menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Quảng Ngãi: Sở Xây dựng đề nghị tăng số lô đất ở khu TĐC Vạn Tường

Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, số lượng lô đất để phục vụ tái định cư

Đề nghị gia hạn

Ngày 17/11, ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ngãi, về chủ trương điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và số lượng lô đất thực hiện đầu tư giai đoạn 1 dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư Vạn Tường.

Đây là dự án phục vụ tái định cư cho hộ dân bị ảnh hưởng dự án Nhà máy thép Hòa Phát.

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư Vạn Tường được phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 5/2021, với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng, tổng diện tích 26,79ha. Dự án được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư giai đoạn 1 là UBND huyện Bình Sơn với tổng diện tích 21,35ha, tổng dự toán hơn 276 tỷ đồng.

Ngay sau khi hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định của pháp luật, UBND huyện đã tổ chức khởi công xây dựng dự án vào ngày 9/10/2021. Đồng thời, phê duyệt kế hoạch thực hiện của dự án để kiểm tra, theo dõi, điều hành trong công tác bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng, thực hiện đầu tư xây dựng công trình.

Quảng Ngãi: Sở Xây dựng đề nghị tăng số lô đất ở khu TĐC Vạn Tường
Một phần khu tái định cư Vạn Tường.

Đến nay, đơn vị thi công đã triển khai cơ bản hoàn thành hạ tầng Khu 1 (còn một số vị trí đang triển khai phương án bồi thường 9, 10 để bàn giao mặt bằng).

Hệ thống cấp điện, cấp nước đấu nối vào Khu 1 của dự án đã thi công hoàn thành và đủ điều kiện để các hộ dân ký kết hợp đồng với các đơn vị liên quan cấp nước, cấp điện phục vụ dân làm nhà, sinh sống trên đất tái định cư. Tổng giá trị xây dựng giai đoạn 1 của dự án đạt khoảng 120 tỷ đồng.

Hiện nay, đã bàn giao đất thực địa cho các hộ dân Bình Thuận bị ảnh hưởng bởi mặt bằng 115ha Hòa Phát Dung Quất là 105 lô đất (các trường hợp chưa bốc thăm, Phòng Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thẩm định làm cơ sở để Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện tổ chức bốc thăm); tổ chức triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện hạ tầng tại Khu 2 để đảm bảo yêu cầu giao đất tái định cư.

Chủ đầu tư đề nghị điều chỉnh thời gian thực hiện giai đoạn 1 của dự án từ 2020 đến 2022 sang 2020 đến 2023, do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và mưa bão.

Đồng thời, điều chỉnh số lượng lô đất thực hiện giai đoạn 1 của dự án, khoảng 379 lô đất thay cho xây dựng khoảng 365 lô đất để phục vụ tái định cư cho hộ dân bị ảnh hưởng dự án Nhà máy thép Hòa Phát, do điều chỉnh diện tích các lô đất từ 150m2 -300m2 thành 200m2.

Tăng số lô nhưng không được tăng tổng mức đầu tư của dự án

Liên quan vấn đề này, đại diện Sở Tài chính tỉnh Quảng Ngãi nhận định, theo báo cáo của chủ đầu tư, việc thực hiện dự án đến nay cơ bản đã hoàn thành hạ tầng Khu 1 và đang tổ chức triển khai đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thiện Khu 2 để đảm bảo yêu cầu giao đất tái định cư.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án có phát sinh khó khăn, vướng mắc, xuất phát từ nguyên nhân khách quan và chủ quan; trong đó, nguyên nhân khách quan là chủ yếu. Do đó, việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án theo đề nghị của UBND huyện Bình Sơn là cần thiết.

Ngoài ra, đề nghị lưu ý với việc điều chỉnh số lô tái định cư, đề nghị việc điều chỉnh không làm tăng tổng mức đầu tư của dự án.

Trong khi đó, ông Hồng thông tin, theo Báo cáo của UBND huyện Bình Sơn và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Sơn, Giai đoạn 1 của dự án chậm tiến độ là do ảnh hưởng của thời tiết, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là thực tế.

Quảng Ngãi: Sở Xây dựng đề nghị tăng số lô đất ở khu TĐC Vạn Tường

Hai đơn vị này cũng đồng quan điểm, điều chỉnh số lô đất là để phù hợp với thực tế và nguyện vọng của bà con tái định cư; phù với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Nhà nghỉ dưỡng Vạn Tường đã cấp cho Công an tỉnh Quảng Ngãi và giữ lại Miếu Đông Hòa, xã Bình Hải theo nguyện vọng của nhân dân địa phương...

Quy hoạch điều chỉnh phân lô đã được Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi phê duyệt, và UBND huyện Bình Sơn đã bàn giao đất thực địa cho các hộ dân Bình Thuận bị ảnh hưởng bởi mặt bằng 115ha Hòa Phát Dung Quất là 105 lô đất.

Như vậy, việc điều chỉnh này đã thực hiện, phù hợp thực tế, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân tái định cư.

Để có cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện các việc còn lại của giai đoạn 1 dự án, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, số lượng lô đất để phục vụ tái định cư cho hộ dân bị ảnh hưởng dự án Nhà máy thép Hòa Phát.

Ngoài ra, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cũng lưu ý, sau khi được người quyết định đầu tư cho phép bổ sung, đề nghị chủ đầu tư, điều chỉnh số lượng lô đất không làm tăng diện tích khu xây dựng giai đoạn 1 đã được phê duyệt và số lượng lô đất thừa (khoảng 14 lô) phải được sử dụng đúng mục đích, đúng quy định.

Khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 của dự án; thi công hoàn chỉnh và bàn giao đưa công trình vào sử dụng trong năm 2023; việc điều chỉnh thời gian thực hiện dự án không làm điều chỉnh giá đối với các gói thầu.

“Chủ đầu tư phải hoàn chỉnh hồ sơ dự án điều chỉnh, trình thẩm định, phê duyệt theo quy định làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo; kiểm soát chặt chẽ quá trình thi công, lập hồ sơ hoàn công, đảm bảo tổng giá trị quyết toán công trình không vượt tổng mức đầu tư được duyệt”, ông Hồng thông tin.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại