menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Duy Đức Pro

Review thị trường tuần 13-17.11

Áp lực bán gia tăng tại vùng 1.100 điểm

Thị trường tuần qua:

Với diễn biến khá thuận lợi ở 4 ngày đầu trong tuần. Tuy nhiên, ngay quanh mốc thử thách tại 1.130 thì đã xuất hiện 1 số dấu hiệu bán mạnh khi thị trường đón nhận thông tin kiện tụng của Vinfast từ thị trường Mỹ. Kết quả, tâm lý NĐT đã có sự thiếu kiên nhẫn, bán dứt khóat khiến cho phiên cuối tuần giảm mạnh hơn 24 điểm đi kèm khối lượng đột biến. Cũng trở thành phiên giảm mạnh nhất từ đầu tháng 11 tới nay. Đóng phiên giao dịch tuần qua, Vnindex dừng lại ở 1.101,49 điểm.

Review thị trường tuần 13-17.11

VHM và VIC từ vị trí nâng đỡ tâm lý thị trường ở thời gian trước nay đã thành tội đồ gây tác động nhiều nhất tới đà giảm trong tuần. Khối ngoại tuần qua tiếp tục bán ròng mạnh tập trung nhiều ở MWG và VHM. Chiều mua thì có SSI và PDR dẫn đầu danh sách.

Xét về góc độ kỹ thuật:

Việc sụt giảm vừa qua có thể gây tác động không tốt tới xu thế chung của thị trường khi MA200 giờ đây đã trở thành vùng cản. Những ngày tới sẽ tiếp tục kiểm nghiệm tại kháng cự này và vùng hỗ trợ kỳ vọng 1.080 - 1.090 sẽ giữ được tâm lý và kích thích dòng tiền mua giá thấp quay lại.

Hành động hiện tại:

Thận trọng là tôn chỉ xuyên suốt của Đức trong thời gian qua. Bằng chứng là chỉ mới tham gia 25% tỷ trọng cổ phiếu từ tháng 10 tới nay. Nhịp chỉnh này sẽ là thời điểm thích hợp cho việc quay lại gom nhặt dần để nâng lên tỷ trọng 50% cổ phiếu. Đặc biệt, các cổ phiếu trong danh mục tháng 11.

Một số thông tin đáng chú ý:

Giá heo hơi Trung Quốc khó phục hồi trong ít nhất 6 tháng tới:

Nguồn cung heo dồi dào và mức tiêu thụ chậm do nền kinh tế suy yếu có vẻ sẽ khiến thị trường chịu áp lực, ngay cả khi thời điểm tiêu thụ cao điểm vào mùa đông đang đến gần. Giá heo hơi có thể không phục hồi cho đến nửa cuối năm sau.

Đó là tin xấu đối với thị trường nông nghiệp, đặc biệt đối với các nhà xuất khẩu thịt trên toàn thế giới và nông dân trồng đậu nành và ngô ở châu Mỹ. Đây cũng là mối lo ngại đối với các thị trường tài chính rộng lớn hơn khi thịt heo chiếm tỷ trọng lớn trong rổ hàng hóa đo lường lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất châu Á.

Dự báo kinh tế thế giới tránh được suy thoái trong 2024:

Theo kết quả một cuộc thăm dò do hãng tin Reuters thực hiện, kinh tế thế giới dự báo tăng trưởng 2,9% trong năm 2023, và 2,6% vào năm 2024. Hầu hết các chuyên gia kinh tế cho rằng kinh tế thế giới sẽ tránh được suy thoái, song cảnh báo nguy cơ "suy thoái nhẹ" tại châu Âu và Vương quốc Anh.

Nợ xấu tăng mạnh từ vay mua nhà, ô tô:

Tại báo cáo cập nhật 9 tháng đầu năm 2023 vừa công bố, VIS Rating - công ty xếp hạng tín nhiệm thành lập từ vốn đầu tư của Moody's - cho rằng rủi ro suy giảm chất lượng tài sản lan truyền từ các doanh nghiệp bất động sản sang tập khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Cụ thể, các nhà băng tập trung bán lẻ và SME (NVB, OCB, VIB, TPB, HDB) ghi nhận nợ xấu tăng mạnh từ cho vay mua nhà và vay mua ô tô, cũng như từ chủ đầu tư bất động sản và công ty xây dựng.

Chưa thông qua luật đất đai sửa đổi tại kỳ họp thứ 6:

Điều hành phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay dự thảo Luật Đất đai sửa đổi còn một số nội dung có hai phương án, Ủy ban Kinh tế đến nay vẫn chưa trình quan điểm, vẫn xin ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đối với các nội dung còn khác nhau, ông đề nghị Ủy ban Kinh tế, cơ quan soạn thảo, các cơ quan cần tập trung lập luận các ưu điểm, nhược điểm để làm sáng tỏ các quan điểm, đề xuất lựa chọn phương án. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ "Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đồng tình, nhất trí và Quốc hội cũng đồng tình chuyển sang kỳ họp gần nhất, chưa thông qua tại kỳ họp này (dự kiến vào ngày 29/11)".

Tỷ lệ lấp đầy của 295 KCN đã đi vào hoạt động 73%:

Trong số các KCN đã được thành lập, có 295 KCN đã đi vào hoạt động với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng hơn 92.000 ha, diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 63.000 ha và 119 KCN đang trong quá trình xây dựng với tổng diện tích đất tự nhiên khoảng 37.500 ha, diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 24.700 ha. Tổng diện tích đất công nghiệp đã cho thuê của các KCN cả nước đạt khoảng 51.800 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy khoảng 57,8%. Nếu tính riêng các KCN đã đi vào hoạt động có tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 72,9%.

PVN cùng nhà thầu muốn rót thêm 1,3 tỷ USD cho giai đoạn 2B của mỏ Sư Tử Trắng:

Theo nguồn tin từ Upstream online, người phát ngôn của công ty dầu khí Perenco có trụ sở tại Anh cho biết các nhà thầu phát triển mỏ Sư Tử Trắng đang cân nhắc khoản đầu tư 1,3 tỷ USD để tiếp tục dự án Lô 15-1, bể Cửu Long, ngoài khơi Việt Nam.

* Hãy tương tác & Chia sẻ để có thể lan tỏa thêm thông tin cho cộng đồng đầu tư chứng khoán nếu quý anh/chị thấy bài viết hữu ích.

Review thị trường tuần 13-17.11
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Duy Đức Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại