menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Phó giám đốc NHNN TP HCM nói về việc thu thập thông tin người mua vàng

Việc tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về kinh doanh, mua bán vàng miếng SJC góp phần ổn định thị trường, hạn chế, ngăn ngừa các yếu tố đầu cơ, găm giữ và trục lợi…

UBND TP HCM vừa ban hành quyết định thành lập Tổ công tác bảo đảm an ninh thị trường vàng trên địa bàn (gọi tắt là Tổ công tác).

Trong đó, dại diện Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TP HCM là Tổ phó Tổ công tác, có nhiệm vụ thu thập và chuyển giao cho Công an thành phố thông tin, tài liệu danh sách cá nhân mua vàng tại các điểm bán vàng miếng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) và 4 ngân hàng thương mại trên địa bàn hằng ngày.

Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, xung quanh những giải pháp quản lý thị trường vàng ở hiện tại.

* Phóng viên: Ông có thể đánh giá hiệu quả bước đầu của những giải pháp ổn định thị trường vàng mà Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, trong đó có TP HCM đã triển khai gần đây?

- Ông Nguyễn Đức Lệnh: Những giải pháp ổn định thị trường vàng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước gần đây đã, đang phát huy hiệu quả và đạt được mục tiêu đề ra. Cụ thể là thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới, bảo đảm giá vàng trong nước tiệm cận dần và diễn biến theo giá vàng thế giới. Đây là giải pháp sử dụng công cụ quản lý, bảo đảm sự phù hợp giữa yêu cầu quản lý và tác động của cơ chế thị trường.

Đặc biệt, sự ổn định của thị trường và tâm lý thị trường là kết quả rất quan trọng hiện nay, mà biện pháp của Ngân hàng Nhà nước mang lại, nhất là trong bối cảnh giá vàng thế giới vẫn đang biến động, diễn biến phức tạp.

* Theo quyết định mới nhất của UBND TP HCM, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM sẽ phối hợp trong việc yêu cầu Công ty SJC và 4 ngân hàng thương mại cung cấp thông tin người mua vàng miếng ra sao?

- Ông Nguyễn Đức Lệnh: Việc thực hiện các giải pháp quản lý, trong đó có việc theo dõi nắm bắt thị trường; công tác báo cáo và tham mưu; công tác thanh tra kiểm tra... được triển khai nhằm bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý và thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước trên địa bàn. Đây là trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM và các đơn vị được phép kinh doanh mua bán vàng miếng.

Trong quá trình này, việc tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật về kinh doanh, mua bán vàng miếng SJC có ý nghĩa quan trọng không chỉ góp phần ổn định thị trường, phát huy các giải pháp của Ngân hàng Nhà nước, mà còn hạn chế, ngăn ngừa các yếu tố đầu cơ, găm giữ và trục lợi có ảnh hưởng đến thị trường, gây mất ổn định không cần thiết và tác động tiêu cực đến sự phát triển nền kinh tế.

* Trước những hiệu quả bước đầu là giá vàng trong nước và thế giới thu hẹp, ông có khuyến nghị gì với người dân, hạn chế rủi ro với vàng?

- Ông Nguyễn Đức Lệnh: Những giải pháp của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã và đang thực hiện nhằm mục tiêu cuối cùng và lớn nhất là mang lại lợi ích cho phát triển kinh tế xã hội đất nước và lợi ích của nhân dân. Sự ổn định của thị trường vàng sẽ góp phần quan trọng vào sự ổn định của thị trường tài chính tiền tệ, qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

Với ý nghĩa đó và đặt trong bối cảnh thị trường vàng hiện nay, khi mà giá vàng thế giới còn nhiều biến động, cùng với bản chất là tài sản tài chính, nếu là người mua cần hết sức thận trọng, để tránh rủi ro do biến động của giá vàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

79,000 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM

79,000 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã DOJI HN
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả