24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Trung Thành
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Phúc Long kinh doanh ra sao trước khi "bắt tay" với ông vua bán lẻ VinCommerce

Trước khi hợp tác với VinCommerce, Phúc Long có doanh thu hàng trăm tỷ đồng nhưng lợi nhuận chỉ vỏn vẹn vài tỷ đồng. 

Thông tin Công ty TNHH The Sherpa - một Công ty thành viên của Công ty CP Tập đoàn Masan (MSN), ký kết thỏa thuận mua lại 20% vốn tại Công ty CP Phúc Long Heritage - chủ sở hữu thương hiệu Phúc Long, một trong những chuỗi bán lẻ trà và cà phê lớn nhất Việt Nam hiện nay khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Trong diễn biến liên quan, một công ty thành viên khác của Masan là VinCommerce hợp tác với Phúc Long triển khai mô hình "Kiosk Phúc Long" thông qua mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc.

Mô hình trên góp phần mang các thức uống trà và cà phê thương hiệu Phúc Long đến người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời được kỳ vọng giúp thu hút giới trẻ đến mua sắm tại các cửa hàng VinMart+.

Với sự hợp tác này, Phúc Long sẽ phải chia sẻ 20% doanh thu với cửa hàng VinMart+.

Được biết, thương vụ trên có giá trị 15 triệu USD. Như vậy, Masan đã định giá doanh nghiệp sở hữu chuỗi trà sữa Phúc Long vào khoảng 75 triệu USD (hơn 1.700 tỷ đồng).

Phúc Long Heritage mới được thành lập, hoạt động trong lĩnh vực buôn bán trà và cà phê, với vốn điều lệ 260 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này do ông Lâm Bội Minh- người sáng lập Phúc Long, sở hữu 94,5% vốn ban đầu và giữ chức Tổng Giám đốc.

Theo tìm hiểu, chuỗi bán lẻ trà và cà phê Phúc Long được thành lập năm 1968 tại Bảo Lộc (Lâm Đồng). Đến những năm 1980, doanh nghiệp này mới chuyển sang kinh doanh đồ uống vào năm 2012 từ 3 cửa hàng truyền thống tại TP.HCM.

Hiện, thương hiệu này sở hữu khoảng 80 cửa hàng trên cả nước, tập trung chính tại TP.HCM, Hà Nội và là một trong những chuỗi trà, cà phê lớn trên thị trường.

Báo cáo kết quả kinh doanh cho thấy, trong năm 2019 Phúc Long ghi nhận 779 tỷ đồng doanh thu, tăng 65% so với năm 2018.

Hai năm trước đó, doanh thu của chuỗi cũng tăng trưởng ở mức hai chữ số, lần lượt đạt 39% và 25%.

Nếu so với doanh thu các chuỗi cà phê lớn trên thị trường hiện nay, Phúc Long chỉ xếp sau Highlands Coffee (doanh thu 2.199 tỷ đồng năm 2019) và tương đương với Starbucks (783 tỷ đồng) hay The Coffee House (863 tỷ đồng).

Tuy nhiên, cũng giống như những thương hiệu trà, cà phê lớn khác, dù doanh thu hàng trăm tỷ nhưng lợi nhuận sau thuế của Phúc Long chỉ ghi nhận vỏn vẹn khoảng vài tỷ đồng.

Trong năm 2019, chuỗi đồ uống này đạt 20 tỷ đồng lợi nhuận, trong khi các năm trước đó con số chỉ khoảng 2-4 tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
71.00 -0.30 (-0.42%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả