menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhung ONeil Pro

Rủi ro và cơ hội: Nên làm gì khi thị trường liên tục giảm điểm trong 2 tháng qua?

Rủi ro của người này là cơ hội cho người kia, đúng như vậy trên TTCK hiện nay, đa số mọi người thấy rủi ro thì lại là CƠ HỘI mới tới những nhà đầu tư mới, những NĐT kinh nghiệm đã bán sạch tài khoản từ vùng 1250 và kiên nhẫn giữ tiền.

Rủi ro và cơ hội: Nên làm gì khi thị trường liên tục giảm điểm trong 2 tháng qua?

Chỉ số chung đại diện sàn HSX - VNINDEX đã giảm hơn 200 điểm (tương ứng mức giảm gần 20%) kể từ vùng đỉnh 1255 cho tới nay. Rất nhiều những tiếng than vãn, chửi rủa, rất nhiều NĐT không kịp bán và vẫn đang trên đà "kẹp hàng" ôm giấc mộng chỉ số sẽ sớm quay trở lại pha tăng. Vì đâu dẫn đến những hệ lụy như vậy? Câu trả lời có lẽ nên được tổng hợp trên quan điểm nhiều NĐT thời gian gần đây:

1) Sự thiếu hụt về dòng tiền:

- Khối ngoại bán ròng mạnh trong 2 tháng qua do lo ngại biến động tỷ giá, một loạt dữ liệu kinh tế mới đã làm nổi bật sức mạnh của nền kinh tế Mỹ --> Đồng USD tăng so với các loại tiền tệ khác.

- Dòng tiền của tổ chức hay "cá mập" (đặc biệt các DN Bất động sản) bị rút ra để trả nợ trái phiếu doanh nghiệp

- Dòng tiền của “cá mập” bị rút ra để mua tài sản giá rẻ hoặc/và cung cấp dịch vụ cho vay kèm lãi suất cao

- Dòng tiền “thông minh” đã rút khỏi thị trường cổ phiếu sau khi đạt tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn từ đầu năm

- Dòng tiền bị một bộ phận doanh nhân lớn - nhỏ rút ra để phục vụ sản xuất kinh doanh, đón đầu sóng phục hồi của nền kinh tế khi tốc độ tăng trưởng GDP cải thiện quý thứ 3 liên tiếp, dù còn chậm

2) Lãi suất huy động đang tạo đáy và sẽ sớm đi lên, nhất là tại các ngân hàng thương mại cỡ vừa và nhỏ. Dự kiến giữa tháng 11 đến đầu tháng 12, lãi suất các Ngân hàng sẽ có khả năng tăng trở lại.

3) Dư nợ margin hiện đã ở mức cao nếu tính theo tỷ lệ dư nợ margin trên tổng giá trị vốn hóa thị trường: dư nợ margin toàn thị trường đạt hơn 163 nghìn tỷ đồng tại thời điểm cuối quý 3/2023, tăng 16,7 nghìn tỷ đồng so với cuối quý 2/2023 (+11,5% QoQ) và tăng gần 50 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2022 (+41,3% YTD).

4) Tâm lý NĐT bị ảnh hưởng bởi các đợt xung đột liên quan đến Nga-Ukraina vẫn kéo dài, thêm vào đó là căng thẳng địa chính trị giữa Iran và Hamas.

5) Các thông tin khác (bên ngoài) chưa được kiểm chứng, tin đồn bắt bớ, xử lý vi phạm....

Vậy, nhà đầu tư nên hành động thế nào trong thời điểm này?

Dự báo vùng 1020-1040 sẽ là vùng cân bằng, và tại đây ĐÁY được thiết lập, mọi người nên quan sát vùng này bắt đầu nhặt dần cổ phiếu giá thấp để tích luỹ. Chờ khu vực RSI tuần về chạm vùng 28-30 (như hình bên dưới) - lúc đó là nên tham làm để mua. NĐT nắm vị thế nào đi chăng nữa, dù ngắn hạn, trung hạn, dài hạn đều có thể tham gia được. Tại đây là vùng quá bán nên tất cả những ai đang ở lại thị trường đều không nên bán nữa, nếu bán thì có nhiều khả năng sẽ bán đúng đáy. Lượng margin đã hạ nhiệt khá mạnh kể từ 1245 trở lại đây nên việc "call margin" tôi đánh giá không còn tạo áp lực quá cao, thị trường ko vì thế mà giảm sâu hơn. Tất nhiên đây chỉ là quan điểm cá nhân có phần chủ quan, tất cả vẫn sẽ đánh giá theo tình hình thị trường và hành động giá của cổ phiếu, nhưng đâu đó, khi thấy tâm trạng NĐT chán nản là lúc chúng ta - những người cầm tiền nên hành động.

Rủi ro và cơ hội: Nên làm gì khi thị trường liên tục giảm điểm trong 2 tháng qua?

* Hành động:

Tôi bắt đầu mở quan điểm: nên kiên nhẫn thêm, bỏ tiền sẵn vào chứng khoán, chuẩn bị cho trận đánh cuối cùng của năm và mở ra cơ hội lớn cho năm 2024 sắp tới. Giải ngân từng lần vùng đáy, 10-20%/lần, chia đều thành 4-5 lần. Quan sát nêú có phiên FTD thì nên full margin, xác suất đem lại lợi nhuận 15-25% là cao, đặc biệt ở các nhóm giảm mạnh như BĐS và chứng khoán - cơ hội đầu cơ đến rồi.

Nhóm cổ phiếu quan sát để hành động:

- Với NĐT ưa mạo hiểm (cơ hội 15-25%): Nhóm giảm sâu nhất và mang tính chất đầu cơ cao nên được tham gia: chứng khoán, Bất động sản

- Với NĐT thận trọng (cơ hội ~20%): quan sát và canh mua nhóm CP có yếu tố cơ bản tăng trưởng thuộc các lĩnh vực: Ngân hàng, Bán lẻ, Hóa chất, Công nghệ.

Chúc nhà đầu tư luôn bình tĩnh, sáng suốt chọn lọc cơ hội có hiệu quả, thu về lợi nhuận cao!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nhung ONeil Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,268.66

-12.52 (-0.98%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,305.37

+2.07 (+0.16%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả