menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Học

Rầm rộ mua chung cư mini giá rẻ: Bỏ tiền tỷ rước lấy rủi ro

Với mức giá chỉ vài trăm triệu đồng, chung cư mini đang được nhiều người trẻ lựa chọn, nhưng loại hình căn hộ này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Hiện, trên thị trường chung cư thiếu vắng những căn hộ thương mại giá thấp, do đó, chung cư mini đang là sự lựa chọn của nhiều người có thu nhập trung bình. Bởi lẽ mức giá của loại hình căn hộ này khá mềm, trong khi lại nằm ở những vị trí trung tâm.

Đơn cử, một dự án chung cư mini ở Kiều Mai - Phúc Diễn (quận Bắc Từ Liêm) được rao bán với giá từ 570 - 880 triệu đồng cho các căn có diện tích từ 30 – 50m2. Tính ra khoảng 17-19 triệu đồng/m2.

Chung cư mini Tôn Đức Thắng – Đống Đa có diện tích từ 25m2 – 55m2 có giá từ 450 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng/căn. Tức mỗi m2 có giá từ 18-20 triệu đồng.

Một môi giới tên Tuấn giới thiệu bán hàng chung cư mini của CTCP tư vấn và Phát triển Bất động sản Thăng Long cho biết, công ty này có một số dự án nhà chung cư mini ở Dịch Vọng – Cầu Giấy và Hồng Mai – Bạch Mai. Tại Dịch Vọng, hiện chỉ còn căn 44 m2 có giá 1,040 tỷ đồng, sau chiết khấu còn 990 triệu đồng. Tại Hồng Mai, còn các căn có diện tích 25, 46, 48 m2, giá bán lần lượt là 590 triệu đồng, 1,090 tỷ đồng và 1,1 tỷ đồng/căn.

“Những khu trung tâm như quận Hai Bà Trưng, quận Đống Đa... có quỹ đất ít nên các dự án chung cư thương mại không có nhiều như các quận khác, trong khi người mua lại muốn có nhà ở gần, đi lại thuận tiện nên các căn hộ chung cư mini ở đây rất được lòng nhiều người mua. Diện tích căn hộ chung cư mini từ 30-50m2 với 1 hoặc 2 phòng ngủ”, nhân viên này cho biết.

Ông Trần Xuân Bách, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Trần Bách (Hoài Đức, Hà Nội), chuyên bán các sản phẩm chung cư mini cho hay, các căn hộ chung cư mini đều chỉ sở hữu chung mảnh đất xây và điều này được nói rõ khi người mua tìm hiểu dự án. Khách hàng giao dịch sẽ ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư. Năm đầu tiên công ty sẽ quản lý tòa chung cư, sau đó bàn giao lại cho ban quản trị tòa nhà do người dân tòa nhà bầu ra.

Trước đây, khi mới có loại hình chung cư mini này, ngoài những người có nhu cầu mua để ở thì có cả khách đầu tư tham gia mua đi bán lại. Bây giờ chỉ còn khách hàng ở thực mua chung cư mini. Tuy không còn khách hàng mua đi bán lại kiếm lời nhưng vẫn có khách có tiền nhàn rỗi mua đầu tư căn hộ để cho thuê.

Điều đáng nói, người mua căn hộ chung cư mini có thể được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà. Tuy nhiên, để được cấp sổ đỏ và chia tách sổ đỏ, chung cư mini phải đảm bảo đầy đủ các quy định chặt chẽ về pháp lý.

Trong khi đó, hầu hết các chung cư mini hiện nay đều không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu, nguyên nhân là do đa số các căn hộ ở dạng này đều vi phạm về thiết kế, mật độ xây dựng, đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư còn tự ý cơi nới thêm tầng nhằm kiếm thêm lợi nhuận.

Hiện nay, Luật Đất đai và Luật Nhà ở chưa có quy định rõ ràng về loại hình chung cư mini mà chỉ quy định điều chỉnh chung về nhà ở, công trình xây dựng nên loại hình nhà ở này vẫn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Ngoài vấn đề đã phân tích ở trên thì nếu có xảy ra tranh chấp, chắc chắn người mua sẽ chịu thiệt.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, việc bỏ ra vài trăm triệu, thậm chí cả tỷ bạc để mua rủi ro là không đáng. Vì thế, so với việc mua thì thuê chung cư mini sẽ có lợi hơn. Còn trong trường hợp có ý định mua, khách hàng cần hết sức tỉnh táo tìm hiểu kỹ các thông tin về công trình, chủ đầu tư, tính pháp lý… không nên chỉ đặt niềm tin qua những lời quảng cáo rao bán.

Hiệp hội bất động sản TP. HCM trước đó kiến nghị Chính phủ và Bộ Xây dựng kiểm soát tình trạng xây dựng chung cư mini bởi nguy cơ có những công trình nhà chung cư mini xây dựng trái phép làm phá vỡ quy hoạch. Bên cạnh đó còn làm gia tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng đô thị, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, không đủ điều kiện để được cấp “sổ đỏ” cho người mua, làm phát sinh tranh chấp ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại