menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Thanh Thủy Pro

Phiên hồi phục đầu tiên - Cảnh giác với việc bắt đáy trong thị trường hoảng loạn

VN - Index có phiên hồi phục đầu tiên vào ngày 24/7/2024 sau chuỗi 10 phiên giảm mạnh liên tiếp.

Nhiều nhà đầu tư thường có xu hướng “bắt đáy” ngay khi thị trường giảm mạnh. Tại sao việc này không phải lúc nào cũng hiệu quả và những tác động tâm lý giữa bên mua và bên bán trong bối cảnh thị trường bị hoảng loạn?

Khi ngưỡng hỗ trợ bị thủng:

Khi cổ phiếu rơi vào trạng thái giảm sâu và chạm ngưỡng hỗ trợ, nhiều người thường nghĩ đây là cơ hội để mua vào với giá rẻ. Tuy nhiên, khi ngưỡng hỗ trợ này bị phá vỡ, điều này có thể kích hoạt một chuỗi phản ứng mạnh mẽ trong tâm lý của nhà đầu tư.

Tâm lý bên bán:

Sợ hãi và lo ngại: Nhiều nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu sẽ cảm thấy hoảng loạn và vội vàng bán ra để giảm thiểu thua lỗ. Tâm lý này mạnh mẽ hơn bao giờ hết khi họ chứng kiến nhiều cổ phiếu cùng “rơi”.

Bán tháo hàng loạt: Khi một số lượng lớn nhà đầu tư cùng bán ra, giá cổ phiếu sẽ tiếp tục giảm mạnh, gây ra hiện tượng "bán tháo". Điều này tạo ra một vòng lặp tồi tệ cho giá cả.

Tâm lý bên mua:

Chờ đợi và do dự: Những nhà đầu tư muốn bắt đáy thường chần chừ trước quyết định mua. Họ cảm thấy mối lo lắng rằng giá có thể tiếp tục giảm, dẫn đến các khoản thua lỗ lớn hơn.

Cân nhắc rủi ro: Một số nhà đầu tư vẫn nhận thấy cơ hội ở đây nhưng rất cẩn trọng vì thấy giá có thể tiếp tục xuống dốc.

⚠️ Hệ quả:

Sự hoảng loạn lan tỏa giữa bên bán và sự do dự ở bên mua có thể tạo điều kiện cho giá cổ phiếu tiếp tục giảm, thậm chí phá vỡ nhiều ngưỡng hỗ trợ khác. Kết quả cuối cùng là nhiều nhà đầu tư mắc kẹt trong khoản lỗ lớn, không dám tiếp tục đầu tư.

Trong thực tiễn, nhiều nhà đầu tư thường có thói quen "bắt đáy" khi thị trường giảm mạnh, hy vọng sẽ mua được cổ phiếu với giá rẻ. Nhưng thực tế là, việc này có thể dẫn đến thua lỗ nặng hơn! Hãy xem xét ví dụ từ VIC NVL trong những đợt sụt giảm mạnh trước đây.

1. Khi VIC giảm sâu về hỗ trợ, nhiều người đã "nhảy vào" mua mà không xem xét đến bối cảnh chung. Hậu quả là không chỉ lỗ ngay mà còn phải chờ đợi rất lâu để có thể thoát khỏi vị thế này.

Phiên hồi phục đầu tiên - Cảnh giác với việc bắt đáy trong thị trường hoảng loạn

2. Chẳng hạn, khi NVL điều chỉnh mạnh trong năm từ năm 2022 đến nay, cổ phiếu NVL giảm sốc từ giá 80 về giá 11. Thậm chí trong nửa năm đầu của 2024, NVL vẫn trong xu hướng giảm. Nhiều nhà đầu tư cũng "mơ mộng" về cơ hội bắt đáy mà không nhận ra tình hình kinh tế vĩ mô và ảnh hưởng của món nợ khổng lồ của doanh nghiệp đã tác động đến giá cổ phiếu. Khả năng hồi phục không diễn ra nhanh chóng, dẫn đến các khoản lỗ lớn.

Phiên hồi phục đầu tiên - Cảnh giác với việc bắt đáy trong thị trường hoảng loạn

Chúng ta không nên vội vàng mở vị thế mua khi thị trường đang hoảng loạn. Hãy kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu rõ ràng và thực hiện phân tích cẩn thận trước khi quyết định đầu tư.

Quy Trình Tạo Đáy: Mất Thời Gian và Nhiều Giai Đoạn

Quá trình tạo đáy không phải là một cú nhấn nút nhanh chóng mà là một hành trình với nhiều giai đoạn rõ ràng: giảm mạnh, phục hồi đầu tiên, retest và xác nhận. Mỗi bước đều mang ý nghĩa quan trọng trong việc giúp nhà đầu tư xác định được thời điểm phù hợp để tham gia vào thị trường.

Hiện tại, RSI của VN - Index cũng đã bắt đầu tiến vào vùng quá bán. Điều này đi kèm với áp lực bán đầu phiên, một tín hiệu cho thấy có thể sẽ có những biến động rủi ro tiếp theo.

Có khả năng cao rằng sẽ xuất hiện một nhịp hồi phục, nhưng có thể sau đó, thị trường lại tiếp tục giảm xuống gần vùng 1190 - 1200. Chính vì vậy, nhà đầu tư cần kiên nhẫn và xem xét tình hình một cách cẩn trọng trước khi quyết định hành động.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Thanh Thủy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,238.47

+6.66 (+0.54%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,280.51

+1.84 (+0.14%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả