menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Phát lộ nhiều sai phạm trong quản lý, vận hành chung cư mini

Sáng nay (26/9), Báo Tiền Phong tổ chức Tọa đàm trực tuyến "Chung cư mini biến tướng: Giải pháp nào an toàn cho người dân?", nhằm đánh giá thực trạng phát triển chung cư mini thời gian qua, đóng góp ý kiến vào việc quản lý chung cư mini biến tướng và các giải pháp bịt kẽ hở pháp lý, ngăn chặn những thảm họa có thể xảy ra.

Nhiều sơ hở trong quản lý chung cư mini

Đại tá, Tiến sỹ Nguyễn Thành Long: Cơ quan quản lý vẫn còn nhiều sơ hở trong quản lý như: Cấp giấy phép 1 đằng xây dựng 1 nẻo; cấp phép không quản lý, không thanh tra giám sát; không quản lý trong khi xây dựng; nhiều sai phạm nhưng không được phát hiện điều chỉnh.

Phát lộ nhiều sai phạm trong quản lý, vận hành chung cư mini

Đại tá, Tiến sỹ Nguyễn Thành Long.

Đối với các bộ phận khác: Quản lý tòa nhà như điện, gas cũng còn nhiều thiếu sót. Ông ví dụ ngành điện phát hiện ra cũng phải có ý kiến với chính quyền về phòng chống cháy nổ, nhưng trước nay hầu như chưa từng có trường hợp được báo cáo.

“Qua vụ cháy này cho thấy người dân chưa có nhận thức cao về pháp luật, không biết căn nhà nào như nào là vi phạm pháp luật, không có sổ đỏ, giấy tờ pháp lý chính thức mà vẫn mua”, ông Long cho hay.

“Ở một tòa nhà không có cơ sở về phòng cháy chữa cháy, xây dựng kiểu chuồng cọp, không có ban công vẫn mua và sử dụng, không báo cáo lại chính quyền. Điều đó cho thấy nhận thức chung về những việc liên quan đến tài sản tính mạng người dân còn hạn chế. Vụ cháy chung cư mini hôm 12/9 vừa qua là một sự việc nghiêm trọng mà chúng ta cần nhìn vào, người dân cần nhìn từ đó mà cảnh tỉnh và nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy”, Đại tá Nguyễn Thành Long.

Xin cấp phép một đằng nhưng xây dựng một nẻo

- Nhà báo Phùng Công Sưởng: Ông có nhận xét gì về ý thức phòng cháy, chữa cháy của người dân và của chính quyền cơ sở hiện nay thông qua vụ cháy vừa qua tại phố Khương Hạ, Thanh Xuân?

- Đại tá, Tiến sỹ Nguyễn Thành Long - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Đại học Phòng cháy chữa cháy, Bộ Công an:

Liên quan đến vụ cháy 12/9 vừa qua, tôi sơ bộ nói về công tác phòng cháy chữa cháy trong người dân hiện nay.

Đối với loại hình nhà chung cư mini hiện nay rất phổ biến tại một số khu dân cư, về xây dựng, những căn nhà này thường không được xây dựng theo đúng quy hoạch mà xây theo chủ đầu tư, lựa chọn vị trí nào để đầu tư hiệu quả. Những căn nhà này cũng thường sai về cấp phép xây dựng. Từ vụ cháy vừa rồi chúng ta thấy được 1 loạt sai phạm trong cấp phép xây dựng, toàn xin cấp phép 1 đằng xây dựng 1 nẻo.

Về vị trí xây dựng, theo ông, do đặc thù về kinh doanh, chủ đầu tư lựa chọn vị trí có lợi về kinh doanh, thường nằm sâu trong ngõ hẻm. Ví dụ như trong vụ cháy chung cư mini hôm 12/9, từ đầu ngõ đến tòa nhà cách 400 m, khiến cho công tác cứu hộ cứu nạn gặp khó khăn.

Về lối thoát nạn, vì xây dựng không theo cấp phép quy định nên đa số không có lối thoát hiểm. Các tòa nhà này thường chỉ có 1 lối thoát hiểm duy nhất. Những ban công, cửa sổ, do đảm bảo an ninh nên thường xây kiểu “chuồng cọp”, khi có vấn đề xảy ra các lực lượng rất khó tiếp cận.

Phát lộ nhiều sai phạm trong quản lý, vận hành chung cư mini

Đại tá, Tiến sỹ Nguyễn Thành Long.

Về việc vận hành tòa nhà, thường các tòa nhà này không có hệ thống thông khói, không có hệ thống thoáng khí.

Mặt khác, phương tiện phòng cháy chữa cháy trong những tòa nhà này thường mỏng và kém. Những người bảo vệ không chuyên nghiệp, phần nhiều là người cao tuổi không chuyên môn, không có khả năng xử lý khi có cháy nổ xảy ra.

Các phương tiện trang bị gồm: hệ thống báo cháy, hệ thống chữa cháy tự động gần như 100% không đảm bảo yêu cầu. Theo quy định các hệ thống chung cư phải có hệ thống báo cháy và chữa cháy tại tầng hầm và từng tòa nhà. Việc quản lý hệ thống nguồn điện trong tòa nhà rất lỏng lẻo không đạt yêu cầu.

Những người chung sống trong tòa nhà mini này gồm nhiều thành phần khác nhau. Nhận thức về phòng cháy chữa cháy gần như không có, việc sử dụng nguồn lửa nguồn nhiệt rất phức tạp.

Các tòa nhà hầu như dạng ống khi có đám cháy xảy ra thì diễn biến trở nên phức tạp. Khi đám cháy xảy ra sẽ nhanh chóng đẩy khói vào các căn hộ, không có lối thông thoáng khiến người dân rất dễ bị ngạt thở. Khiến cho ảnh hưởng vụ cháy rất lớn, người dân hoảng loạn rất dễ ảnh hưởng đến con người.

Phát lộ nhiều sai phạm trong quản lý, vận hành chung cư mini

Các khách mời trao đổi, tương tác về vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân, Hà Nội, tại tọa đàm.

Vụ cháy chung cư mini: Lời cảnh tỉnh sâu sắc

Nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập Báo Tiền Phong: Đến hôm nay là tròn 14 ngày xảy ra vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đây là một thảm họa đau lòng, cũng là lời cảnh tỉnh sâu sắc đến các bộ ngành và chính người dân. Báo Tiền Phong là một trong những tờ báo đầu tiên đưa hình ảnh về vụ cháy đến bạn đọc. Vụ cháy xảy ra đặt ra vấn đề cần xem xét lại mô hình mà chúng ta vẫn thường gọi là chung cư mini, đề xuất các giải pháp trước mắt, căn cơ.

Phát lộ nhiều sai phạm trong quản lý, vận hành chung cư mini

Nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập Báo Tiền Phong.

Trước loại hình nhà ở như vậy, giải pháp phòng cháy chữa cháy (PCCC) như thế nào? Hành lang pháp lý của loại hình nhà ở này ra sao? Đối tượng bạn đọc của báo Tiền Phong là tầng lớp thanh, thiếu niên và trung niên. Người sinh sống tại chung cư mini hầu hết là gia đình trẻ có thu nhập trung bình, cũng chính là đối tượng độc giả báo Tiền Phong.

Sau vụ cháy, đâu đó vẫn có những quan điểm trái chiều, có những quan điểm chưa thực sự chính xác, gây hoang mang, lo lắng thêm cho người dân. Chúng tôi mong muốn qua toạ đàm này sẽ cung cấp những thông tin chính thống, để nắm bắt thực trạng, qua đó góp phần đảm bảo an toàn, an ninh với loại nhà ở này. Từ đó, đưa ra các kiến nghị, giải pháp tháo gỡ cho cả trước mắt và lâu dài ra sao? Đồng thời đây cũng là dịp để tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức và thay đổi hành vi về PCCC.

Phát lộ nhiều sai phạm trong quản lý, vận hành chung cư mini

Quang cảnh cuộc tọa đàm.

Hà Nội có khoảng 2.000 chung cư mini

Trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây, các dự án nhà ở riêng lẻ có nhiều căn hộ (thường được gọi là chung cư mini) phát triển nhanh chóng về số lượng ở các đô thị, đặc biệt là hai thành phố lớn: Hà Nội và TPHCM.

Tại hội nghị trực tuyến về phòng cháy chữa cháy (PCCC) do UBND TP Hà Nội tổ chức mới đây có thông tin từ ngành điện thống kê: Hà Nội có khoảng 2.000 chung cư mini. Đáng lưu ý, hầu hết những dự án chung cư mini chủ đầu tư đều là những cá nhân, hộ gia đình riêng lẻ, xây dựng trên diện tích đất từ 100 - 300 m2 và nằm sâu trong các ngõ phố, giữa khu vực dân cư sinh sống đông đúc, nơi mà xe cứu hỏa, xe cứu thương không thể tiếp cận trực tiếp. Do đó, khi xảy ra sự cố sẽ gây thiệt hại rất lớn về tính mạng và tài sản của người dân.

Việc được xây dựng chung cư mini trên các khu đất xen kẹt giữa những khu dân cư đông đúc, các dự án chung cư mini tồn tại những bất cập như: Gây áp lực lên hạ tầng kỹ thuật xã hội, làm tăng mật độ dân cư, không bảo đảm quy chuẩn về an toàn phòng chống cháy nổ, thiếu tiện ích cần thiết cho cư dân như nơi vui chơi, trường học...

Đặc biệt, để tăng lợi nhuận, đa số các chung cư mini đều xây dựng quá mật độ xây dựng, sai thiết kế, vượt nhiều tầng so với giấy phép.

Đã có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí trái chiều về sự tồn tại của chung cư mini biến tướng này từ góc độ lý thuyết và thực tiễn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả