menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hải Invest Pro

Quản trị vốn trong đầu tư chứng khoán là gì?

Về cơ bản, quản trị vốn trong hầu hết các lĩnh vực đầu tư tài chính là tương tự nhau. Vốn ở đây chính là nguồn tiền bạn đang có ý định đầu tư vào chứng khoán. Quản trị vốn là sự kiểm soát các khoản chi tiêu vốn để đưa ra những quyết định giao dịch tối ưu nhất cho kế hoạch đầu tư lâu dài.

Quản trị vốn trong đầu tư chứng khoán là gì?

Các nhà đầu tư thường quản trị nguồn vốn của mình bằng cách chia nhỏ tài khoản giao dịch, đa dạng hóa các danh mục đầu tư để có thể kiểm soát rủi ro. Đồng thời từ đó tối ưu hóa lợi nhuận kiếm được trong mỗi giao dịch.

Vai trò của quản trị vốn trong đầu tư chứng khoán

Chứng khoán không phải là trò chơi may rủi nhưng nhiều người khi “rót tiền” vào thị trường này lại thường bỏ qua việc thiết lập cho mình những quy tắc quản lý tài chính. Những quyết định thiếu chuyên nghiệp, cảm tính sẽ khiến bạn phải thua lỗ nặng nề. Sau đây là những lý do mà nhà đầu tư nên nhanh chóng trang bị cho mình kỹ năng quản trị vốn ngay từ khi mới bắt đầu.

Giúp nhà đầu tư tồn tại trên thị trường

Thị trường chứng khoán thường không có nhiều biến động liên tục. Các nhà đầu tư trong lĩnh vực này muốn thu được lợi nhuận cần phải nắm giữ tài sản của mình trong khoảng thời gian khá dài. Vì vậy, trước khi bạn có thể “thu tiền về túi” bền vững, nhà đầu tư cần phải học được cách quản lý nguồn vốn hiệu quả để tồn tại.

Việc quản trị vốn đầu tư khi tham gia chơi chứng khoán ở mức rủi ro thấp là kỹ năng quan trọng. Điều này giúp nhà đầu tư dễ dàng hơn khi giao dịch liên tục thua lỗ trước khi tìm được được hệ thống giao dịch phù hợp và hiệu quả hơn.

Nếu bạn không quản trị vốn đầu tư tốt sẽ có khả năng bị hết sạch nguồn vốn trước khi tìm được hệ thống giao dịch phù hợp và thu được lợi nhuận. Như vậy bạn sẽ không còn tiền để tiếp tục đầu tư và phát triển trong thị trường này nữa. Như câu nói của Larry Hite – nhà quản lý quỹ phòng hộ từng nói “Nếu không cược, bạn không thể thắng. Nhưng nếu thua hết vốn, bạn không thể tiếp tục cược!”

Giúp nhà đầu tư phục hồi tài khoản sau khi bị thu lỗ dễ dàng hơn

Giả sử nhà đầu tư cá nhân có số vốn ban đầu là 1 tỷ để đầu tư cho thị trường chứng khoán. Trong mỗi lệnh giao dịch đều có mức “cắt lỗ” và luôn tuân thủ quy tắc thì trong vòng một năm với 10 lệnh mua bán chưa kể phí giao dịch và đòn bẩy kinh tế nhà đầu tư có mức thua lỗ như sau:

Có thể thấy, với số vốn 1 tỷ đồng đầu tư chứng khoán trong năm đầu tiên, sau 10 lần vào lệnh sai dẫn tới thua lỗ có mức cắt lỗ 5% trên mỗi giao dịch thì số vốn còn lại chỉ là 630 triệu đồng (lỗ >37%). Nếu nhà đầu tư cắt lỗ khoảng 10% trên mỗi lệnh thì số vốn còn lại chỉ khoảng 387 triệu đồng (lỗ >61%). Trên thực tế, thị trường cổ phiếu có nhiều đợt giảm sàn liên tục khiến nhà đầu tư thua lỗ toàn bộ số vốn hoặc không thể bán ra.

Trong trường hợp bị thua lỗ nhà đầu tư cần thắng bao nhiêu để tài khoản khôi phục lại số dư ban đầu?

Nếu tài khoản cắt lỗ 10%, cần tăng trưởng ở mức 111% số dư còn lại để có thể hòa vốn.

Nếu tài khoản cắt lỗ 30%, cần tăng trưởng ở mức 143% số dư còn lại để có thể hòa vốn.

Nếu tài khoản cắt lỗ 50%, cần tăng trưởng ở mức 200% (nhân đôi) số dư còn lại để có thể hòa vốn.

Nếu tài khoản cắt lỗ 70%, cần tăng trưởng ở mức 333% số dư còn lại để có thể hòa vốn.

Nếu tài khoản cắt lỗ 90%, cần tăng trưởng ở mức 1000% (nhân 10 lần) số dư còn lại để có thể hòa vốn.

Trong đầu tư chứng khoán, thua lỗ thì dễ dàng còn để lấy lại vốn ban đầu sau thua lỗ thì vô cùng khó khăn. Nếu bạn gặp rủi ro lớn trong mỗi lần giao dịch khi chuỗi lệnh thua lỗ dài, bạn có nguy cơ cao bị cháy tài khoản trước khi hệ thống tạo ra lợi nhuận.

2% được coi là tỷ lệ rủi ro tốt nhất dành cho những nhà đầu tư chứng khoán. Nếu quản lý vốn ở mức rủi ro 2% cho mỗi giao dịch, với 10 giao dịch liên tiếp bạn vẫn có 80% vốn để bắt đầu lại. Sau khi đã điều chỉnh lại hệ thống giao dịch bạn có khả năng thu hồi vốn và sinh lợi nhuận cao hơn.

Mỗi một lệnh mua/bán đều có khả năng lời và lỗ trên thị trường, vượt qua được những cạm bẫy trên để nhìn thị trường bằng bản năng riêng của mình là điều mà nhà đầu tư cần tích lũy và củng cố qua từng phiên giao dịch, qua từng lần khớp lệnh và qua những lần mất tiền.

☎️ Câu hỏi về cổ phiếu Comment ở dưới bình luận !

🍀 Chúc anh chị tuần giao dịch mới thành công !! Bình tĩnh và quyết thắng !

💸 Trên đây là những kinh nghiệm và chia sẻ cá nhân cho anh chị nhà đầu tư đang hoang mang khi thị trường rung lắc mạnh

📊 Đánh giá trên góc nhìn cá nhân. Anh chị có thể đặt câu hỏi về mã cổ phiếu và góp ý xây dựng để cộng đồng đầu tư tốt hơn!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Hải Invest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,273.11

+4.33 (+0.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,310.15

+1.88 (+0.14%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
4 Yêu thích
4 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại