menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Doanh Chính

Quỹ bình ổn xăng dầu sẽ có giám sát để không sử dụng sai mục đích

Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Quỹ bình ổn giá xăng dầu vẫn để tại doanh nghiệp nhưng Nhà nước và ngân hàng sẽ cùng giám sát để không được sử dụng sai mục đích.

Quỹ bình ổn giá xăng dầu là tiền người dân đóng góp khi mua mỗi lít xăng dầu. Thế nhưng, không ít doanh nghiệp lại lợi dụng sơ hở trong quản lý để sử dụng sai mục đích Quỹ. Kiểm toán Nhà nước cũng từng chỉ ra lỗ hổng trong việc sử dụng, quản lý Quỹ bình ổn.

Đó là một số doanh nghiệp đầu mối chưa công bố về số trích lập, số sử dụng và số dư Quỹ hàng tháng và trước mỗi lần điều chỉnh giá; chưa cung cấp hồ sơ tài liệu chứng minh việc đã báo cáo Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước) tình hình (số dư, số trích, số sử dụng, lãi phát sinh Quỹ hàng tháng và tổng hợp báo cáo khi kết thúc năm tài chính gửi liên Bộ Tài chính - Công Thương theo quy định).

Tại thời điểm đó, Kiểm toán Nhà nước cũng cảnh báo có tình trạng chưa chuyển tiền trích Quỹ bình ổn giá vào tài khoản riêng tại ngân hàng.

Kiểm toán Nhà nước nhận định, vai trò và hiệu quả của việc hình thành, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu có những hạn chế nhất định do việc điều hành Quỹ của cơ quan có thẩm quyền còn hạn chế.

Quỹ bình ổn xăng dầu sẽ có giám sát để không sử dụng sai mục đích
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Quỹ bình ổn xăng dầu vẫn để tại doanh nghiệp nhưng có giám sát.

Ngày 2/11, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có trao đổi với báo chí liên quan tới việc quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, nội dung liên quan tới quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang được các cơ quan rà soát, sửa đổi trong Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, Quỹ bình ổn giá xăng dầu sẽ được mở một tài khoản, ngân hàng thực hiện phong tỏa tài khoản Quỹ bình ổn giá của doanh nghiệp. Tài khoản này chỉ được sử dụng vào mục đích trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá doanh nghiệp theo thông báo điều hành giá xăng dầu của cơ quan nhà nước.

“Khi có quyết định, các doanh nghiệp phải nộp tiền vào tài khoản và ngân hàng phải giữ tài khoản này. Khi có quyết định trích Quỹ bình ổn thì Bộ Công Thương sẽ ra quyết định. Quỹ vẫn để tại doanh nghiệp nhưng có thực hiện theo quyết định của cơ quan Nhà nước và ngân hàng sẽ cùng giám sát và không được sử dụng sai mục đích”,Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Quỹ bình ổn xăng dầu sẽ có giám sát để không sử dụng sai mục đích
Theo Nghị định về kinh doanh xăng dầu đang được Bộ Công Thương trình lần này sẽ bổ sung các điều kiện để "siết" quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Ảnh: Hữu Thắng).

Mới đây, Bộ Công Thương đã có Tờ trình về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95 và Nghị định số 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, việc sửa đổi Nghị định về kinh doanh xăng dầu lần này sẽ bổ sung các điều kiện để "siết" quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Theo đó, doanh nghiệp đầu mối chọn ngân hàng để mở tài khoản theo dõi, quản lý quỹ.

Ngân hàng phong tỏa tài khoản Quỹ bình ổn giá xăng dầu của doanh nghiệp và tài khoản này chỉ sử dụng vào mục đích trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn theo thông báo điều hành giá xăng dầu của Bộ Công Thương.

Doanh nghiệp đầu mối gửi báo cáo kiểm toán độc lập về Quỹ bình ổn giá xăng dầu cho Bộ Tài chính, Bộ Công Thương định kỳ 6 tháng một lần.

Riêng báo cáo tình hình thực hiện Quỹ bình ổn giá xăng dầu (số dư quỹ, tổng sản lượng, chủng loại xăng dầu được trích lập, chi sử dụng quỹ, tổng số tiền trích lập và chi quỹ...) được yêu cầu gửi cơ quan quản lý trước ngày 15 hàng tháng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2.76

-0.01 (-0.21%)

Biểu đồ mã Gasoline
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại