menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Quan chức ECB Stournaras: Hai lần cắt giảm lãi suất nữa trong năm 2024 là hợp lý

Số liệu mới nhất về lạm phát và tăng trưởng kinh tế củng cố lập luận rằng ECB nên cắt giảm lãi suất thêm, theo ông Yannis Stournaras, thành viên Hội đồng Thống đốc ECB. Ông cho rằng việc cắt giảm lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay là hợp lý.

“Những số liệu này củng cố thêm lý do để chúng tôi thực hiện thêm một vài lần giảm lãi suất nữa,” Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hy Lạp cho biết trong một cuộc phỏng vấn. “Hiện tại, việc giảm lãi suất thêm 2 lần nữa trong năm nay có vẻ hợp lý và phù hợp với dự báo của chúng tôi. Mặc dù cắt giảm lãi suất thêm 2 lần, nhưng chính sách tiền tệ vẫn đang ở mức thắt chặt.”

Quan chức ECB Stournaras: Hai lần cắt giảm lãi suất nữa trong năm 2024 là hợp lý

Lạm phát toàn phẩn của Khu vực Eurozone giảm nhẹ

Sau khi hạ lãi suất 25 bps vào tháng trước, ECB đang cân nhắc xem liệu lạm phát ở khu vực Eurozone 20 quốc gia có giảm đủ để nới lỏng thêm hay không. Mặc dù chưa đưa ra cam kết chắc chắn, nhiều quan điểm cho rằng có thể sẽ có thêm một đến hai lần điều chỉnh lãi suất nữa trong năm nay.

Tăng trưởng giá tiêu dùng đã giảm từ 2.6% xuống 2.5% trong tháng 6. Tuy nhiên, báo cáo của Eurostat công bố hôm thứ Ba cũng cho thấy những tín hiệu cảnh báo: Áp lực giá tiềm ẩn không giảm bớt và lạm phát dịch vụ vẫn duy trì ở mức cao hơn gấp đôi mục tiêu 2%.

Ông Stournaras cho biết ECB “không nên đánh giá quá cao” số liệu về dịch vụ.

Phát biểu tại Sintra, Bồ Đào Nha hôm thứ Tư, ông nói: "Đúng là lạm phát dịch vụ vẫn ở mức cao hơn 2% - nhưng hàng hóa sản xuất thì lại thấp hơn 2%. Và nếu loại bỏ hiệu ứng cơ sở, đặc biệt là đối với năng lượng, thì lạm phát đã giảm liên tục trong 12 tháng qua. Điều đó rất quan trọng."

Những bình luận này tương đồng với Chủ tịch ECB Christine Lagarde, người cho biết trong tuần này rằng chỉ số dịch vụ không nhất thiết phải giảm xuống 2% vì số liệu này ở mức cao có thể được bù đắp bởi số liệu ở mức thấp khác.

Bình luận về tình hình ở Pháp, nơi khả năng cao sẽ diễn ra việc thay đổi chính quyền theo hướng cấp tiến đang gây chấn động thị trường tài chính, ông Stournaras bày tỏ tin tưởng mọi chính phủ mới đều sẽ tuân thủ các quy tắc tài chính của Liên minh châu Âu.

“Chúng ta đã có kinh nghiệm từ Hy Lạp và gần đây là sai lầm về ngân sách của Anh,” ông nói. “Tại sao họ lại lặp lại những sai lầm này? Nếu họ không tuân theo các quy tắc, điều đó sẽ gây ra nhiều rắc rối. Nhưng tôi không nghĩ điều đó sẽ xảy ra.”

Cùng với các nhà hoạch định chính sách khác, ông Stournaras cho biết chưa có lý do chính đáng để ECB kích hoạt Công cụ Bảo vệ Truyền tải (TPI) - đây là công cụ nhằm bình ổn thị trường trong những trường hợp biến động mạnh và khó dự đoán.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde nhắc lại rằng ECB đang theo dõi thị trường trái phiếu, đồng thời từ chối bình luận về cuộc bầu cử của Pháp.

“Chúng tôi cũng biết rằng thị trường có vai trò quan trọng, và chúng tôi sẽ không xoá bỏ vai trò này,” ông Stournaras nói. “Ngay cả khi chúng tôi phải kích hoạt TPI vào bất kỳ thời điểm nào trong tương lai, chúng tôi chắc chắn sẽ tuân thủ các quy tắc của Liên minh châu Âu - không nghi ngờ gì về điều đó.”

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả