Nhận OTP
24HMONEY đã kiểm duyệt
SAB : Sản lượng tiêu thụ giảm nhưng thị phần lại có sự tăng trưởng
Trong năm 2023, SAB đạt doanh thu thuần 30,5 nghìn tỷ đồng (giảm 13% svck) và lợi nhuận ròng 4,3 nghìn tỷ đồng (giảm 23% svck), hoàn thành 76% và 74% kế hoạch năm 2023. Tăng trưởng lợi nhuận ròng giảm mạnh do biên lợi nhuận gộp thấp hơn trước và các chi phí lương cao hơn (được bù đắp một phần nhờ doanh thu tài chính cao hơn và chi phí bán hàng thấp hơn).
Sản lượng tiêu thụ giảm nhưng thị phần lại có sự tăng trưởng. Kinh tế suy giảm và lo ngại siết chặt quy định nồng độ cồn là những nguyên nhân chính khiến tiêu thụ bia giảm (chúng tôi ước tính tiêu thụ toàn ngành giảm 8-9% svck). Theo AC Nielsen, SAB đã tăng được thị phần ở cả phân khúc phổ thông và cận cao cấp. Thị phần của SAB thường giảm dịp cận Tết do người tiêu dùng thường mua bia phân khúc cao cấp để làm quà tặng, nhưng năm nay, công ty không nhận thấy xu hướng này. Điều này cho thấy người tiêu dùng vẫn tiếp tục thắt chặt chi tiêu. Đối thủ của SAB là Heineken cũng chứng kiến sự sụt giảm về sản lượng tiêu thụ (công ty ghi nhận mức giảm hơn 20%) do kết quả kém tích cực trong danh mục sản phẩm cao cấp, trong khi danh mục sản phẩm phổ thông lại vượt trội so với toàn ngành. Heineken Silver đạt mức tăng trưởng 15% và Tiger Crystal tăng trưởng ở mức một chữ số (4-6%). Ngược lại, Carlsberg ghi nhận mức tăng trưởng mạnh một chữ số (7-9%) nhờ các thương hiệu cao cấp (1664 Blanc và Tuborg) và bia Huda. Tính đến cuối tháng 9/2023, Carlsberg chiếm 8% thị phần bia.
Ban lãnh đạo lạc quan một cách thận trọng cho năm 2024. Bia vẫn là đồ uống có cồn được yêu thích và công ty đang đặt cược vào sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ giúp mức tiêu thụ bia hồi phục. Ban lãnh đạo kỳ vọng mức tiêu thụ bình quân đầu người sẽ không giảm do người tiêu dùng sẽ tìm cách thích nghi với quy định. Theo ban lãnh đạo, việc quản lý chi phí và giá vốn tốt hơn là những động lực chính giúp tăng biên lợi nhuận gộp trong năm 2024. Giám đốc điều hành của SAB lưu ý rằng các hoạt động quảng cáo và khuyến mãi có tỷ suất sinh lời (ROI) thấp sẽ bị cắt giảm.
SSI có quan điểm thận trọng hơn về triển vọng năm 2024, với quan ngại mức tiêu thụ có thể tiếp tục bị ảnh hưởng bởi việc siết chặt vi phạm nồng độ cồn cũng như người tiêu dùng vẫn thắt chặt chi tiêu. Cho năm 2024, chúng tôi kỳ vọng doanh thu thuần và LNST sẽ lần lượt đạt 29,7 nghìn tỷ đồng (giảm 2,5% svck) và 4,5 nghìn tỷ đồng (tăng 5% svck), và lần lượt thấp hơn 9% và 11% so với ước tính trước đây của chúng tôi. Mặc dù giả định doanh thu sụt giảm nhưng chi phí hoạt động sẽ thấp hơn (nhờ cắt giảm các hoạt động quảng cáo và nguyên liệu giá vốn cao từ 2023 sẽ được sử dụng hết)
Mã chứng khoán liên quan bài viết
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Nhà đầu tư lưu ý
Bình luận