menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Phượng

Reuters: Triển vọng châu Âu ổn định nhưng thị trường việc làm có thể khó khăn

Sự phục hồi hoàn toàn từ cuộc suy thoái sâu nhất tại khu vực đồng Euro được ghi nhận sẽ phải mất hai năm hoặc hơn, theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters đối với các nhà kinh tế, họ cũng cho rằng có nhiều rủi ro đối với quá trình phục hồi của thị trường việc làm vào cuối năm 2020.

Châu Âu đã bị ảnh hưởng nặng nề vào đầu năm nay bởi đại dịch coronavirus, với hơn 22 triệu người nhiễm bệnh trên toàn cầu. Nhưng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt và kiểm dịch đã giúp giảm tốc độ lây lan và cho phép các quốc gia mở cửa trở lại một cách nhanh chóng.

Cùng với khoản tiền kích thích trị giá hàng nghìn tỷ Euro của Ngân hàng Trung ương châu Âu và quỹ phục hồi Liên minh châu Âu trị giá 750 tỷ Euro có hiệu lực vào năm tới, tâm lý đã được cải thiện và nền kinh tế đang phục hồi trở lại cùng với đồng Euro.

Dự báo từ cuộc thăm dò ngày 14-19/8 của Reuters chỉ ra mức tăng trưởng 8,1% trong quý này so với quý trước, mức cao kỷ lục, sau mức giảm 12,1% lịch sử trong quý 2, không thay đổi so với mức trung bình của cuộc thăm dò hồi tháng Bảy.

Vào tháng 5, thời điểm các biện pháp phong tỏa đã được dỡ bỏ ở hầu hết các nước khu vực đồng Euro, dự báo tăng trưởng quý 3 là 7,2%.

Tăng trưởng hàng quý sau đó sẽ chậm lại xuống còn 3,0% trong Quý 4, cao hơn một chút so với mức 2,8% được dự đoán vào tháng trước và vẫn là một mức cao trong lịch sử dữ liệu.

Tuy nhiên, hơn 70% nhà kinh tế, tương đương 25 trong số 35 người trả lời một câu hỏi bổ sung, cho biết sẽ mất hai năm trở lên để GDP của khu vực đồng Euro đạt được mức trước COVID-19. Mười người dự đoán trong vòng hai năm và không ai dự đoán trong vòng một năm.

Elwin de Groot, người đứng đầu nhóm chiến lược vĩ mô tại Ngân hàng Rabobank, nói “Dù các dữ liệu gần đây cho thấy sự phục hồi, thị trường việc làm cũng không quá tệ và với Quỹ phục hồi mới được thông qua gần đây, đà phục hồi vẫn có thể gặp khó khăn”.

"Mặc dù đã có những báo cáo đáng khích lệ liên quan đến vacxin tiềm năng (COVID-19) vào đầu năm 2021, các biện pháp ngăn chặn sẽ phải được duy trì. Việc phong tỏa thêm một lần nữa có thể mang lại một số ảnh hưởng kinh tế nghiêm trọng. "

Khoảng 3/4 những người đóng góp chung cho cuộc thăm dò của tháng này và tháng trước đã hạ giữ nguyên hoặc dự báo tăng trưởng GDP trong năm nay.

Khi được yêu cầu dự đoán tình huống xấu nhất, phản hồi trung bình là 4,0% trong quý này, tốt hơn nhiều so với dự đoán 2,0% trong cuộc thăm dò hồi tháng trước. Nhưng trường hợp xấu nhất cho thấy mức giảm 2,0% trong Q4, mức bi quan nhất cho giai đoạn đó.

Tính theo năm, nền kinh tế được dự kiến ​​sẽ giảm 8,2% trong năm nay và sau đó tăng trưởng 5,5% trong năm tiếp theo, hoặc giảm 10,3% trong năm nay và không tăng trưởng vào năm 2021 trong trường hợp xấu nhất.

Phần lớn sẽ phụ thuộc vào thị trường việc làm kể từ bây giờ.

Nhờ các chương trình rộng rãi của chính phủ đã giúp các doanh nghiệp giữ chân người lao động, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực đồng Euro chỉ tăng nhẹ lên 7,8% trong tháng 7 từ mức 7,2% trong tháng 2.

Nhưng khoảng 85% các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò, tương đương 28 trong số 33 người trả lời một câu hỏi bổ sung, cho biết khả năng đảo ngược đà phục hồi việc làm vào cuối năm là cao, trong đó có bốn người cho biết là rất cao.

Carsten Brzeski, chuyên gia kinh tế trưởng tại ING, cho biết “Chúng tôi dự đoán sẽ có một đợt mất việc thứ hai vào cuối năm nay và kéo dài sang năm 2021."

Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng lên 8,9% vào năm 2020 và 9,3% vào năm 2021, theo một cuộc thăm dò vào tháng 7 của Reuters.

Lạm phát dự kiến ​​sẽ không chạm mục tiêu của ECB, nhưng có thể ở gần mức 2% cho đến năm 2022, theo khảo sát mới nhất vào tháng 8. Các mức lãi suất chính của ECB được dự kiến ​​sẽ không thay đổi trong thời gian dự báo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả