menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Quặng sắt và đồng có thể tăng giá mạnh nhờ làn sóng đầu tư hạ tầng

Giai đoạn hồi phục tiếp theo của nền kinh tế toàn cầu có thể được thúc đẩy bởi làn sóng đầu tư vào hạ tầng. Điều này sẽ dọn đường cho triển vọng tăng giá mạnh mẽ của các hàng hóa kim loại, đặc biệt là quặng sắt và đồng, trong những tháng tới.

Đó là dự báo của các nhà phân tích trong cuộc trao đổi gần đây với hãng tin CNBC. Dự báo này được đưa ra khi giới đầu tư đang giám sát chặt chẽ sức mạnh của đà phục hồi kinh tế toàn cầu giữa lúc nhiều nước chứng kiến dịch Covid-19 tái bùng phát.

Nhiều tổ chức kinh tế vẫn lo ngại về sự bất ổn cao độ về tiến trình hồi sinh của nền kinh tế toàn cầu. Nhưng tại Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đà phục hồi kinh tế đang chắc chắn hơn với sản lượng công nghiệp tăng 5,6% trong tháng 8, mức tăng cao nhất trong tám tháng qua.

“Chúng tôi đang chứng kiến các nỗ lực kích thích nhắm đến các lĩnh vực kinh tế tiêu thụ nhiều kim loại ở Trung Quốc”, Max Layton, Giám đốc bộ phận nghiên cứu hàng hóa phụ trách khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi ở Ngân hàng Citigroup, nói.

Ông đặc biệt bất ngờ trước đà phục hồi mạnh mẽ của hoạt động xây dựng ở Trung Quốc, được phản ánh qua đà tăng giá ‘ngoạn mục’ ở khắp các hàng hóa công nghiệp.

Giá quặng sắt có thể tăng mạnh

Nitesh Shah, Giám đốc bộ phân nghiên cứu ở Công ty WisdomTree Investments, ở New York, nói: “Tôi nghĩ rằng rất nhiều hoạt động kích thích kinh tế trên toàn cầu sẽ tập trung vào hạ tầng. Chúng ta đã biết rõ rằng chi tiêu hạ tầng suy giảm ở rất nhiều nước phát triển và vấn đề đó có thể giải quyết trong giai đoạn này”.

Ông nói tiếp: “Vì sao lại lãng phí một cơ hội tốt trong cuộc khủng hoảng Covid-19? Các nước có thể thúc đẩy nhiều chương trình đầu tư hạ tầng mà họ đã chờ đợi trong nhiều thập kỷ để có thể thực sự được phê duyệt trong cuộc khủng hoảng lần này. Tôi không lạc quan về đà phục hồi kinh tế hình chữ V nhưng ngay cả khi kinh tế toàn cầu phục hồi phần nào đó, điều này có lợi cho lĩnh vực công nghiệp”.

Andy Critchlow, Giám đốc thông tin phụ trách khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Công ty thông tin thị trường hàng hóa S&P Global Platts, cũng cho rằng giai đoạn phục hồi tiếp theo của kinh tế toàn cầu sẽ chứng kiến làn sóng đầu tư hoạt động đầu tư hạ tầng.

Ông nói: “Nếu nhìn vào sự ứng phó của các nền kinh tế trong cuộc khủng hoảng Covid-19, chúng ta thấy nỗ lực kích thích tài khóa từ chính phủ và nỗ lực nới lỏng định lượng của các ngân hàng trung ương bằng cách cắt giảm lãi suất và bơm tiền vào hệ thống tài chính. Giai đoạn phục hồi tiếp theo sẽ chứng kiến các hoạt động đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng trên toàn cầu”.

“Chúng ta đã chứng kiến điều này trong phản ứng của các chính phủ vào thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009. Và chúng ta rút ra được điều gì? Chúng ta đã có một đợt tăng giá mạnh mẽ ở một số thị trường hàng hóa công nghiệp, đó là một siêu chu kỳ”, Critchlow nói tiếp.

Ông cho biết ông đang giám sát chặt chẽ các hàng hóa kim loại bao gồm quặng sắt vì đây là những mặt hàng công nghiệp sẽ tăng giá mạnh mẽ nếu các nước thực sự kích thích phục hồi bằng cách đầu tư vào hạ tầng.

Hồi đầu tuần qua, giá quặng sắt giao ngay trên thị trường quốc tế đã tăng lên mức cao nhất trong sáu năm rưỡi, lên mức 129 đô la Mỹ/tấn nhờ cơn bùng nổ xây dựng hạ tầng ở Trung Quốc. Đến cuối tuần, giá quặng sắt lùi về mức 126,59 đô la/tấn nhưng vẫn đang cao hơn 37% so với hồi đầu năm.

Mỹ sẽ đầu tư lớn cho hạ tầng để phục hồi kinh tế?

Andy Critchlow, Giám đốc thông tin phụ trách khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của Công ty thông tin thị trường hàng hóa S&P Global Platts, dự báo bước sang năm 2021, một số nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể triển khai các dự án phát triển hạ tầng khổng lồ.

Ông cho rằng Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ sẽ là những nước dẫn đầu làn sóng đầu tư vào hạ tầng. Ông lưu ý cả hai ứng viên trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đều cam kết chi tiêu lớn cho hạ tầng. “Điều này sẽ tốt cho nhu cầu dầu và cũng tốt cho nhu cầu của nhiều hàng hóa khác”.

Hồi tháng 6, hãng tin Reuters cho hay Tổng thống Donald Trump cân nhắc kế hoạch đầu tư hạ tầng với trị giá lên đến 1.000 tỉ đô la để giúp nền kinh tế bật dậy từ cuộc khủng hoảng Covid-19 cũng như thực hiện mục tiêu từ lâu của ông về việc tái thiết hạ tầng đường xá, cầu cống ở Mỹ.

Song, lập trường của ông về đầu tư vào hạ tầng trước thêm cuộc bầu cử tổng thống vẫn chưa chắc chắn. Tháng trước, ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump cam kết rằng nếu tái đắc cử, ông sẽ chủ trì nỗ lực xây dựng ‘hệ thống hạ tầng tuyệt vời nhất thế giới’ cho nước Mỹ.

Tuy nhiên, thông cáo báo chí của ban vận động tranh cử không nêu chi tiết về cách mà Tổng thống Trump sẽ thực hiện cam kết này nếu tái đắc cử. Trong cuộc vận động tranh cử tổng thống năm 2016, ông Trump cũng đưa ra cam kết đầu tư 1.000 tỉ đô la cho hạ tầng ở Mỹ nhưng điều này vẫn chưa được thực hiện.

Trong khi đó, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, Joe Biden, cam kết nếu đắc cử, ông sẽ đầu tư 2.000 tỉ đô la để ‘xây dựng một hệ thống hạ tầng bền vững, hiện tại và một tương lai năng lượng sạch công bằng'. Cụ thể, ông sẽ triển khai các kế hoạch xây dựng lại đường xá, cầu cống, những không gian xanh và hệ thống thoát nước cũng như băng thông rộng trên khắp Mỹ.

Max Layton ở Ngân hàng Citigroup cho rằng các cam kết trước đây của Tổng thống Trump về việc đầu tư vào các dự án hạ tầng truyền thống như đường xá và cầu cống, có thể sử dụng rất nhiều thép. Điều này có nghĩa là quặng sắt có thể tăng giá mạnh.

Trong khi đó, cam kết của ông Biden về việc phát triển các công nghệ điện gió và điện mặt trời sẽ có lợi cho đồng.
Hôm 18-9, giá đồng tương lai trên Sàn giao dịch kim loại London (LME) có lúc chạm mức 6.850 đô la/tấn, cao nhất kể từ tháng 6-2018 nhờ các hy vọng về nhu cầu ở Trung Quốc, nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế.

Trong tám tháng đầu năm nay, nhập khẩu đồng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đạt 4,27 triệu tấn, cao hơn 38% so với cả năm 2019. Giá đồng tăng liên tục trong sáu tuần qua và đã tăng 55% kể từ khi chạm điểm giá thấp nhất trong 45 tháng hồi tháng 3.

Theo Reuters, CNBC

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại