh Group đã chính thức làm lễ động thổ dự án Khu đô thị Tân Phú ngay tại khu đất 43ha với quy mô hơn 2.000 lô đất nền và nhà phố liền kề.

Tuy nhiên, khi vừa khởi công xây dựng dự án Khu đô thị Tân Phú, chủ đầu tư đã bị Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương kiểm tra, lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào ngày 12/2/2018, vì tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định.

Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

Sau khi các cơ quan báo chí vào cuộc và phanh phui những dấu hiệu mập mờ trong việc chuyển nhượng 43ha đất của TCT Bình Dương. UBND tỉnh Bình Dương đã quyết định thành lập Đoàn Thanh tra về việc góp vốn và chuyển nhượng vốn góp của TCT Bình Dương tại Công ty Tân Phú, đối với khu đất 43ha nói trên.

Qua thanh tra, đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng khiến UBND tỉnh Bình Dương phải chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, làm rõ.

Sai phạm đất đai ở Bình Dương: Kim Oanh Group ồ ạt huy động vốn có đúng luật?
Dự án Khu đô thị Tân Phú hiện nay đã "án binh bất động" , khi cơ quan chức năng phát hiện những sai phạm ở khâu góp vốn, chuyển nhượng. Ảnh: V.D

Theo nguồn tin riêng của Dân Việt, Đoàn Thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng của TCT Bình Dương trong việc góp vốn, chuyển nhượng khu đất 43ha như: Chậm tiến độ góp vốn và không bảo đảm đúng như cam kết thỏa thuận liên doanh, gián đoạn khoảng thời gian gần 4 năm (vi phạm khoản 4, điều 11 - Luật Doanh nghiệp năm 2005); Không triển khai dự án khu đất 43ha hay dự án Khu đô thị Tân Phú như các cam kết và quy định của pháp luật về đất đai (vi phạm điểm I, điều 64 - Luật Đất đai năm 2013); Dùng số vốn góp được để trả tiền bồi thường, đền bù đất đai cho TCT Bình Dương là không đúng cam kết thỏa thuận liên doanh và chủ trương, tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Công văn 1830-CV/TU ngày 17/8/2010 của Tỉnh ủy Bình Dương.

Công ty Tân Phú (khi Kim Oanh Group là chủ sở hữu - PV) tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai huy động vốn của các tổ chức kinh tế và cá nhân, khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý của một dự án theo quy định của pháp luật về quy hoạch, đầu tư và xây dựng (thiếu quyết định chủ đầu tư dự án, dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, giấy phép xây dựng, ký quỹ đầu tư, văn bản cho phép huy động vốn…).

Không đúng theo quy định pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản (vi phạm điều 69 Luật Nhà ở năm 2014, Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản 2014 và Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng…).

Với những sai phạm nghiêm trọng này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về vi phạm quy định quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại