menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Phân tích nhanh cổ phiếu HPG

Tiến đến vinh quang đã khó, ngự trị trên đó còn khó gấp bội. Năm 2021, HPG là á quân lợi nhuận trên sàn chứng khoán, mang về gần 35.000 tỉ tiền tươi thóc thật. Nhưng chỉ chớp mắt, mọi thứ sụp đổ dưới chân cổ đông, quý 3 vừa qua HPG bất ngờ lỗ gần 2.000 tỉ. Hậu quả vô cùng nặng nề đối với những con chiên ngoan đạo đặt hết niềm tin vào chiếc xe lu chỉ hoà và phát. Giá cổ phiếu HPG giảm 75% từ đỉnh cao trước đó.

HPG được mệnh danh là cổ phiếu quốc dân với số lượng cổ đông cá nhân lớn nhất trên sàn chứng khoán, thanh khoản cao nhất, mang về giá trị lớn nhất cho cổ đông trong giai đoạn tăng giá 2020-2021 và cũng là cổ phiếu mang lại đau thương vô bờ bến, lấy đi gấp nhiều lần máu và nước mắt của những ai trót trung thành với HPG.

Nhiều người đau khổ quay sang trách móc HPG bởi cổ phiếu quá nặng mông, phát hành giấy quá nhiều (chia cổ tức bằng cổ phiếu), dự báo chu kỳ giá thép giảm nhưng không biết cách hạn chế thiệt hại… vân vân và … mây mây…

Công bằng mà nói, HPG không sai bất cứ điều gì, luôn rất rõ ràng minh bạch, luôn kinh doanh hiệu quả vượt trội so với phần còn lại của ngành thép. HPG không hề pha loãng cổ phiếu, không hề nặng mông, nếu nặng thì giá không thể tăng gấp 5-7 lần trong 2 năm vừa qua. Điểm yếu duy nhất của HPG là phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài, phụ thuộc vào kinh tế vĩ mô, điều mà không một doanh nghiệp nào có thể né tránh.

Điểm yếu của ngành thép là tồn kho rất lớn nên khi giá thép giảm sẽ tác động rất xấu tới lợi nhuận và ngược lại khi giá thép tăng. Từ tháng 5/2022 giá thép quay đầu giảm mạnh đã kéo theo lợi nhuận của HPG suy giảm rất nhanh. Vấn đề này đã được chủ tịch HPG cảnh báo từ trước đó và có lẽ đa số đã sẵn sàng cho mùa đông lạnh lẽo.

Nhưng rất nhiều khó khăn cùng đến một lúc với HPG, đây là điều ít người nghĩ tới, ngay cả với những kẻ bi quan nhất. Đâu tiên là giá than cốc tăng gấp 3 khi chiến tranh do Nga khởi xướng nổ ra, trong khi than cốc chiếm 25% giá thành sản xuất thép. Trong một chu kỳ đi xuống của giá thép, bất cứ nguyên liệu nào tăng giá đều tác động xấu tới biên lợi nhuận bởi không thể đẩy chi phí này sang khách hàng.

HPG là doanh nghiệp ngành công nghiệp nặng nên sẽ thâm dụng vốn rất nhiều, cần vốn để tài trợ hàng tồn kho, cần vốn để xây dựng nhà máy mới. Lãi suất bất ngờ tăng mạnh trong thời gian qua, cùng với đó là tỉ giá tăng 8.5% so với đầu năm. Với khoản vay gần 65.000 tỉ sẽ tăng thêm gánh nặng lãi vay ít nhất 1.000 tỉ mỗi năm và bay ngay 4.000 tỉ vì khoản chênh lệch tỉ giá.

Chưa bao giờ cổ đông cảm giác tiêu cực như lúc này bởi đây là lần thua lỗ hiếm hoi trong lịch sử thương trường của HPG, lần đầu đã từ rất lâu (quý 4/2008). Nhưng trong cái rủi có cái may, những gì xấu nhất dường như đã lộ diện, khả năng sẽ không còn điều gì quá bất ngờ xấu với HPG, tương lai phía trước sẽ là ổn định dần. HPG sẽ nhanh chóng tìm lại phong độ, quay trở về lợi nhuận dương ngay thời điểm cuối năm nay.

Ngoài ra, biên lợi nhuận suy giảm mạnh cũng là điều tốt về dài hạn cho HPG, mặc dù ngắn hạn sẽ bị tiêu cực. Lợi nhuận giảm chính là rào cản vô hình ngăn các doanh nghiệp khác gia nhập vào ngành thép, hạn chế những đối thủ tiềm tàng trong tương lai. Tất nhiên đối thủ ở đây chính là các tập đoàn thép đa quốc gia bởi HPG đã là ông kẹ trong ao làng nhỏ bé. HPG sẽ dễ dàng tối đa công suất cho nhà máy mới, Dung Quất 2.

Tóm lại, tương lai dài hạn vô cùng rộng mở với HPG nhưng ngắn hạn thì vô vàn khó khăn đang chờ đón. Chi phí tài chính tăng mạnh trong khi biên lợi nhuận bị thu hẹp, nhu cầu tiêu thụ đang bị suy giảm vì nhiều yếu tố khác nhau. Đây là thời điểm không thể thích hợp hơn để chiếc xe lu Hoà Phát thể hiện sức mạnh, hoặc sẽ nghiền nát những khó khăn cản bước hoặc sẽ tê liệt trong mùa đông lạnh lẽo của ngành thép giống như những chiếc xe tăng siêu hổ (Tiger 1) của Đức mắc kẹt trong mùa đông băng giá của nước Nga.

Quá nhiều ẩn số trong kinh doanh, dự báo con số lợi nhuận của HPG không dễ chút nào và cũng không thích hợp trong lúc này. Thế nên rất khó để định giá cổ phiếu dựa trên chỉ số PE, thay vào đó là chỉ số PB sẽ có hiệu quả hơn. Tại vùng giá 14, HPG được định giá PB 0,8 lần, mức hợp lý và có phần rẻ với vị thế công ty đầu ngành sánh ngang tầm các tập đoàn đa quốc gia trong ngành thép.

Về mặt kỹ thuật, giá cổ phiếu HPG đang trong trạng thái lao dốc và chưa có dấu hiệu ngừng rơi. HPG có nhiều cơ hội tạo đáy quanh vùng 13-14, ngay khi tạo đáy giá sẽ bật tăng rất mạnh và đây là cơ hội để lướt sóng cổ phiếu.

Kết luận đầu tư: vùng giá 13-14 của HPG rất hấp dẫn cho hoạt động lướt sóng ngắn hạn. Rủi ro 7-10% và lợi nhuận tiềm năng vượt 30%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

27.80

-0.20 (-0.71%)

Biểu đồ mã HPG
7 Yêu thích
6 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại