PNJ sau khi rời rổ VN30 liệu còn cơ hội toả sáng?
1. Kết quả kinh doanh quý 2/2022
Lũy kế 6 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận hơn 18,210 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 56% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận ròng tăng thấp hơn doanh thu, tăng 48%, đạt hơn 1,088 tỷ đồng, chủ yếu do giá vốn, chi phí bán hàng và quản lý đều tăng cao.
2. Nguyên nhân
Nguyên nhân cho kết quả kinh doanh tích cực hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái là do:
- Công ty đã tăng cường đẩy mạnh kênh bán hàng online để đáp ứng nhu cầu mua sắm tại nhà ngày càng tăng trong mùa dịch, triển khai dịch vụ giao hàng nhanh 4h. => Đem lại mức tăng trưởng doanh thu rất cao so với cùng kỳ cho công ty.
- Nửa đầu năm, kênh bán lẻ, vàng miếng và kênh bán buôn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lần lượt là 47%, 73% và 32% so với cùng kỳ.
- Biên lợi nhuận gộp lũy kế 6 tháng trung bình đạt 17,6% so với mức 18,6% so với cùng kỳ năm 2021 chủ yếu do sự tăng trưởng của doanh thu vàng 24K và thay đổi cơ cấu hàng hóa của kênh bán lẻ.
3. Triển vọng nửa cuối năm 2022
Kỳ vọng tiềm năng cao bởi khi dịch bệnh không còn là rủi ro lớn đối với hoạt động kinh doanh thì các hoạt động như du lịch, sự kiện đông người hầu hết được hoạt động trở lại từ quý 1 khiến nhu cầu mua sắm trang sức hồi phục & tăng trưởng tích cực.
Về dài hạn, nhu cầu tiêu thụ trang sức tiếp tục tăng trưởng bền vững nhờ yếu tố nhân khẩu học
➢ Bán lẻ vàng trang sức được hưởng lợi từ những yếu tố nhân khẩu học tại Việt Nam: Dân số đông thứ 2 Đông Nam Á, cơ cấu dân số trẻ với khoảng 60% dân số trong độ tuổi lao động (18-50 tuổi), độ tuổi trung bình là 32.9. Đây là thành phần dân cư có nhu cầu chi tiêu cao nhất và cũng là nhóm khách hàng chính của PNJ (độ tuổi từ 25-45).
➢ Hiện tại, Việt Nam là nước có tốc độ tăng thu nhập bình quân cao thứ 2 trong khu vực ASEAN, tốc độ bình quân đạt 8.9%/năm. Khi thu nhập người dân cải thiện sẽ phát sinh nhu cầu sử dụng vàng trang sức (sản phẩm có tính thẩm mỹ cao hơn) thay việc sử dụng vàng miếng.
Triển vọng về tăng trưởng với kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất cũng như bán hàng:
➢ Tăng trưởng được thúc đẩy mạnh mẽ trong tương lai với kế hoạch mở cửa hàng mới rộng rãi. Cụ thể, PNJ dự kiến mở từ 35 đến 40 cửa hàng trong năm 2022, tăng tổng số cửa hàng lên mức 376-381 cửa hàng cuối năm 2022. Ngoài ra, trong giai đoạn 2022-2025, PNJ dự kiến mở từ 30 đến 40 cửa hàng mỗi năm.
➢ Trong 2 năm gần nhất, số lượng cửa hàng của PNJ không có nhiều thay đổi đáng kể; song PNJ vẫn cải thiện được doanh thu trung bình/cửa hàng trong Q1/2022 (5.6 tỷ đồng/cửa hàng so với 2.8 tỷ đồng & 4 tỷ đồng/cửa hàng trong 2 năm gần nhất). Như vậy, với mục tiêu mở mới tương đối mạnh trong các năm sắp tới, chúng tôi cho rằng tăng trưởng sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong giai đoạn 2022-2025 tới đây.
➢ PNJ cũng kì vọng sẽ đầu tư thêm từ 1 đến 2 dây chuyền sản xuất các sản phẩm vàng tại nhà máy ở Long Hậu (nhà máy hiện tại chỉ sản xuất bạc và các sản phẩm khác). Ngoài ra, BLĐ cho biết đang đi tìm địa điểm nhằm đầu tư một nhà máy mới (dự kiến khởi công trong 2022) do các nhà máy hiện tại đã hoạt động 100% công suất.
Nguồn TVI
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận