PVT có còn hưởng lợi từ chiến tranh Nga - Ukraine
Phân khúc Aframax hưởng lợi nhiều nhất từ xung đột Nga - Ukraine, cao hơn VLCC và Suezmax
Aframax hưởng lợi là vì:
Sovcomflot của Nga đang sở hữu lượng tàu Aframax lớn nhất thế giới.
Các nhà nhập khẩu dầu trên thế giới gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tàu size lớn hơn để chuyển dầu thô vì phấn lớn hãng tàu chở dầu lớn đều thuộc châu Âu (Gần đây tài chuyển dầu tô từ Nga có 51% từ Hy Lạp, Nga 19%, TQ 6%)
Một điều quan trọng là thông thường dầu Urals được vận chuyển từ cảng Primorsk, cảng UST-Luga (biển Baltic) và cảng Novorossiysk (biển Đen), những ngày cảng này chỉ nhận được tàu Aframax và Suezmax sau đó mới chuyển tải lên tàu VLCC theo hình thức Ship to ship tại cảng Shaw (Đan Mạch), Augusta (Ý) trước khi chuyển tới Trung Quốc
=> Nga bi cấm vận thì không thể chuyển tải được mà phải cập bến thẳng tới Trung Quốc
=> Mất nhiều thời gian và chi phí hơn, Nga đã hạ giá dầu Ural để bù đắp chi phí vận tại cho các nước nhập (Ural thấp hơn Brent 35%)
Lợi thế cạnh tranh của PVT trên quốc tế là chi phí nvl chiếm 13-19% giá vốn vận tải, thấp hơn 50-75% so với đối thủ => giá tính cước thấp hơn 7-10%
PVT sở hữu đội đầu hùng hậu
- Tổng đội tàu hiện tại là 40 chiếc, 38 chiếc để vận chuyển - 1.1 triệu DWT, 2 chiếc kho nổi 200k DWT. (DWT - trọng tải toàn phần: Trọng tải toàn phần hay ngắn gọn là trọng tải là đơn vị đo tổng năng lực vận tải an toàn của một tàu thủy tính bằng tấn chiều dài, không phải là trọng lượng của tàu và cũng không phải là trọng lượng của tàu khi chở theo bất kỳ khối lượng hàng nào)
- 4 tàu chở dầu thô cỡ Aframax - 420k DWT, trong đó có hai tàu chạy tuyến quốc tế, tàu Apollo chạy chuyến quốc tế mới được đáo hạn sang hợp đồng mới trong quý 2 năm 2022 với cước cao hơn.
- 16 tàu chở sản phẩm dầu/hóa chất - 350.000 DWT, hầu hết chạy quốc tế, cho thuê định hạn (TC). Tất cả đều là tàu Handy size clean (loại tàu nhỏ nhất có thể khai thác quốc tế)
- 14 tàu LPG - 130.000 DWT, 13 tàu nhỏ trọng tải 3-5km m3 (Coaster) - 26 m3 và 1 tàu siêu lớn (VLGC) NV Aquamarine - trọng tải 81k m3 chạy quốc tế hợp đồng TC, ngoài ra có 2 tàu VLGC thuê bera boat đầu năm 2022.
- 2 tàu kho nổi là tàu Đại Hùng và tàu Lewek - 199.000 DWT
- 4 tàu rời chở than - 200.000 DWT
Tàu được đầu tư thêm ở năm 2022
- Q1/2022 đã đầu tư 2 tàu chở hóa chất mới vốn đầu tư 361 tỷ
- Q2/2022 mua 2 tàu mới (1 hóa chất, 1 than), tổng mua 4 tàu trong nửa năm tổng vốn XDCB là 1.1k tỷ
- Dự kiến PVT mua 2 tàu nữa (1 dầu thô, 1 hóa chất) trong nửa cuối năm 2022. Dự phóng vốn XDCB 2022 đạt 2.1 nghìn tỷ
=> Các tàu mới đảm bảo tăng trưởng LN9% cho PVT năm 2023
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận