menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Sai lầm 11 tỷ đô của Warren Buffett

Sai lầm là một phần của cuộc sống - chúng ta ai cũng sẽ phạm lỗi vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Nhưng điều khiến người thành công và kẻ thất bại khác biệt chính là ở khả năng nhận ra bài học sau khi vấp ngã và ghi nhớ để không bao giờ lặp lại lần thứ hai.

Ngay cả nhà đầu tư vĩ đại như Warren Buffett cũng phạm sai lầm trong quá trình đầu tư. Điển hình là thương vụ thâu tóm Precision Castparts khiến Berkshire Hathaway thiệt hại 11 tỷ USD.

Warren Buffett

Cũng giống như các nhà đầu tư khác, Warren Buffett cũng có nhiều khoản đầu tư tệ, nhưng các cổ phiếu chiến thắng của ông đủ tạo thành tích vượt trội trong dài hạn.

Trong năm 2020, ông Buffett tiết lộ trong lá thư gửi cho cổ đông rằng Berkshire Hathaway vừa ghi nhận khoản thiệt hại 11 tỷ USD vì một thương vụ thâu tóm yếu kém.

Trong năm 2016, Berkshire Hathaway thâu tóm Precision Castparts với giá 32 tỷ USD. Ông Buffett thừa nhận sự lạc quan lúc đầu đã tác động tới đánh giá của ông, dẫn tới việc định giá quá cao cho nhà sản xuất linh kiện công nghiệp và máy bay.

Ông Buffett nhận trách nhiệm cho sai lầm này, nói rằng “tôi đã trả quá nhiều cho công ty này. Chẳng ai lừa tôi cả, mà chỉ đơn giản là tôi đã quá lạc quan về tiềm năng lợi nhuận của Precision Castparts”.

Đại dịch COVID-19 càng khiến mọi thứ thêm tồi tệ, khi ngành hàng không vũ trụ bị gián đoạn nghiêm trọng và lượng khách đi hàng không giảm mạnh.

Ông Buffett thừa nhận “năm ngoái, những tính toán sai lầm của tôi đã bị vạch trần bởi những diễn biến bất lợi trong ngành hàng không vũ trụ - nguồn khách quan trọng nhất của Precision”.

Bất chấp sai lầm này, ông Buffett vẫn đặt niềm tin vào triển vọng dài hạn của Precision Castparts, tin rằng khoản đầu tư này “rồi sẽ sinh hoa kết trái”.

“Tôi đã sai trong việc đánh giá lợi nhuận tương lai và kéo theo đó là tính toán sai mức giá hợp lý cho doanh nghiệp này”, ông cho biết. “Precision Castparts không phải là lần đầu tiên tôi đánh giá sai, nhưng đây là sai lầm lớn”.

Precision Castparts tiếp tục xây dựng lực lượng lao động trên toàn cầu. Công ty này có 23,164 nhân viên trong năm 2022, tăng mạnh so với năm trước.

Với nền tảng vững chắc, những cải tiến liên tục và dự báo tăng trưởng dài hạn cũng như nhu cầu cao đối với các sản phẩm du lịch hàng không và hàng không vũ trụ sau đại dịch, Precision Castparts cho biết, họ sẽ tiếp tục thực hiện các hành động để cải thiện hoạt động, duy trì sự an toàn và chuẩn bị cho nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm của mình.

Trước đó, Buffett cũng đã thừa nhận đã trả hớ khi mua tập đoàn Kraft Foods. Trong lá thư gửi cổ đông năm 2008, Buffett gọi thương vụ mua lại Dexter Shoes là một thỏa thuận tồi tệ nhất, ông cho rằng bản thân đã mua một công ty không có giá trị gì và mắc lỗi khi sử dụng cổ phiếu Berkshire thay vì tiền mặt.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại