menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thị Lâm Oanh

Quảng Ngãi: Dừng dự án sau 24 năm quy hoạch treo

Thay vì tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 dự án Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao (tổ 14, nay là tổ 6 phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi), chính quyền tỉnh Quảng Ngãi quyết định dừng thực hiện dự án và sẽ tiến hành chỉnh trang tại chỗ.

Sống mòn trong vùng quy hoạch

Nằm giữa lòng TP Quảng Ngãi nhưng suốt 24 năm qua, hơn 250 hộ dân tổ 6 phường Lê Hồng Phong phải sống trong những ngôi nhà tuềnh toàng, cũ nát và mòn mỏi chờ được an cư.

Quảng Ngãi: Dừng dự án sau 24 năm quy hoạch treo
Một ngôi nhà đã xuống cấp nặng nề vì quá lâu không được sửa chữa.

Bà Bùi Thị Thục (53 tuổi) không giấu được sự bức xúc vì phải chờ đợi quá lâu. Không được cấp sổ đỏ, đất đai có cũng không thể bán hay thế chấp. Khi túng thiếu dù bán rẻ cũng chẳng ai dám mua.

“24 năm qua, cả nhà sống lay lắt trong ngôi nhà xập xệ, rệu rã. 4 năm trước, mẹ tôi qua đời. Mẹ mất mà giấc mơ nhìn thấy ngôi nhà mới vẫn chưa được thực hiện”, bà Thục chia sẻ.

Cách nhà bà Thục chừng vài chục mét, vợ chồng ông Lê Văn Nhàn (54 tuổi) cũng quá chán chường trước cảnh sống tạm bợ kéo dài trong suốt vài thập kỷ. Mỗi lần mưa gió, căn nhà cũ nát mấy chục năm không được tu sửa cứ rung lên bần bật.

Quảng Ngãi: Dừng dự án sau 24 năm quy hoạch treo
Khu vực quy hoạch treo 24 năm nằm gần bên đường Hai Bà Trưng.

Ông Nhàn chỉ tay về hướng đường lớn, cách nhà ông chỉ độ vài trăm mét, thở dài: “Đợt bão số 9 năm ngoái, cả nhà kéo nhau đi ở ghép ở bên kia đường Hai Bà Trưng. Cách nhau chỉ một con đường mà xa như 2 thế giới, mang tiếng ở thành phố mà khu ở của chúng tôi chẳng khác ổ chuột là bao”.

Quảng Ngãi: Dừng dự án sau 24 năm quy hoạch treo
Một ngôi nhà ở vùng quy hoạch treo 24 năm bị đổ sập .

Nằm trong vùng quy hoạch để thực hiện dự án, bao nhiêu năm qua, cũng như hàng trăm hộ gia đình khác ở khu vực này, vợ chồng ông không một mảnh giấy chứng nhận trong tay. Đất sản xuất thì cũng bị thu hồi, may mắn ông Nhàn còn giữ được nghề làm mộc. Đấy cũng là nguồn thu nhập chính của gia đình ông.

Ở khu vực này, năm 1997, Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch dự án Đê bao thị xã Quảng Ngãi. Đến năm 2008, UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch Khu Trung tâm hành chính tỉnh, năm 2012 lại điều chỉnh thành Trung tâm Chính trị - hành chính tỉnh.

Đến năm 2015, Dự án Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt với tổng mức đầu tư là 273,658 tỷ đồng; tổng diện tích đất thu hồi là 15,39ha với 560 hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng. Dự án chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 có diện tích 7,96ha; giai đoạn 2 là 7,43ha. Giai đoạn 1 của dự án đã thực hiện xong, còn giai đoạn 2 thì nhùng nhằng suốt nhiều năm qua.

Quảng Ngãi: Dừng dự án sau 24 năm quy hoạch treo
Một tuyến đường trong vùng quy hoạch ở tổ 6 phường Lê Hồng Phong.

Trong khi đó, vì nằm vùng quy hoạch, suốt thời gian đằng đẵng nơi này không được đầu tư hạ tầng, đường sá chật chội, thường xuyên ngập nước vào mùa mưa. Nhà cửa cũng không được phép xây dựng, sửa chữa. Trải qua thời gian quá dài, phần lớn nhà ở đã hư hỏng, xuống cấp, có nhà đã đổ sập. Người dân phải sống trong cảnh nhếch nhác, tạm bợ.

Dừng thực hiện dự án

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp báo chiều 7/4/2021, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thông tin, tỉnh quyết định không thực hiện giai đoạn 2 Dự án Khu đô thị mới phục vụ tái định cư Khu II Đê bao.

Quảng Ngãi: Dừng dự án sau 24 năm quy hoạch treo
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh.

Theo ông Đặng Văn Minh, sau khi tính toán, nếu thực hiện giai đoạn 2 thì kinh phí đền bù trên 200 tỷ đồng, bố trí trên 350 lô đất tái định cư. Khái toán tổng phí đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư tốn hơn 1.000 tỷ đồng, trong khi đó tỉnh chỉ thu về khoảng 4,5ha đất thương phẩm. Do đó, tỉnh sẽ dừng dự án trong năm 2021. Ở khu vực được quy hoạch thực hiện giai đoạn 2 của dự án sẽ tổ chức chỉnh trang đô thị và cấp sổ đỏ cho bà con.

Nhận được thông tin chính quyền sẽ không thực hiện giai đoạn 2 của dự án, ông Bùi Tấn Khương (tổ 6, phường Lê Hồng Phong) không giấu được sự thất vọng và bức xúc.

“Chúng tôi đã chờ đợi và sống trong điều kiện tồi tàn quá lâu. Phần lớn người dân ở đây mong muốn được tái định cư ở nơi khác. Bây giờ không làm nữa thì 24 năm qua chúng tôi chờ đợi trong vô ích ư? Những thiệt hại của chúng tôi ai sẽ là người chịu trách nhiệm?”, ông Khương gay gắt.

Quảng Ngãi: Dừng dự án sau 24 năm quy hoạch treo
Bà Đặng Tạ Thị Thu Hà buồn rầu khi nghe thông tin dừng dự án.

“Bao nhiêu năm qua cứ hy vọng giai đoạn 2 của dự án được thực hiện, chúng tôi sẽ được đi nơi khác tái định cư. Ở đây phần lớn đất sản xuất đã bị thu hồi. Giờ không đi nữa mà ở lại thì chẳng có kế sinh nhai, cũng không có điều kiện xây lại nhà. Tiền đâu mà xây?”, bà Đặng Tạ Thị Thu Hà buồn bã.

Cùng quan điểm với ông Khương và bà Hà, nhiều hộ dân ở khu vực này mong muốn chính quyền cần có những hỗ trợ phù hợp để người dân sớm an cư, bởi lẽ họ đã chịu quá nhiều thiệt thòi trong suốt 24 năm qua.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại