PNJ báo lãi kỷ lục gần 2.000 tỷ đồng trong năm 2023
Theo báo cáo kinh doanh vừa công bố của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ), trong quý 4/2023, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 9.760 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 631 tỷ đồng; tăng lần lượt 17,6% và 34,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo đó, lũy kế cả năm 2023, PNJ mang về 33.137 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 2,2% so với quý 4/2022. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.971 tỷ đồng, tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ chiếm lĩnh thêm thị phần, gia tăng khách hàng mới, mở rộng mạng lưới và tung thêm sản phẩm.
Đây cũng là mức lợi nhuận năm cao kỷ lục của PNJ. Như vậy, so với mục tiêu đề ra, PNJ đã thực hiện được 93% chỉ tiêu doanh thu và vượt gần 2% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm 2023.
Xét về cơ cấu, doanh thu trang sức bán lẻ trong năm 2023 giảm 7,8% so với cùng kỳ năm 2022 – mức giảm doanh thu trang sức bán lẻ của PNJ thấp hơn nhiều so với mức giảm chung của thị trường.
Doanh thu trang sức bán sỉ trong năm 2023 giảm 30,5% còn doanh thu vàng 24K trong năm 2023 tăng gần 21% so với năm 2022.
Biên lợi nhuận gộp trung bình năm 2023 đạt 18,3%, cao hơn mức 17,5% cùng kỳ năm 2022. Tổng chi phí hoạt động năm 2023 tăng 0,8% so với cùng kỳ do mở rộng hệ thống bán lẻ. Tỷ lệ chi phí hoạt động trên lợi nhuận gộp giảm từ mức 59,1% năm 2022 xuống còn 58,3% năm 2023 nhờ tối ưu hoá vận hành.
Tính tới hết năm 2023, PNJ có tổng cộng 400 cửa hàng.Trong năm qua, PNJ đã mở mới 48 cửa hàng và đóng 7 cửa hàng PNJ đồng thời doanh nghiệp đã chuyển đổi mô hình kinh doanh của 3 cửa hàng độc lập PNJ Watch và 2 cửa hàng PNJ Art để tối ưu hiệu quả chi phí.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 22/1, thị giá cổ phiếu PNJ đang ghi nhận ở mức 87.700 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hóa của doanh nghiệp trang sức này đạt khoảng 29.340 tỷ đồng.
Thị giá cổ phiếu PNJ trong phiên giao dịch ngày 22/1 đạt mức 87.700 đồng/cổ phiếu
Đánh giá về triển vọng của ngành bán lẻ trang sức, trong báo cáo công bố mới đây, các chuyên gia của SSI Research cho biết mức tiêu thụ trang sức sẽ tăng ở mức một chữ số thấp trong năm 2024, sau khi giảm khoảng 10% trong năm 2023. Mức tăng trưởng mạnh hơn trong nửa đầu năm 2024 dựa trên mức nền so sánh thấp, nhưng sẽ giảm dần trong nửa cuối năm 2024.
Nhóm phân tích này cũng cho biết sự hợp nhất thị trường đã diễn ra rõ ràng trong năm 2023 đối với trang sức có thương hiệu vốn vẫn còn dư địa để giành thêm thị phần từ trang sức không có thương hiệu (khoảng 50-60% tổng nhu cầu). Do đó, các chuỗi trang sức có thương hiệu có thể đạt được kết quả cao hơn mức tăng trưởng của ngành trong năm 2024.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận