menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trọng Đạt

Quan chức Fed: Lạm phát có thể giảm mà không gây ra suy thoái

Chưa rõ vì sao quan chức này của FED lại phát biểu như vậy nhưng dường như ông ta tin vào khả năng kinh tế Mỹ sẽ có cú "hạ cánh mềm".

Ông Austan Goolsbee, Chủ tịch Fed khu vực Chicago, tự tin rằng Fed có thể kìm hãm lạm phát mà không gây ra suy thoái, ngay cả khi lãi suất được nâng thêm.

Chia sẻ với CNBC sau khi báo cáo việc làm tháng 6/2023 được công bố, ông cho rằng sự vững mạnh của thị trường việc làm hiện tại là một phần của “con đường hoàng kim” của Fed trong việc hướng tới ổn định giá cả mà không đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

“Mục tiêu tối thượng của Fed lúc này là kéo giảm lạm phát. Chúng tôi sẽ thành công, nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu làm được điều này mà không gây ra suy thoái”, ông Goolsbee cho biết. “Đó là con đường hoàng kim và tôi nghĩ chúng tôi đang trên con đường đó. Vì vậy, hy vọng là chúng tôi có thể ngăn suy thoái xảy ra”.

Ông Austan Goolsbee, Chủ tịch Fed khu vực Chicago

Các chuyên gia kinh tế, bao gồm cả những chuyên gia tại Fed, dự báo tình trạng thắt chặt tín dụng sẽ dẫn tới suy thoái nhẹ trong năm nay hoặc đầu năm 2024.

Tuy vậy, một trụ cột của nền kinh tế, thị trường lao động, vẫn cho thấy sự vững chắc. Trong thnág 6/2023, số lượng việc làm tăng 209,000 việc làm, thấp hơn ước tính của Phố Wall, nhưng tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3.6%. Điều này cho thấy nền kinh tế vẫn vững chắc.

“Nhìn chung, thị trường việc làm vẫn mạnh và đang trở về mức cân bằng và bền vững”, Goolsbee cho biết.

Dù vậy, lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed.

Sau cuộc họp tháng 6/2023, hầu hết quan chức Fed đều muốn tiếp tục nâng lãi suất, dự báo nâng 50 điểm cơ bản trước khi kết thúc năm nay. Ngay cả ông Goolsbee cũng dự báo Fed sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách.

“Gần như toàn bộ thành viên FOMC đều muốn nâng lãi suất thêm 1 hoặc 2 đợt. Tôi không thấy lý do phản bác điều này”, ông nói. “Hy vọng là chúng tôi có thể kéo giảm lạm phát xuống mục tiêu mà không gây ra suy thoái”.

Chính sách tiền tệ của Fed thường gây tác động có độ trễ, điều này có nghĩa 10 đợt nâng lãi suất kể từ tháng 3/2022 vẫn chưa thể hiện toàn bộ tác động tới nền kinh tế. Goolsbee cho biết ông vẫn chưa quyết định liệu có nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 7 hay không.

“Sẽ có thêm một vài đợt nâng lãi suất nhẹ, nhưng Fed đã thực hiện nâng quá nhiều lần và đang quan sát tác động của chúng”, ông nói.

Tuy vậy, các trader tin chắc rằng Fed sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 7/2023 với xác suất hơn 90%.

Vũ Hạo

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả