menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Quyết định cắt giảm lãi suất của Fed có trở ngại?

Ông Tony Bedikian, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu của Citizens Bank cho rằng, báo cáo việc làm của Mỹ phản ánh nền kinh tế nước này tiếp tục tạo ra việc làm với mức độ mạnh trong giai đoạn mở rộng kéo dài nhất của nền kinh tế, sự tăng trở lại trong tháng 6 như một gáo nước lạnh vào ý niệm cắt giảm lãi suất sắp xảy ra của Fed. 

Theo Bộ Lao động Mỹ, số lượng việc làm vừa được công bố của nước Mỹ đã tăng mạnh trở lại, tăng thêm 224 nghìn công việc - mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm, diễn biến trái ngược với những quan ngại về bức tranh của thị trường lao động và tổng thể của nền kinh tế đang bắt đầu đà suy yếu.

Theo đó, tỷ lệ thất nghiệp đã tăng tới 3,7% khi gia tăng lực lượng lao động tham gia thị trường – mặc dù vậy đây vẫn là con số thấp trong vòng 50 năm. Số liệu mới nhất này đã vượt xa con số kỳ vọng là 165 nghìn lao động tăng thêm theo khảo sát của Dow Jones và lớn hơn rất nhiều so với mức tăng thực tế trong tháng 5 là 72 nghìn lao động.

Diễn biến của thị trường lao động vẫn là một chỉ số kinh tế được các nhà nghiên cứu, xây dựng chính sách của Fed theo dõi chặt chẽ trước khi đưa ra các quyết định của mình. Hiện tại, tất cả các thị trường đều dự báo rằng NHTW sẽ cắt giảm lãi suất tham chiếu chuẩn vào cuối tháng này.

Theo Andrew Hunte, Chuyên gia kinh tế cao cấp của Capital Economics, báo cáo việc làm lần này hình như đang nhạo báng kỳ vọng của thị trường khi dự báo cho rằng Fed sẽ cắt giảm 1/4 hoặc 1/2 điểm phần trăm vào cuộc họp thường kỳ của Ủy ban thị trường mở liên bang vào ngày 30 – 31/7/2019. Bởi vì, mức tăng trưởng việc làm hiện tại vẫn tăng mạnh khiến Fed phải cắt giảm lãi suất điều hành trong quá khứ. Mặc dù hiện tại các dự báo đều cho rằng nền kinh tế sẽ bị suy yếu trong tương lai, điều đó sẽ thúc đẩy Fed trong việc nới lỏng CSTT và lần cắt giảm lãi suất sớm nhất sẽ được trì hoãn sang tháng 9/2019.

Có thể vì những lý do đó, kỳ vọng của thị trường cũng đã chuyển trạng thái ngay khi số liệu lao động được công bố, cụ thể là dự báo về việc Fed cắt giảm 1/2 điểm cơ bản lãi suất tham chiếu đã giảm từ mức 30% xuống còn 8%.

Ông Tony Bedikian, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường toàn cầu của Citizens Bank cho rằng, báo cáo việc làm của Mỹ phản ánh nền kinh tế nước này tiếp tục tạo ra việc làm với mức độ mạnh trong giai đoạn mở rộng kéo dài nhất của nền kinh tế, sự tăng trở lại trong tháng 6 như một gáo nước lạnh vào ý niệm cắt giảm lãi suất sắp xảy ra của Fed.

Mặc dù gần đây, thị trường chứng khoán đang hưởng lợi bởi các kết quả đàm phán có được từ hội nghị thượng đỉnh các nước G20, song chúng ta sẽ tiếp tục phải theo dõi để xem liệu thị trường chứng khoán có bị thu hẹp để cân bằng với các yếu tố vĩ mô khác hay không.

Trước những tín hiệu tích cực của thị trường lao động, thị trường chứng khoán đã mở cửa ở mức thấp hơn thời điểm công bố báo cáo vì các nhà đầu tư đều cho rằng báo cáo lao động lần này sẽ có ý nghĩa đối với các kỳ vọng về hành động cụ thể của Fed để hỗ trợ nền kinh tế. Bên cạnh đó, Tổng thống Donald Trump vẫn tiếp tục những chỉ trích gay gắt đối với Fed và khẳng định rằng nền kinh tế sẽ cất cánh mạnh mẽ với các mức lãi suất thấp hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả