menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Phân tích nhanh cổ phiếu VNM

VNM bất ngờ trở thành ngôi sao sáng nhất trên thị trường, cổ phiếu tăng giá 10%, tuy là con số khá ít ỏi nhưng lại là kết quả mỹ mãn nếu so với đà lao dốc khủng khiếp của chỉ số VNI trong vài tháng qua. Điều càng bất ngờ hơn ở chỗ, kinh doanh của VNM vẫn còn nhiều khó khăn, thậm chí quý 3 vừa qua còn suy giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

Vậy điều gì tạo ra lực đẩy cho cổ phiếu VNM. Đó chính là yếu tố cung cầu, cầu nhiều hơn cung đã đưa VNM vượt lên trên thị trường chung. Hay chính xác hơn là nhờ lực mua từ khối ngoại, hơn 20 triệu cổ phiếu đã được các bạn tay lông mua ròng trong vài tháng gần đây đã trở thành lực đỡ vô cùng quan trọng giúp VNM tăng 25% từ mức đáy.

Về mặt kinh doanh, sữa luôn là sản phẩm chủ lực của VNM, bây giờ và sau này cũng vậy. Công ty đã nhiều lần đánh chiếm các thị trường mới (cafe, bia…) nhưng đều không thành công và kể từ đó sẽ không bao giờ ra khỏi mặt trận sữa.

Tiêu thụ sữa trên đầu người của Việt Nam còn khá thấp so với mặt bằng chung thế giới và các nước phát triển. Cảm giác tiềm năng tăng trưởng là vô cùng hấp dẫn, nhưng tiếc thay, điều đó có thể sẽ không bao giờ xảy ra. Ngành sữa nội địa gần như rơi vào trạng thái bão hoà, tăng trưởng rất chậm trong nhiều năm liên tiếp, bất chấp sự hứa hẹn.

Nhu cầu không tăng nhưng thị trường sữa nội địa vẫn là cái bánh hấp dẫn và thu hút ngày càng nhiều đối thủ tham gia đánh chiếm. Bánh không to thêm nhưng dân chơi ngày càng nhiều sẽ tạo ra sức ép cạnh tranh lớn hơn. VNM không còn cách nào khác ngoài việc tăng chi phí bán hàng khuyến mãi và tất yếu là suy giảm biên lợi nhuận.

Nói một cách dễ hiểu, thị trường sữa tạm thời bão hoà, cạnh tranh gay gắt khiến tất cả dân chơi phải tăng chi phí để giữ thị phần và tất yếu là giảm biên lợi nhuận. VNM cũng không ngoại lệ, lợi nhuận đi ngang suốt 5 năm qua và mãi mãi chỉ còn là cái bóng của chính mình, giai đoạn hoàng kim tăng trưởng lợi nhuận 30-40% mỗi năm đã là dĩ vãng.

Giai đoạn đại dịch, nguyên liệu đầu vào của VNM là sữa nguyên kem tăng mạnh nhưng công ty không thể đẩy phần này sang khách hàng và kết quả là lợi nhuận đã kém nay lại càng teo tóp. Dự kiến lợi nhuận trong năm 2022 sẽ suy giảm gần 20% so với năm trước.

Tuy nhiên, giai đoạn khó khăn nhất của VNM có vẻ đã qua, chưa thể quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng bùng nổ như xưa nhưng ít nhất cũng có thể duy trì đà tăng 10% mỗi năm. Nguyên liệu sữa đầu vào đã suy giảm về mức trước đại dịch sẽ giúp biên lợi nhuận của VNM được cải thiện hơn, qua đó tạo đà tăng trưởng cho năm sau.

Dự kiến lợi nhuận của VNM có thể đạt 11.000 tỉ vào năm 2023 và tăng trưởng bình quân 10% mỗi năm. Con số không thực sự ấn tượng nhưng cũng mang lại đôi chút niềm tin cho cổ đông VNM. Rất khó để kỳ vọng VNM có thể tăng trưởng lợi nhuận ở mức cao bởi ngành sữa nội địa chỉ tăng trưởng một chữ số, chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu có khả năng tăng tốc mạnh như đã từng trong quá khứ.

Khó khăn nhất đối với nhà đầu tư chính là cổ phiếu VNM được định giá PE bao nhiêu lần. Nếu so với các doanh nghiệp trong ngành sữa có cùng quy mô thì VNM xứng đáng với mức PE 19 lần, tương ứng với mức giá 100 của cổ phiếu. Đứng trên góc độ cá nhân, với trạng thái thị trường tiêu cực như lúc này, VNM hợp lý hơn với PE 15 lần, đồng nghĩa cổ phiếu sẽ tương đương với mức giá 80 hiện nay.

Về mặt kỹ thuật, xu thế ngắn và trung hạn của cổ phiếu VNM đang khá tích cực. Khả năng cao giá sẽ tiến đến sát vùng kháng cự gần nhất quanh vùng 88. Xa hơn là kháng cự mạnh quanh 100 nhưng không dễ chút nào để cổ phiếu có thế tiến sát mức này.

Kết luận đầu tư: cổ phiếu VNM được xem là lựa chọn an toàn trong trạng thái suy giảm mạnh của thị trường chung nhưng dư địa tăng giá là không nhiều. Trạng thái tích cực nhất là VNM có thể tiến đến vùng 100, tăng 25% so với hiện nay.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

65.00

+0.30 (+0.46%)

Biểu đồ mã VNM
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại