menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huyền My

PVS: Đà tăng giá cổ phiếu được hỗ trợ bởi giá dầu

PVS công bố lợi nhuận (LN) ròng 2021 giảm 3,5% svck xuống 602 tỷ đồng do ghi nhận hoàn nhập dự phòng bảo hành dự án cũ thấp hơn.

Triển vọng 2022-24: Mảng M&C tích cực hơn kể từ năm 2022

Vndirect cho rằng giá dầu sẽ hạ nhiệt và tái cân bằng trong vài tháng tới, nhưng vẫn sẽ duy trì ở mức cao trong năm nay

Trong bối cảnh thị trường dầu thô toàn cầu thắt chặt do sụt giảm đầu tư vào lĩnh vực thượng nguồn trong nhiều năm, căng thẳng giữa Nga và Ukraine càng làm trầm trọng thêm tình trạng này, đẩy giá dầu Brent lên mức cao nhất kể từ năm 2008 (gần 130 USD/thùng). Tuy nhiên, Vndirect vẫn cho rằng giá dầu sẽ cân bằng trở lại trong vài tháng tới (quanh 100 USD/thùng) khi căng thẳng địa chính trị ở Ukraine dần hạ nhiệt và nguồn cung bổ sung tiềm năng đến từ Mỹ, Iran và OPEC.

PVS: Đà tăng giá cổ phiếu được hỗ trợ bởi giá dầu

Đối với PVS, với tư cách là nhà cung cấp dịch vụ thượng nguồn, giá dầu tăng mạnh sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến PVS với độ trễ nhất định do các hợp đồng của PVS trong các mảng M&C, FSO/FPSO thường kéo dài nhiều năm, trong khi các mảng khác (Tàu dịch vụ, Căn cứ cảng) có thể được hưởng lợi sớm hơn nhờ sự phục giá dịch vụ. Nhìn chung, giá dầu cao hơn một cách bền vững có thể thúc đẩy tiến độ của các dự án thăm dò khí lớn (Lô B - Ô Môn, Nam Du - U Minh…) tại Việt Nam, tiềm ẩn khối lượng công việc khổng lồ đối với PVS trong những năm sắp tới.

Chờ đợi chuỗi dự án Lô B – Ô Môn khởi công trong nửa cuối năm 2022

Sau nhiều năm trì hoãn do vướng mắc tại dự án nhà máy điện Ô Môn III, cuối cùng chúng tôi đã nhìn thấy tín hiệu tích cực cho dự án sau khi Chính phủ ban hành Nghị định mới liên quan đến việc quản lý và sử dụng vốn ODA, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để phê duyệt chủ trương đầu tư nhà máy điện Ô Môn III. Theo đó, chúng tôi kỳ vọng dự án thượng nguồn sẽ có quyết định đầu tư cuối cùng (FID) vào cuối Q2/22 sau khi Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư cho Ô Môn III trong Q2/22, tạo tiền đề cho toàn chuỗi dự án Lô B - Ô Môn khởi công trong nửa cuối năm 2022.

Với năng lực xây lắp các công trình khai thác dầu khí đã được chứng minh ở cả thị trường trong và ngoài nước, chúng tôi tin rằng PVS sẽ có nhiều cơ hội để tham gia vào dự án này, bao gồm dự án phát triển mỏ khí Lô B và dự án đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn. Với tổng vốn đầu tư của các dự án phát triển mỏ và dự án đường ống lần lượt là 6,7 tỷ USD và 1,3 tỷ USD, dự án này sẽ cung cấp một khối lượng backlog tiềm năng rất lớn cho các đơn vị nhà thầu xây lắp thượng nguồn trong nước như PVS.

PVS: Đà tăng giá cổ phiếu được hỗ trợ bởi giá dầu

Tham gia thị trường năng lượng tái tạo có thể mở ra một hướng kinh doanh mới

Mới đây, PVN đã kiến nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp hỗ trợ PVN trình Chính phủ đề xuất tham gia lĩnh vực năng lượng tái tạo (đặc biệt là điện gió ngoài khơi). Đáng chú ý, chúng tôi thấy rằng PVS hiện là thành viên duy nhất của PVN có khả năng hoạt động trong lĩnh vực này sau khi đã bổ sung phát triển điện gió ngoài khơi vào lĩnh vực kinh doanh chính vào cuối năm 2021.

Điện gió ngoài khơi là một phân khúc đầy hứa hẹn tại Việt Nam do Chính phủ đang ưu tiên phát triển năng lượng xanh theo cam kết tại COP26. Vndirect cũng thấy rằng Việt Nam là một quốc gia thích hợp để phát triển điện gió xa bờ nhờ: (1) sở hữu bờ biển dài trên 3.000km, và (2) tốc độ gió lớn, đạt trung bình 7 m/s với tổng công suất kỹ thuật đạt 162GW đối với năng lượng gió ngoài khơi. Hiện nay, Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Quy hoạch điện 8, dự kiến công suất điện gió ngoài khơi đạt khoảng 5.000 MW vào năm 2030 và tăng lên gần 40.000 MW vào năm 2045, chiếm 11% tổng công suất điện toàn hệ thống. Điều này cho thấy những cơ hội to lớn để tham gia vào lĩnh vực hấp dẫn này.

PVS: Đà tăng giá cổ phiếu được hỗ trợ bởi giá dầu

Với vai trò là nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực xây lắp các công trình dầu khí, đặc biệt là công trình ngoài khơi, PVS đã tham gia cung cấp dịch vụ cho nhiều dự án sản xuất điện gió gần bờ và xa bờ ở thị trường trong nước và quốc tế, trong đó có dự án điện gió Thăng Long tại Bình Thuận (cung cấp, lắp đặt và vận hành phao nổi LiDAR), hay dự án điện gió Hai Long tại Đài Loan (hợp đồng EPC cho hai trạm biến áp ngoài khơi).

Vndirect cho rằng PVS có nhiều lợi thế trong việc tham gia đầu tư, phát triển các dự án điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, mở ra một hướng kinh doanh mới cho công ty trong dài hạn.

Thay đổi dự phóng KQKD 2022-24: Vndirect giảm dự phóng EPS 2022 xuống 6,3%, nhưng nâng dự phóng EPS 2023-24 lên 2,4%/3,5%

PVS: Đà tăng giá cổ phiếu được hỗ trợ bởi giá dầu
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả