menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Hương

PV Power (POW): Giải quyết xong “nút thắt” lớn cuối cùng của dự án Nhơn Trạch 3&4

PV Power (mã cổ phiếu POW) vừa cho biết doanh thu bán điện tháng 5/2024 đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái; đồng thời, hợp đồng thuê đất của dự án Nhơn Trạch 3&4 đã được ký kết.

Doanh thu bán điện tháng 5 đi ngang

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power, mã cổ phiếu POW - sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2024 với tổng doanh thu bán điện ước đạt 3.320 tỷ đồng, gần như tương đương so với cùng kỳ năm ngoái, với sự đóng góp chính đến từ các nhà máy điện Cà Mau 1&2 và Vũng Áng 1.

Tính chung 5 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu của PV Power ước đạt 12.753,4 tỷ đồng, giảm hơn 7% so với thực hiện năm 2023.

Đánh giá về tình hình thị trường điện tháng 5/2024, PV Power cho biết, thời tiết tiếp tục nắng nóng gay gắt kéo dài trên khắp cả nước. Các hồ chứa ở Bắc và Nam Bộ đang trong chu kỳ điều tiết giảm dần về mực nước chết để đón lũ năm 2024, các hồ chứa miền Trung đang ở mực nước tương đối cao, đáp ứng nhu vận hành vào mùa nắng nóng.

Giá điện thị trường toàn phần (FMP) bình quân tháng 5/2024 dự kiến khoảng 1.600 đồng/kWh, giảm đáng kể so với mức 1.960 đồng/kWh trong tháng 5/2023.

PV Power (POW): Giải quyết xong “nút thắt” lớn cuối cùng của dự án Nhơn Trạch 3&4

Kết quả kinh doanh của các nhà máy điện thuộc PV Power trong tháng 5/2024. (Nguồn: PV Power)

Về tình hình hoạt động của từng nhà máy trong tháng 5/2024, PV Power cho biết, khả năng cấp khí thực tế của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) cho Nhà máy điện khí Cà Mau 1&2 hiện tại đáp ứng yêu cầu vận hành. Nhà máy hiện chào giá vận hành với mục tiêu tăng tối đa sản lượng và hiệu quả, tại các thời điểm giá điện thị trường toàn phần thấp hơn chi phí khí biến đổi.

Đối với Nhà máy điện than Vũng Áng 1, với giá thị trường toàn phần bình quân cao hơn so với chi phí biến đổi nhiên liệu than, Vũng Áng 1 chào giá vận hành với mục tiêu tăng tối đa sản lượng để đạt hiệu quả tối ưu.

Đối với Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 1, mặc dù nhà máy không được giao Qc (sản lượng hợp đồng) nhưng vào thời điểm cuối tháng, Nhơn Trạch 1 đã được huy động 2 tổ máy nên nhà máy đã vượt mức kế hoạch sản lượng đề ra.

Trong khi đó, với giá thị trường cao, Nhà máy điện khí Nhơn Trạch 2 đã chào giá vận hành với mục tiêu tăng tối đa sản lượng và hiệu quả, PV Power cho biết.

Đối với Nhà máy thuỷ điện Hủa Na, PV Power cho biết, tháng 5 là thời điểm cuối mùa khô, hồ chứa đang ở mực nước thấp và điều tiết dần về mực nước chết. Nhà máy chào giá vận hành cân đối tối ưu lợi nhuận và giữ nước cho giai đoạn vận hành mùa nắng nóng với giá thị trường cao.

Trong khi tại Nhà máy thuỷ điện Đakđrinh, với giá thị trường cao, mực nước hồ chứa nhà máy điện đang đáp ứng nhu cầu vận hành, nhà máy đã cân đối chào giá vận hành tối đa sản lượng, tuy nhiên sản lượng được huy động không cao.

Giải quyết xong “nút thắt” lớn cuối cùng của dự án Nhơn Trạch 3&4

Thông tin về tiến độ triển khai dự án Nhơn Trạch 3&4, PV Power cho biết đã ký hợp đồng thuê đất với Tổng Công ty Tín Nghĩa vào ngày 27/5/2024 đối với phần diện tích 30,8 ha, và đã được Sở Tài Nguyên và Môi Trường cấp sổ đỏ ngày 29/5/2024.

Qua đó, PV Power đã giải quyết được “nút thắt” lớn cuối cùng liên quan đến việc triển khai dự án Nhơn Trạch 3&4 sau thời gian dài gặp vướng mắc. Theo dự kiến, Nhơn Trạch 3 sẽ bắt đầu vận hành thương mại (COD) kể từ giữa tháng 11/2024 và Nhơn Trạch 4 sẽ COD từ giữa tháng 5/2025.

Với quy mô công suất lên đến 1.500 MW, dự án Nhơn Trạch 3&4 được kỳ vọng là động lực tăng trưởng mới cho PV Power. Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, yếu tố quan trọng đối với khả năng sinh lời của Nhơn Trạch 3 & 4 là điều khoản về giá công suất. Điều khoản này quy định mức giá mà EVN trả PV Power cho mỗi kilowatt giờ (kWh) điện được tạo ra.

PV Power (POW): Giải quyết xong “nút thắt” lớn cuối cùng của dự án Nhơn Trạch 3&4

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu POW của PV Power trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Việc chi phí nhiên liệu được chuyển trực tiếp cho EVN càng làm nổi bật tầm quan trọng của việc đàm phán giá công suất đối với khả năng sinh lời của dự án. Giá công suất cao hơn sẽ dẫn đến tỷ suất lợi nhuận gộp lớn hơn cho PV Power, ngay cả khi giá nhiên liệu biến động.

Ban lãnh đạo PV Power cho biết, hiện đã hoàn tất hợp đồng Mua Bán Điện (PPA) với EVN và đã trình Bộ Công Thương phê duyệt, dự kiến các thủ tục có liên quan sẽ hoàn tất trong nửa cuối năm nay.

Nội dung chi tiết trong hợp đồng hiện chưa được công bố nhưng ban lãnh đạo PV Power cho biết thành phần cố định sẽ đảm bảo tỷ suất hoàn vốn (IRR) ít nhất 10% và thời gian hoàn vốn là 14 năm. PV Power dự kiến tỷ lệ sản lượng điện hợp đồng (Qc) cho Nhơn Trạch 3 & 4 ở mức 65% - 75%.

Ban lãnh đạo PV Power ước tính giá thị trường điện toàn phần (FMP) ở mức khoảng 1.800-1.900 đồng/kWh, có khả năng cạnh tranh ở thị trường phát điện phía Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ do sản lượng điện thương phẩm ra từ các nhà máy điện khí khác có thể thấp hơn (do nguồn cung khí trong nước giảm). Dựa trên những ước tính này, PV Power dự kiến Nhơn Trạch 3 & 4 sẽ ghi nhận mức lỗ thấp trong 2 năm đầu vận hành.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả