menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Long

Quan chức Fed: Có thể cắt giảm lãi suất trong năm nay nếu lạm phát không phục hồi

Thành viên hội đồng Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết ngân hàng nên tiếp cận một cách thận trọng và có hệ thống khi bắt đầu cắt giảm lãi suất nếu lạm phát không phục hồi.

“Miễn là lạm phát không tăng trở lại và duy trì ở mức cao, tôi tin rằng FOMC sẽ có thể hạ thấp lãi suất trong năm nay,” ông Waller cho biết hôm thứ Ba.

Thành viên hội đồng Thống đốc Fed đã đưa ra một số nhận xét chi tiết nhất cho đến nay xung quanh ý định nới lỏng chính sách của Fed trong năm nay. Trong khi ông Waller tỏ ra cởi mở với việc cắt giảm lãi suất, những bình luận của ông dường như cũng đi ngược lại kỳ vọng của thị trường về việc có tới sáu lần cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Ông nói: “Với hoạt động kinh tế và thị trường lao động đang ở trạng thái tốt và lạm phát giảm dần xuống 2%, tôi thấy không có lý do gì để cắt giảm lãi suất sớm”.

Lợi suất trái phiếu chính phủ tăng vọt sau những bình luận của Waller. Các trader đã giảm bớt khả năng cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 3 cũng như mức giảm của lãi suất chính sách được thấy trong cả năm.

Ông cho biết thời điểm cắt giảm sẽ phụ thuộc vào dữ liệu.

Ông lưu ý rằng ông cần thấy sự điều tiết trong tiêu dùng và tuyển dụng cũng như số liệu lạm phát hàng tháng tiếp tục ở mức thấp để củng cố khả năng cắt giảm.

Ông nói thêm rằng một khi Fed tin tưởng rằng lạm phát ở mức bền vững gần mục tiêu 2%, các nhà hoạch định chính sách có thể bắt đầu nghĩ tới thời điểm cắt giảm lãi suất.

PHẢN ỨNG CỦA CÁC NHÀ KINH TẾ

Michael Gapen của BOA viết: Mặc dù lời nói của ông Waller cho rằng ông ủng hộ việc cắt giảm lãi suất bắt đầu sớm hơn, tuy nhiên chưa chắc sẽ bắt đầu vào tháng 3. Thay vào đó, ông nói, điểm mấu chốt trong bài phát biểu của ông Waller liên quan đến tốc độ nới lỏng.

Các nhà kinh tế tại Goldman Sachs cũng lưu ý rằng nhận xét của ông Waller củng cố khả năng đợt cắt giảm đầu tiên có thể đến muộn hơn một chút so với dự báo về tháng 3 và tốc độ cắt giảm có thể là hàng quý.

Ông cũng cho biết mình sẽ theo dõi chặt chẽ các đợt điều chỉnh CPI dự kiến vào tháng tới.

Số liệu của chính phủ trong tháng này cho thấy các nhà tuyển dụng đã tạo thêm 216,000 việc làm trong tháng 12, trong khi lạm phát tăng cao. Chỉ số CPI tăng 3.4% trong năm tính đến tháng 12, mức cao nhất trong ba tháng, do chi phí dịch vụ tăng cao và đợt giảm giá hàng hóa kéo dài nhiều tháng tạm dừng.

Ông Waller cho rằng các điều kiện tài chính hiện tại là hạn chế và cho biết việc thiết lập chính sách cần phải tiến hành thận trọng hơn để tránh thắt chặt quá mức.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại