menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Quỹ đầu tư lớn của Trung Quốc đàm phán mua cổ phần Bách Hóa Xanh?

Reuters cho biết CDH Investments đang đàm phán để mua đến 10% cổ phần của Bách Hóa Xanh (BHX).

CDH Investments, một trong những quỹ đầu tư tài sản thay thế (phi truyền thống) lớn nhất Trung Quốc, được cho là đang đàm phán để mua cổ phần thiểu số của Bách Hóa Xanh (BHX), chuỗi cửa hàng thực phẩm tươi sống của Công ty cổ phần đầu tư Thế giới Di động (MWG) ở Việt Nam. Thương vụ này có thể định giá BHX lên đến 1,7 tỉ đô la Mỹ, hãng tin Reuters hôm 28-2 dẫn hai nguồn thạo tin cho hay.

CDH Investments không phải là cái tên xa lạ là vì quỹ này từng đầu tư vào MWG thông qua công ty con CDH Electric Bee Limited. Vào năm 2014, CDH Electric Bee là cổ đông lớn nhất của MWG. Nhưng trong năm đó, công ty này bán ra 3,2 triệu cổ phiếu MWG trên tổng số 16,9 triệu cổ phiếu nắm giữ, giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 12,84%. CDH Electric Bee tiếp tục bán cổ phiếu MWG trong những năm sau đó và hoàn tất thoái vốn vào năm 2018.

CDH Investments hiện là ứng cử viên dẫn đầu để mua tới 10% cổ phần của BHX sau khi chào mua với giá cao hơn các đối thủ, các nguồn tin tiết lộ với Reuters.

“CDH muốn mua từ 5-10% cổ phần của BHX”, một nguồn tin xác nhận, đồng thời lưu ý thêm, các cuộc đàm phán đang diễn ra và không có gì chắc chắn một thỏa thuận sẽ được ký kết. Nguồn tin thứ hai cho hay, thỏa thuận “có thể đạt được sớm nhất vào tháng tới nếu đàm phán thành công”.

CDH và MWG – nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam tính theo vốn hóa thị trường – từ chối bình luận khi được Reuters liên hệ.

Vụ đàm phán mua cổ phần BHX của CDH nhấn mạnh sự quan tâm của các nhà đầu tư toàn cầu đối với các lĩnh vực kinh doanh đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam, gồm tiêu dùng. MWG, công ty mẹ của BHX, lần đầu tiên công bố kế hoạch bán cổ phần thiểu số của chuỗi cửa hàng vào năm 2022 nhưng các cuộc đàm phán sau đó tạm dừng do điều kiện thị trường không thuận lợi. Năm ngoái, MWG khởi động lại kế hoạch này và đã thu hút sự quan tâm từ quỹ tài đầu tư quốc gia GIC của Singapore cũng như các doanh nghiệp của Thái Lan.

CDH được Chủ tịch Wu Shangzhi đồng sáng lập vào năm 2002. Đây là một trong những công ty đầu tư vốn cổ phần tư nhân ra mắt sớm nhất của Trung Quốc. CDH nổi tiếng với các thương vụ đầu tư vào trong các ngành kinh doanh truyền thống như tiêu dùng và sản xuất trong những năm đầu thành lập.

Năm 2003, CDH huy động được 102 triệu đô la Mỹ cho quỹ độc lập đầu tiên. Các thương vụ đầu tư của CDH trong năm đó bao gồm mua cổ phần của Công ty dụng cụ và trang phục thể thao Li-Ning, Công ty quảng cáo hiển thị Focus Media và hãng sữa Mengniu Dairy. Theo Reuters, quỹ đầu tiên này đã mang lại lợi nhuận gấp khoảng 3,5 lần số tiền đầu tư.

Vào năm 2006, CDH và ngân Goldman Sachs (Mỹ) cùng với Temasek (Singapore) và New Horizon Capital đầu tư 256 triệu đô la để nắm cổ phần kiểm soát của Shuanghui Group, nhà sản xuất thịt heo trong nước đang gặp khó khăn. Thương vụ này gây tranh cãi khi có nhiều ý kiến phản đối cho rằng Trung Quốc đang bán tài sản quá rẻ cho các nhà đầu tư nước ngoài. Trước áp lực, Goldman Sachs bán lại một nửa cổ phần nắm giữ ở Shuanghui Group cho CDH vào năm 2009 với giá cao gấp 5 lần số tiền đầu tư ban đầu. Shuanghui Group sau này đổi tên thành WH Group, hiện là nhà cung cấp thịt heo lớn nhất thế giới.

Hiện tại, CDH là công ty quản lý tài sản thay thế đa dạng gồm vốn cổ phần tư nhân, vốn mạo hiểm, bất động sản, sản phẩm tín dụng… có tổng trị giá hơn 27 tỉ đô la Mỹ.

Kể từ khi thành lập CDH đã đã đầu tư hoặc mua lại hàng trăm công ty trong các lĩnh vực như công nghệ thông tin, truyền thông, sản xuất công nghiệp, giáo dục, tài chính, công nghệ, năng lượng, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ, sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng… CDH đặt trụ sở chính tại Bắc Kinh (Trung Quốc), và có các văn phòng chi nhánh tại Thượng Hải, Thâm Quyến, Hồng Kông, Singapore và Jakarta.

BHX, được thành lập vào năm 2015, đang vận hành hơn 1.700 cửa hàng chủ yếu tại các tỉnh thành phía Nam. Theo thông tin chia sẻ cua MWG hồi cuối năm ngoái, BHX dự kiến bắt đầu có lãi trong năm nay. Đó cũng là cột mốc nâng cao sức hấp dẫn của BHX đối với các nhà đầu tư như CDH.

Thương vụ mua cổ phần tiềm năng của BHX được coi là động thái chiến lược của CDH nhằm tận dụng thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam. Với sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực tiêu dùng và hiệu quả đã được chứng minh về các khoản đầu tư thành công trong lĩnh vực này, CDH được kỳ vọng sẽ thúc đẩy chuỗi cửa hàng của BHX lên một tầm cao mới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại