menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thủy Tiên

Reuters: Trung Quốc vận động doanh nghiệp Mỹ phản đối các dự luật chống Bắc Kinh

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc thúc giục lãnh đạo các công ty và nhóm doanh nghiệp Mỹ phản đối các dự luật liên quan đến Trung Quốc mà Quốc hội Mỹ đang thảo luận, 4 nguồn tin nắm được vấn đề nói với Reuters.

Nhiều bức thư từ Đại sứ Trung Quốc ở Washington gửi tới lãnh đạo doanh nghiệp để thúc ép họ vận động các nghị sĩ thay đổi hoặc bỏ một số dự luật cụ thể nhằm tăng khả năng cạnh tranh của Mỹ, Reuters dẫn các nguồn tin và nội dung bức thư của Phòng kinh tế và thương mại thuộc Đại sứ quán Trung Quốc gửi đi cho biết.

Nội dung bức thư cảnh báo các công ty rằng họ có thể mất thị phần hoặc doanh thu ở Trung Quốc nếu những dự luật đó trở thành luật.

Đại sứ quán Trung Quốc và trưởng văn phòng kinh tế và thương mại không phản hồi đề nghị bình luận, Reuters cho biết.

Các nguồn tin nói rằng yêu cầu của Trung Quốc khiến một số người nhận được thư lo ngại rằng họ có thể bị cho là vi phạm Đạo luật Đăng ký hoạt động ở nước ngoài (FARA) nếu họ vận động các nghị sĩ trong những vấn đề như vậy.

Kết quả là không người nào muốn bị phát hiện là đã nhận được hay đã đọc thư.

Đạo luật nhằm tăng khả năng cạnh tranh của Mỹ với Trung Quốc bằng cách đầu tư vào sản xuất thiết bị bán dẫn, còn được gọi là Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới Mỹ (USICA), được Thượng viện Mỹ thông qua vào tháng 6 năm nay. Một dự luật tương tự tại Hạ viện mang tên Đạo luật Chim ưng đang bị tắc vì Quốc hội Mỹ bận với các sáng kiến trong nước.

Reuters cho rằng ngôn ngữ trong những bức thư mà Đại sứ quán Trung Quốc gửi đi có vẻ để chuyển cho nhiều người khác nhau, trong đó đề nghị rõ ràng rằng lãnh đạo các công ty đó hãy phản đối USICA và Đạo luật Chim ưng.

Những dự luật đó đưa ra quan điểm cứng rắn với Trung Quốc trong các vấn đề thương mại và nhân quyền. Bắc Kinh coi đó là một phần trong nỗ lực của Mỹ nhằm kiềm chế sức mạnh kinh tế và địa - chính trị ngày càng gia tăng của mình.

“Chúng tôi chân thành mong muốn ông/bà …sẽ đóng một vai trò tích cực trong việc thôi thúc các thành viên của Quốc hội từ bỏ tư tưởng một mất một còn và định kiến ý thức hệ, dừng xúc tiến những dự luật tiêu cực liên quan đến Trung Quốc, xoá bỏ những điều khoản tiêu cực và tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác kinh tế và thương mại song phương trước khi quá muộn”, Đại sứ quán Trung Quốc viết trong bức thư gửi vào đầu tháng 11.

Reuters cho biết đã xác nhận nội dung bức thư này với 4 nguồn tin.

“Kết quả tiêu cực từ những dự luật liên quan đến Trung Quốc sẽ không có nghĩa là các công ty Mỹ được bảo vệ còn các công ty Trung Quốc chịu thiệt hại, mà cả tất cả đều chịu tổn thất”, bức thư viết.

“Việc thúc đẩy một chuỗi cung ứng không có mặt Trung Quốc sẽ dẫn đến việc suy giảm nhu cầu của Trung Quốc đối với các mặt hàng Mỹ và các công ty Mỹ sẽ mất thị phần và doanh thu ở Trung Quốc”, bức thư nêu rõ.

Hai nguồn tin nói với Reuters rằng thông điệp tương tự đã được chuyển tải trong các cuộc gặp với người của Đại sứ quán Trung Quốc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại