menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Csg Tuyen Pro

Phân tích nhanh cổ phiếu DBC

Cổ phiếu của các công ty kinh doanh trong những lĩnh vực có tính chu kỳ cao (thép, thuỷ sản, nuôi heo…) luôn có sự biến động tăng giảm vô cùng mạnh và rất khó để có thể đầu tư dài hạn. Với cổ phiếu DBC (tập đoàn Dabaco) cũng không ngoại lệ khi giá có thể bất ngờ giảm hơn 50% chỉ trong 3 tháng.

Những ngành kinh doanh có tính chu kỳ cao bởi rào cản gia nhập ngành rất thấp, bất cứ ai cũng có thể tham gia dễ dàng. Với ngành nuôi heo, năm nào lợi nhuận cao là y như rằng nhà nhà nuôi heo, người người nuôi heo để rồi sau đó cung vượt cầu và cạnh tranh bằng cách bán phá giá. Ngược lại, giá xuống thấp thì các hộ nuôi cá thể treo chuồng đi làm việc khác và cứ thế tít mù vòng quay.

Biên lợi nhuận mỏng như dao cạo nhưng đó lại là điều kiện lý tưởng để hạn chế đối thủ tiềm tàng gia nhập ngành. ROE của DBC trong ngành nuôi heo bình quân 10% đều như vắt chanh, không quá hấp dẫn nhưng chấp nhận được.

Năm 2020-2021 lợi nhuận từ việc nuôi heo bất ngờ tăng vọt lên đỉnh điểm (ROE ~ 25%) vì đại dịch Covid. Tất nhiên khi đó sẽ lôi kéo hàng loạt hộ dân tái đàn khiến cho cung vượt cầu và điều gì đến cũng phải đến. Giá heo lao dốc không phanh và lợi nhuận của DBC về sát số 0 tròn trĩnh trong quý 1 vừa qua.

Nói một cách dễ hiểu, lợi nhuận đều đều vừa phải thì sống ổn định. Năm nào bất ngờ lợi nhuận tăng vọt thì y như rằng năm sau sẽ suy giảm mạnh về sát mức hòa vốn để thanh lọc các hộ cá thể rồi sau đó mới về mức cân bằng.

Theo đúng chu kỳ, năm 2022 giá thịt heo bắt đầu giảm mạnh và tìm điểm hài hoà lợi ích của tất cả các bên. Nhưng có sự bất ngờ nho nhỏ xảy ra, Trung Quốc phong tỏa đất nước để kiểm soát Covid khiến cho hàng triệu hộ nuôi cá thể tạm thời nằm im thở khẽ. Cũng vì thế nên giá thịt heo bất ngờ quay đầu tăng mạnh trong vài tháng qua bởi tình trạng nguồn cung chưa được bổ sung.

Giá thịt heo Việt Nam bị ảnh hưởng phần nào bởi Trung Quốc nên giá đang tăng rất mạnh 50% từ mức đáy. Nhờ đó kinh doanh của DBC được giới đầu tư đặt cược vào cửa tươi sáng và qua đó thúc đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh 40% từ đáy.

Trong vài tháng tới có lẽ giá thịt heo vẫn nghiêng về xu thế tăng và ở mức cao. Chỉ khi nào Trung Quốc mở cửa hoàn toàn, đại dịch Covid không còn đe doạ (dự kiến năm 2023) thì lúc đó đội quân hộ cá thể nhỏ lẻ sẽ kéo pháo về đồng bằng, nguồn cung hàng trăm triệu con heo sẽ tạo thế cân bằng cho giá.

Tóm lại, trong ngắn hạn giá cổ phiếu DBC biến động cùng pha với giá thịt heo, triển vọng dài hạn ở mức hợp lý, rất khó để DBC được đánh giá cao trong một tương lai luôn có nhiều đối thủ nhăm nhe gia nhập ngành.

Ở trạng thái bình thường, ROE của DBC tầm 10%, đồng nghĩa lợi nhuận mỗi năm là 500 tỉ. Với mức giá 27 hiện nay thì PE là 13 lần, hơi cao so với một công ty hoạt động trong ngành nông nghiệp.

Kết luận đầu tư: DBC không hấp dẫn cho đầu tư dài hạn. DBC thích hợp lướt sóng ngắn hạn nhưng tham chiến tại vùng giá hiện nay thì năm ăn năm thua, không thực sự hấp dẫn cho lắm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Csg Tuyen Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
7 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại