menu
24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đình Huy Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Phân tích cổ phiếu các công ty chứng khoán như thế nào cho chuẩn ?

Lời đầu tiên, mình xin cảm ơn mọi người đã ủng hộ các bài viết trong series chia sẻ về các tư duy đầu cơ, mua bán khác nhau vừa rồi. Các lượt tương tác của mọi người luôn là động lực để mình có thể viết nhiều bài viết hơn.

Hiện tại thì mình xin tạm ngưng series chia sẻ đó vì thiếu chủ đề, hi vọng mọi người sẽ gợi ý dưới phần bình luận cho mình qua bài viết hôm nay.

Vậy, làm thế nào để có thể phân tích cổ phiếu của các công ty chứng khoán (CTCK) cho chuẩn ?

Nói một cách công bằng, để phân tích các định chế tài chính là một điều rất khó. Chuỗi giá trị ngành phức tạp, quá nhiều chỉ số cần phải lưu tâm đến,...

Tuy vậy, mình sẽ hướng dẫn các bạn cách để có thể phân tích, lựa chọn đúng một cách đơn giản nhất có thể.

Phân tích cổ phiếu các công ty chứng khoán như thế nào cho chuẩn ?

Đầu tiên, tìm bảng cơ cấu doanh thu của CTCK.

Không phải bất cứ CTCK nào cũng là một trung gian tài chính “thuần chủng”. Trong cơ cấu doanh thu của các ctck hiện nay, chỉ có đâu đó 20% là có hoạt động cốt lõi là môi giới & cho vay margin. Ngược lại, phần lớn các CTCK còn lại hiện đang phụ thuộc vào thu nhập từ tiền gửi ngân hàng hoặc các hoạt động tự doanh đầy biến động.

Chúng ta hay nghe nói rằng, nhìn thanh khoản thị trường kìa, thế này thì ctck lãi đậm. Hoặc gần đây, có thể mọi người cũng đã nghe về Cho vay margin lập kỷ lục,... Nhưng chúng ta nên nhìn sâu hơn vào trong BCTC để biết cty đó có hưởng lợi lớn nhất khi yếu tố “lượng” của thị trường gia tăng hay không.

Đây sẽ là 1 cách hiệu quả để khi thanh khoản thị trường cải thiện, chúng ta có thể tìm ngay ra đâu là các CTCK sẽ báo lãi lớn và khi thanh khoản giảm sút, chúng ta cũng có thể phán đoán được quý vừa rồi, lợi nhuận đã đạt đỉnh.

Lưu ý rằng,

Mình không hề bài trừ các ctck có danh mục tự doanh khổng lồ, vì đó vẫn là 1 cơ hội tốt để chúng ta có thể đầu cơ trong ngắn hạn mỗi mùa BCTC khi các dn đó ghi nhận 1 khoản tiền tài chính đáng kể.

Tuy vậy, việc không thể nắm rõ ràng giá vốn, cách mua bán phân bổ và danh mục liên tục lên xuống theo sự biến động theo thị trường, đối với các nhà đầu tư không chuyên sâu, mình khuyên không nên lựa chọn các cổ phiếu của CTCK có sở thích tự doanh như vậy.

Tóm lại, nếu nắm được "tính cách" của ctck, hoặc là đẩy mạnh thị phần ăn lãi margin + phí, hoặc là danh mục tự doanh thông minh, thì chúng ta sẽ đưa ra lựa chọn đúng đắn khi muốn đầu tư vào các cty này.

Vì là diễn đàn công khai nên mình không muốn nhắc đến cụ thể CTCK nào cũng như liệt kê phân loại. Mình đã có làm sẵn 1 file excel phân loại cho riêng bản thân để ra quyết định và sẵn sàng chia sẻ cho anh chị nào cần. Mọi người cần có thể nhắn, trao đổi riêng qua thông tin cá nhân mình để trong tường 24hmoney.

Tiếp theo, thương hiệu và thị phần

Do đặc thù ngành chứng khoán là ngành dịch vụ cạnh tranh gay gắt do ít có rào cản về công nghệ, kĩ thuật, chuyên môn, lợi thế về thương hiệu và khả năng bao phủ thị trường có ý nghĩa rất quan trọng.

Mình tin rằng con số thị phần top đầu và độ nhận diện thương hiệu (brand awareness) có thể nói là yếu tố quyết định đến triển vọng của một CTCK. Rõ ràng rằng các CTCK – cũng như ngân hàng – là một trung gian tài chính với mục tiêu mang lại lợi nhuận cho cổ đông và tạo điều kiện để dòng vốn lưu thông trên thị trường chứng khoán thuận tiện nhất. Nói một cách ít hoa mỹ hơn, CTCK là nơi mà các cá nhân/tổ chức đặt sự tin tưởng (credit) bằng việc mở tài khoản, chuyển tiền và giao dịch mua bán chứng khoán đều đặn hàng ngày thông qua đơn vị này.

Vì vậy, thương hiệu và thị phần là thứ cần phải lưu tâm đầu tiên khi muốn đầu tư vào các ctck sẽ tăng nhờ vào sự tăng “lượng” của thị trường.

Những con số về thị phần sẽ luôn có báo cáo mỗi quý, nên mọi người hãy luôn chủ động tìm đọc để có thể nắm được đâu là CTCK sẽ được hưởng lợi nhất.

Phần sau mình sẽ chia sẻ thêm về cách đánh giá danh mục tự doanh của các CTCK, cũng như các hoạt động tăng vốn bằng cách phát hành thêm,... Tiến độ ra bài viết phụ thuộc vào số lượng người tương tác bài viết này của mình. Vì vậy nếu thấy bài viết hay, giúp ích cho bạn, hãy để lại 1 bình luận động viên.

Mình xin không đề cập đến cổ phiếu nào vì là diễn đàn công khai, nếu cần hỏi thêm bất cứ thông tin cũng như nhận định, rất vui nếu anh chị sẽ trao đổi trực tiếp qua Zalo cá nhân. Nếu thấy bài viết hay và cần những deal đầu tư, rất vui nếu được chia sẻ, trao đổi với anh chị.

- Đình Huy FPTS -

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
1,282.92 +2.36 (+0.18%)
1,323.61 +1.33 (+0.10%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả